Sự quyến rũ của VoIP

25/09/2005 22:17 GMT+7

VoIP không phải là siêu mẫu hay siêu sao màn bạc mà là viết tắt của cụm từ Voice over Internet protocol - nói trên giao thức Internet hay gọi một cách dân dã hơn: điện thoại Internet. Sức quyến rũ mê hồn của VoIP nằm gói gọn trong 3 từ: rẻ như cho. Và nó cũng hứa hẹn sự bùng nổ của một cuộc cách mạng thông tin chỉ trong nay mai.

1 USD = 1 giờ "nấu cháo" xuyên đại dương

"Chúng ta sẽ tiếp tục skype vào chiều mai nhé?". "Không được, chiều mai con bận rồi, hãy skype cho con vào buổi tối". Đó là mẩu đối thoại giữa hai mẹ con người Anh, một đang sống ở quê nhà, còn một đang đi làm ở Nhật Bản. Từ skype đã đi vào từ điển của gia đình họ hồi nào không hay. Hầu như ngày nào họ cũng skype đến khi chán chê mới thôi. Vậy skype là gì? Đó là một phần mềm cho phép mọi người lên mạng nói chuyện với nhau với chất lượng âm thanh không kém điện thoại truyền thống tí nào. Chỉ có một khác biệt nho nhỏ: skype chẳng làm hao tổn một xu nào trong túi tiền của hai mẹ con ở 2 châu lục kể trên. Đó là trong trường hợp gọi từ máy tính đến máy tính. Còn nếu gọi từ máy tính đến điện thoại truyền thống, giá cước vẫn thuộc loại cho không: khoảng 1USD cho 1 giờ "nấu cháo" xuyên đại dương!

Skype không phải là dịch vụ duy nhất cung cấp VoIP. Những ngày này, nếu chịu khó theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, bạn sẽ thấy nhan nhản những tin đại loại như các hãng điện thoại truyền thống chuyển qua áp dụng công nghệ VoIP hay những công ty hoàn toàn mới đua nhau nhảy vào lĩnh vực thời thượng này. Vonage là một tên tuổi lớn khác, cho phép người sử dụng gắn điện thoại vào đường truyền Internet để gọi điện thoại giá "bèo". Ngoài ra, có thể dễ dàng kể ra những tên tuổi quen thuộc trên thế giới như Lingo, Qwest, Verizon...

Chực chờ bùng nổ

Điện thoại truyền thống truyền tải giọng nói vào các xung điện trong khi nhờ vào công nghệ máy tính, các cú gọi thông qua Internet được chuyển giọng nói thành dữ liệu rồi được "dẫn dắt" qua một hệ thống viễn thông phức tạp tương tự như dòng lưu chuyển của e-mail trên Internet. Điều quan trọng nhất là dữ liệu chiếm rất ít chỗ so với giọng nói trên hệ thống viễn thông nên giá thành của VoIP rẻ như cho nếu so với điện thoại truyền thống. Hãng Lingo tại Mỹ đưa ra giá thuê bao chỉ có 20 USD/tháng để gọi không giới hạn từ máy tính đến điện thoại trong nước cũng như tới châu u. Còn gọi đi các nơi khác, giá cước cũng chỉ ở mức tượng trưng, chẳng hạn như 6 xu Mỹ cho một phút gọi đi Brazil so với giá cước 1,5 USD của điện thoại truyền thống. Hãng Vonage thì thông báo giá thuê bao trọn gói 30 USD/tháng cho tất cả những cuộc gọi đến mọi hang cùng ngõ hẻm trên khắp thế giới.

Pret a Manger - một tập đoàn bán lẻ sandwich ở Anh đã tiết kiệm được khoảng 18.000 USD/tháng nhờ sử dụng công nghệ VoIP. Ở Mỹ, kết quả một cuộc thống kê cho thấy nếu tất cả các cơ quan chính phủ sử dụng điện thoại Internet, số tiền tiết kiệm được mỗi năm lên đến 4,5 tỉ USD! Tuy nhiên đến nay, tỷ lệ sử dụng điện thoại truyền thống vẫn đang áp đảo điện thoại Internet. Lý do dễ thấy nhất: VoIP vẫn chưa đủ tiện dụng. Chẳng hạn trong trường hợp cúp điện, bạn sẽ chẳng có cách nào gọi điện thoại Internet. Nhiều người khác thì thấy cứ mỗi lần muốn gọi điện thoại mà phải mở máy tính thì quá bất tiện. Các nhà cung cấp VoIP đang nghiên cứu nhiều phương án để khắc phục những nhược điểm này. Còn giới chuyên môn thì dự đoán chỉ đến năm 2006 thôi, 3/4 các cuộc gọi quốc tế trên khắp thế giới sẽ sử dụng công nghệ VoIP. Viễn cảnh toàn bộ hệ thống điện thoại bàn truyền thống biến mất không còn xa nữa.

Kiều Oanh
(BBC, Oregonian, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.