Nữ sinh có nên mặc áo dài?

10/09/2005 14:53 GMT+7

Trong tuần qua, từ một lá thư của một em học sinh lớp 9 "trần tình" nỗi khổ của nữ sinh khi phải mặc áo dài triền miên đi học, chiếc áo dân tộc mềm mại ngay lập tức trở thành tâm điểm bàn luận của cả nữ sinh, nam sinh và các bậc phụ huynh. Mặc hay không mặc, mặc vào những dịp nào? Vấn đề không chỉ dừng lại ở chuyện trang phục...

"Vừa khiêm tốn vừa kiêu sa trong chiếc áo dài trắng..."

Hình ảnh chiếc áo dài đã gắn bó mật thiết với tâm thức người Việt đến độ nhạc sĩ Từ Huy đã viết nên ca khúc nói hộ lòng nhiều người "Dù ở đâu, Pa-ri, Luân-đôn hay những miền xa, thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó...". Chiếc áo đơn sơ đã theo chân các nữ sinh đến trường, xuống đường đấu tranh vì hòa bình dân tộc, ra thế giới cất cao tiếng nói Việt Nam trên mặt trận ngoại giao...

Thế nhưng không phải bạn nữ nào cũng ngay lập tức làm quen được với áo dài. Tuổi học sinh với bao trò đuổi bắt, nhảy dây, đá cầu... giờ xoay xở làm sao trong chiếc áo dài tha thướt, trên đôi giày cao gót thanh mảnh? Nhưng chỉ sau vài tháng, bạn aithy-_ct@yahoo.com đã cảm thấy chiếc áo dài trắng thật dễ thương: "Chiếc áo khiến cho tôi từ nghịch ngợm trở nên dịu dàng hơn, tự dưng thấy mình lớn hẳn thành một thiếu nữ. Con trai thấy con gái trong tà áo dài cũng tỏ ra ga-lăng hơn, luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi trong việc vệ sinh lớp học...".

Thế nên, thật dễ hiểu khi rời xa tuổi học trò, "nỗi nhớ áo dài trắng" khiến nhiều bạn đọc bâng khuâng. Bạn thao25287@yahoo.com, cựu học sinh Trường Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) gọi những ngày mang áo dài trắng là quãng đời đẹp nhất: "Trong tà áo dài, các bạn nữ sinh trông thật trong sáng. Có lần một tốp khách du lịch xin chụp ảnh bọn mình trong bộ áo dài trắng trước cổng trường. Lúc ấy mình rất tự hào vì văn hóa Việt Nam được thể hiện ngay trong sinh hoạt hằng ngày". aithy-_ct@yahoo.com hoài niệm: "Đẹp nhất là những buổi tan trường, tôi đạp xe trên đường thấy rất nhiều tà áo dài trắng cả con đường. Có bạn nam đèo bạn nữ trên xe đạp nhìn thật dễ thương. Bây giờ nhớ lại, tôi cứ ước gì mình trở về những ngày tháng đó để được mặc chiếc áo dài trắng thân thương".

Chiếc áo dài không chỉ làm người chiêm ngưỡng phải "đứng ngẩn trông vời áo tiểu thư" mà còn mang lại nhiều ưu điểm đối với chính người mặc. Bạn maihonghoang80@yahoo.com cho rằng chiếc áo dài luyện cho nữ sinh dáng đi thanh thoát, lời ăn tiếng nói khiêm cung hơn, kèm theo đó là sự rèn giũa tư cách, tâm hồn. Những điều này sẽ giúp các bạn thuận lợi hơn trong cuộc sống.

"Đừng bắt chúng em mặc quanh năm suốt tháng!"

loverly-cat789@yahoo.com ấm ức: "Biết rằng áo dài là một nét đẹp nhưng bắt chúng em mặc suốt năm, kể cả lúc trời mưa thì quá bất tiện. Tụi em đi học phải thấy thoải mái thì mới tiếp thu bài tốt chứ. Tụi em nhiều khi làm bài không được, loay hoay suýt bung cả cúc áo".

huongbuoisang@yahoo.com nhớ ngày đầu tiên mặc áo dài đến lớp: "Tôi đã rất lóng ngóng không biết nên ngồi lên yên xe đạp như thế nào để cho tà áo không bị vướng víu. Hôm đó, chiếc áo dài của tôi đã không thể giữ nguyên màu trắng tinh vì chiếc xe hơi chạy ngang văng nước bẩn tung tóe. Tôi đã gần bật khóc và muốn quay xe về nhà ngay lập tức để tránh những ánh nhìn trêu chọc của đám bạn mới...".

Đến các nam sinh cũng thông cảm với các bạn nữ mà góp tiếng nói "tố cáo" chiếc áo mình không phải mặc bao giờ. kimmanh@sg.netnam.vn thẳng thắn: "Bắt buộc nữ sinh mặc áo dài đi học mỗi ngày là quá ích kỷ, chỉ thích chiêm ngưỡng cái đẹp mà không quan tâm đến những bất tiện mà người mặc phải chịu đựng. Tôi đã từng đi Mùa hè xanh ở Bến Tre và chứng kiến nhiều nữ sinh phải mặc áo dài, đạp xe hàng chục cây số để đi học mỗi ngày, dưới nắng mưa, trên những con đường đầy bùn đất". Thế Huy, sinh viên năm 4 Trường Cao đẳng Cộng đồng Trà Vinh kể lại câu chuyện làm người hùng bất đắc dĩ trong một "sự cố áo dài": "Hôm ấy mình đạp xe đến cổng Trường PTTH Trà Cú. Bất ngờ một bạn nữ ngồi sau xe gắn máy bị bánh xe cuốn tà áo làm mảnh sau áo dài rách lìa. Bạn vừa quê vừa hết hồn. May mà mình nhanh trí vội cởi ngay áo đưa cho bạn ấy mặc".

Các bậc phu huynh cũng lo lắng cho sự an toàn của con mình khi mặc áo dài chạy xe trên đường. Chị hongnga219@yahoo.com: "Tôi đã thấy các em mặc áo dài đi xe đạp, bên người là cái cặp đồ sộ trông thật vướng víu. Chưa kể những lúc trời mưa trông các em lùng nhùng thật tội nghiệp". Anh qvdu@vietubes.com.vn (Vũng Tàu) cho rằng mặc áo dài chỉ thích hợp với đi bộ hoặc đi ô tô mà thôi.

Có thể dùng ý kiến của anh quanghaminh@viettel.hn thay lời cho đa số các bậc phu huynh đã gửi thư đến Báo Thanh Niên: "Tà áo dài từ xưa đến nay không phải là trang phục thường xuyên của người phụ nữ mà chỉ mặc nhân dịp có tính chất trang trọng. Vì thế, nếu bắt các em không mặc cũng không đúng, mà mặc thường xuyên lại càng không phù hợp. Nên chăng chỉ quy định nữ sinh mặc áo dài trong một số ngày có ý nghĩa mà thôi...".

Phương Nguyên - Nguyên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.