Động đất ở Nam Á: Số người thiệt mạng có thể lên đến 100.000

18/10/2005 00:15 GMT+7

Đã 9 ngày sau trận động đất kinh hoàng, 2 cơn dư chấn mạnh vẫn tiếp tục làm cho cư dân ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát hoảng loạn vào hôm thứ hai qua. Đã có hàng trăm trận dư chấn xảy ra kể từ ngày 8.10 và các chuyên gia cảnh báo tình trạng này có thể còn tiếp diễn trong nhiều tháng nữa.


Trong khi đó, phát ngôn viên của chính quyền Kashmir thuộc Pakistan cho biết số người chết chỉ trong khu vực này đã "không dưới 40.000". Như vậy, nếu cộng thêm 13.000 người thiệt mạng ở một tỉnh biên giới phía tây bắc Pakistan và 1.350 ở Ấn Độ thì tổng số người bị cơn cuồng nộ của quả đất cướp đi mạng sống đã vượt quá 54.000. Nhưng nhiều khả năng đó vẫn chưa là con số cuối cùng. "Nhiều người cho rằng con số thiệt mạng có thể nằm ở mức 100.000 và có thể họ đã đúng", nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Pakistan tại Kashmir, ông S.Khan cho biết. Cho đến nay, việc thống kê một con số chính xác là điều ngoài tầm tay vì không biết có bao nhiêu người vẫn đang bị chôn vùi dưới các đống đổ nát cao ngất. Trong khi đó, 3,3 triệu người đã may mắn sống sót lại đang phải đối mặt với cái chết do mất hết nhà cửa mà mùa đông lạnh giá lại đang đến rất gần. Đông đảo những người khác vẫn còn nhà cửa lại không dám vào trú ngụ vì lo sợ những cơn dư chấn mạnh có thể khiến nó sập bất cứ lúc nào. Số người bị thương thì nằm ở mức 60.000 trong điều kiện thiếu thốn thuốc men, thiết bị và chuyên viên y tế trầm trọng.

 

“Ấn Độ là ông hàng xóm tốt bụng” là nhận định của thủ tướng đất nước đối đầu nằm ở phía bên kia khu vực Kashmir: Thủ tướng Pakistan S.Aziz. Không ai lạ gì các cuộc chiến tranh, chạy đua vũ trang giữa hai đối thủ truyền kiếp này. Tuy nhiên, trận động đất kinh hoàng vừa qua, trong đó Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng, đã đưa hai nước xích lại gần nhau với việc Ấn Độ gửi hàng loạt lều bạt, chăn mền, thực phẩm đến cho người dân Pakistan.
Công tác cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày qua do mưa lớn kéo dài gây lở đất ở nhiều nơi. Hiện 1/5 làng mạc trong khu vực động đất, chủ yếu nằm ở những vùng đồi núi hiểm trở, vẫn chưa thể tiếp cận được do đường sá đã bị phá hủy trong khi thời tiết xấu cản trở hoạt động của máy bay cứu trợ. Hôm qua, mưa đã nhẹ hạt bớt, mang lại hy vọng cho các nạn nhân đang sống dở chết dở trong cảnh màn trời chiếu đất. Điều quan trọng nhất hiện nay là phải đẩy mạnh công tác cứu trợ càng nhanh càng tốt vì tuyết đã bắt đầu rơi trên trên các đỉnh núi ở Kashmir. Lều bạt là loại hàng cứu trợ ưu tiên hàng đầu. Một quan chức điều phối công tác cứu trợ của Pakistan, tướng F.Khan cho biết đến nay 29.000 cái lều và 118.000 tấm mền đã được phát ra ở các khu vực động đất nhưng nhu cầu về lều vẫn đang vượt quá con số đã đáp ứng, ở mức 100.000 cái. Ống tiêm, thuốc giảm đau và kháng sinh cũng đang thiếu trầm trọng. Giữa những khó khăn chồng chất như thế, thông tin về một bé gái 11 tuổi bị bại liệt được các binh lính Pakistan cứu và đưa đến nơi an toàn 8 ngày sau trận động đất đã tiếp thêm hy vọng và sinh lực cho nhiều người.

 

Kiều Oanh (AP, BBC, FE)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.