Phá đường dây làm giả giấy tờ, lừa đảo du học

11/10/2007 22:08 GMT+7

Hôm qua 11.10, một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC 14) Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan này vừa phá một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 40 người muốn đi du học nước ngoài. Mở rộng điều tra, công an phát hiện nhiều "lò" làm giả giấy tờ, con dấu quy mô lớn.

Dương Quốc Trung, sinh năm 1965, ở phố Cầu Đất, Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Trí Phát (Đầm Trấu, Hà Nội) chuyên nhận lo thủ tục du học Hàn Quốc. Trung nhận lo "trọn gói" cho những người có nhu cầu, kể cả thủ tục chứng minh tài chính. Hơn 40 khách hàng đã nộp tiền (ít nhất cũng 10.000 USD/người) và hồ sơ cho Trung để hoàn tất thủ tục. Sau khi nhận tiền của khách, thay vì đến ngân hàng mở tài khoản, nộp tiền, Trung thuê các đối tượng quen biết làm giả sổ tiết kiệm của các ngân hàng như Vietcombank, Techcombank, Đông Á... rồi giao cho khách hàng. Một trong số khách hàng sau khi chờ mãi không thấy xong thủ tục, cầm sổ tiết kiệm ra ngân hàng rút tiền mới hay đó là sổ tiết kiệm giả.

Vụ việc vỡ lở, công an vào cuộc, Dương Quốc Trung bỏ trốn. CQĐT đã khởi tố bị can với Dương Quốc Trung vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phát lệnh truy nã với ông giám đốc lừa. Cơ quan điều tra còn khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1973, quê Bắc Giang, vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Anh Tuấn nhận tiền của Trung để lo visa cho người muốn du học nhưng không thực hiện được. 

Mở rộng điều tra, CQĐT lần ra đầu mối được Trung thuê làm sổ tiết kiệm giả. Cơ quan này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Ninh, sinh năm 1959, hộ khẩu ở khu tập thể Bách khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, vì tội làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ninh  chuyên nhận làm giả hồ sơ, giấy tờ với giá 1,8 - 2 triệu đồng/sổ. Ninh từng có một tiền án 5 năm tù giam vì tội làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức, vừa hết hạn tù năm 2003. Ngoài ra, công an còn bắt tạm giam Lê Vĩ Long, sinh năm 1973, ở An Dương, Ba Đình, Hà Nội. Long là kẻ chuyên khắc dấu giả, mỗi con dấu, Long thu 400.000 đồng. Cả Ninh và Long đều từng nhận làm giả sổ tiết kiệm cho Dương Quốc Trung.

Hiện cơ quan điều tra đã làm rõ ít nhất có 9 đối tượng tham gia các đường dây lừa đảo và làm giả giấy tờ. Theo xác minh ban đầu, có hơn 40 nạn nhân bị lừa số tiền gần 10 tỉ đồng. Công an đã thu giữ nhiều bằng đại học, cao học, cao đẳng, sổ tiết kiệm giả do "lò" của Long, Ninh và các đối tượng khác sản xuất.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.