Ra đi để trở về

27/09/2005 21:03 GMT+7

Gặp Nguyễn Thu Trang, sinh viên năm 3 ĐH Bates (Mỹ) giữa Sài Gòn những ngày đầu tháng 9 khi cô đáp chuyến bay trở về Mỹ chuẩn bị cho năm học mới. Với nụ cười thật tươi trên môi, Trang cho biết vừa hoàn tất kỳ thực tập tại Trung tâm Nghiên cứu tài nguyên và môi trường - ĐH Quốc gia Hà Nội theo suất học bổng trị giá 3.000 USD do ĐH Bates, bang Maine tài trợ đồng thời trải qua kỳ nghỉ hè với nhiều hoạt động bổ ích và thú vị tại Việt Nam.

"Lâu rồi mới về Việt Nam nên mình phải tranh thủ thời gian thực hiện những kế hoạch đã vạch ra từ khi còn ở Mỹ", Trang cho biết. Rồi cô ríu rít kể về chuyến đi thực tế hơn 1 tuần đến tận xã Lao Chải (Sapa) để thu thập thông tin phục vụ cho đề tài nghiên cứu về ảnh hưởng của chính sách giao đất giao rừng đối với việc cải thiện kinh tế cho người dân tộc H'Mông.

Mỗi ngày, từ Hạt kiểm lâm, theo chân người dẫn đường, Trang trèo đèo, lội suối đến tận từng nhà trong bản để phỏng vấn, ghi nhận ý kiến của nhiều người dân. Và sau mỗi chuyến đi, cô càng cảm thấy thú vị khi biết thêm những tập tục sinh hoạt của người H'Mông.

Trước đó, cô sinh viên nhỏ nhắn cũng đã đứng ra liên hệ, tổ chức cho nhóm bạn Mỹ học chung trường sang Việt Nam tình nguyện đào giếng tại 2 xã Hòa Sơn, Hòa Vang (Đà Nẵng) và dạy Anh văn cho trẻ em lang thang tại đây. Cùng lúc, Trang còn tham gia với nhóm VietAbroader tổ chức hội thảo du học tại TP.HCM và Hà Nội. "Lúc làm ở TP.HCM, mình mới trở về nên chỉ kịp chuẩn bị phần trình bày kinh nghiệm viết luận văn. Đến khi ra Hà Nội, mình cùng các bạn phải chạy khắp nơi để lo khâu tổ chức, tuy mệt nhưng thấy hội thảo thành công thì mọi mệt nhọc cũng tiêu tan, rất vui !". Nhìn phong cách thuyết trình đầy tự tin của Trang, thật thú vị khi cô "bật mí" mình đã tích lũy kinh nghiệm từ công việc làm thêm trong trường đại học. Nhờ hằng ngày gọi điện đến thuyết phục phụ huynh quyên tiền hỗ trợ cho sinh viên, lại có dịp tiếp xúc nhiều nên cô trở nên dạn dĩ khi phát biểu trước đám đông. Chưa kể những chuyến du lịch đến nhiều nơi đã giúp Trang mở rộng tầm mắt. "Năm 11 tuổi, mình đoạt giải quốc gia môn Toán và được đến Philippines tham dự kỳ thi khu vực Đông Nam Á. Khi ấy, lần đầu nhìn thấy rạp chiếu phim 3 chiều, xe hơi và máy điều hòa, mình cảm thấy lọt thỏm giữa một thế giới lạ lẫm, và tự nhủ sẽ cố gắng học để vươn xa hơn nữa".

Thu Trang (bên phải) cùng bạn bè trong chuyến đi đến Jamaica

Năm 15 tuổi, Trang cùng mẹ sang Mỹ khi mẹ nhận được học bổng thạc sĩ của ĐH Tulane, bang New Orleans. Hai năm học phổ thông tại đây, sống trong môi trường đa văn hóa, suy nghĩ của Trang cũng thay đổi theo: "Ban đầu mình cảm thấy thật khó khăn để hòa nhập vì vốn tiếng Anh ít ỏi, thậm chí trong giờ lịch sử mình đã suýt khóc vì tất cả những gì học được đều hoàn toàn khác hẳn. Nhưng rồi "quăng mình" vào cuộc sống, mình dần dần khám phá những điều mới mẻ, cảm thấy tự hào với sự khác biệt. Mình từng nói chuyện hàng giờ với cánh tài xế taxi, thăm và ngủ lại ở khu Chinatown McDonald, đến nỗi suýt bị nhầm là người vô gia cư. Tuyệt nhất là gặp gỡ ngẫu nhiên những người bạn mới, như Anh Khoa đang theo học tại ĐH Bates, thế là sau đó mình chuyển trường sang đây".

Và Trang bắt đầu cuộc sống mới với nhiều hoạt động tình nguyện và những chuyến đi đến nhiều nơi trên thế giới như: Mexico, Jamaica, Anh, Ireland, các nước Đông u... theo học bổng giao lưu văn hóa của ĐH Bates. Có lẽ ấn tượng nhất đối với Trang là chuyến đi đến Hungary học 5 tuần nhưng không được cấp visa vì nhiều lý do. Thế là mỗi sáng, cô đến chờ trước Đại sứ quán Hungary, kiên quyết gặp cho bằng được ngài đại sứ. Cuối cùng sự "lỳ lợm" của Trang cũng đã thuyết phục được nhân viên sứ quán và cô có trong tay chiếc vé đến 3 nước Đông u. Không những đi nhiều, Trang còn tích cực tham gia nhóm thiện nguyện gây quỹ cho bệnh nhân AIDS và nạn nhân chất độc da cam tại ĐH Bates.

Đừng bó chân trong bốn bức tường khép kín, hãy bước ra thế giới bên ngoài, cởi mở với mọi người vì đó là cuộc sống tuyệt vời, giúp bản thân mau tiến bộ. Ra đi để quay về đóng góp cho quê hương, đó là điều mà Trang cảm thấy tâm đắc nhất. Và trong đầu cô sinh viên năng động này còn biết bao kế hoạch, mà trước mắt là tổ chức quyên góp gây quỹ ủng hộ nạn nhân của cơn bão Katrina tại New Orleans vừa qua...

Vân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.