Bạn trẻ Nhật và những hạt giống cây đước Việt Nam

09/09/2005 22:24 GMT+7

Ngày 8/9, đoàn sinh viên Trường ĐH Aichi (Nhật Bản) đã đến tham quan và trồng rừng tại Cần Giờ, TP.HCM. Nhiều bạn SV đã không khỏi thán phục trước sự cần mẫn của người dân miền biển trong việc trồng rừng ngập mặn tô thêm vẻ đẹp cho khu bảo tồn thiên nhiên được UNESCO công nhận là di sản của thế giới.

Khi tham quan rừng bằng ca-nô, hình ảnh rừng đước xanh ngắt chạy dọc hai bên bờ sông, những con còng biển, kỳ đà chạy trên bờ đã làm các SV xứ sở hoa anh đào thích thú bởi chưa khi nào các bạn trực tiếp thấy được sự huyền diệu của thiên nhiên như thế. Sau gần 1 giờ di chuyển vào Tiểu khu 16 (rừng phòng hộ Cần Giờ), được trực tiếp lội bùn, đi trên con đường mòn nứt nẻ rát bỏng bàn chân đã làm cho các SV Nhật thấy được giá trị cuộc sống mà người dân nơi đây đã vươn lên... Hơn 200 hạt giống cây đước đã được các bạn SV Nhật trồng ngay trong ngày. Mặc cho bùn lầy, nắng nóng nhưng đa số các bạn SV rất vui. Họ tự hào, số hạt giống của họ trồng sẽ tạo thêm khoảng xanh làm cho thiên nhiên trên trái đất này tươi đẹp hơn. Bạn Makoto, SV năm thứ 3 tâm sự: "Chuyến đi này rất vui, về Nhật chúng tôi sẽ khoe với bạn bè rằng tôi đã từng trồng cây ở rừng Việt Nam. Sang năm tôi sẽ trở lại xem cây mình trồng lớn như thế nào...".

Trước đó, đoàn đã đến thăm các em khuyết tật ở làng Hòa Bình 2. Tại đây, các bạn SV nhanh chóng làm quen với các em nhỏ được nuôi tại làng Hòa Bình, các em ngoan ngoãn, dễ thương và đặc biệt biết chào hỏi bằng tiếng Nhật với các bạn nên không khí vui vẻ, cởi mở hẳn lên. Bạn Kana Furuzawa nói: "Tôi chưa thấy chiến tranh nhưng những "dấu tích" trưng bày tại đây quá khủng khiếp. Mong rằng mọi người trên trái đất sẽ được sống trong hòa bình". Sau khi đến thăm từng phòng, các bạn SV đã tập hợp các em lại sinh hoạt chung và dạy các em xếp những con hạc giấy. Giáo sư Bùi Chí Trung - Trưởng đoàn tâm sự: "Việc cho các em đi thực tế rất có ích. Nhà trường muốn các em phải thật sự sống, hòa nhập vào từng ngóc ngách của cuộc sống thì sau này khi ra trường tự bản thân các em sẽ biết mình phải làm gì. Nước Nhật đã 60  năm sống trong hòa bình và các em chỉ mới 20 tuổi nên hầu như các em không có ý thức về chiến tranh. Qua chuyến đi thực tế này tôi muốn tuổi trẻ Nhật Bản hiểu rằng hòa bình là điều cần phải gìn giữ".

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.