Nga lại dọa cắt khí đốt sang Ukraine

27/12/2009 00:25 GMT+7

Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng Gazprom của Nga Alexei Miller hôm 25.12 tuyên bố Ukraine đã giảm phần lớn lượng khí đốt mua của Nga từ giữa tháng này và hiện Kiev đang gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc trả tiền cho Nga.

Hiện Ukraine vẫn còn thời gian tới ngày 11.1.2010 để thanh toán hợp đồng mua khí đốt cho tháng 12 nhưng Gazprom cho là nước này sẽ mất khả năng chi trả sau khi Quỹ tiền tệ thế giới từ chối giải ngân khoản vay 2 tỉ USD cho Kiev trong năm nay. Khoản thanh toán cho hợp đồng tháng 12 dự kiến lên tới 1 tỉ USD do giá rét bất thường.

Phát ngôn viên của Gazprom Sergei Kuprianov nói với AFP rằng nếu Ukraine không thể thanh toán đúng hẹn, tập đoàn này sẽ cắt khí đốt cho nước này. Đây sẽ là một tin không tốt lành gì cho châu u, vốn phụ thuộc phần lớn vào khí đốt từ Nga chuyển tiếp qua Ukraine. Vào tháng 1.2006 và đầu năm nay, Nga đã cắt khí đốt cung ứng cho châu u vì tranh cãi với Ukraine, gây ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của châu lục. Theo Reuters, Nga cũng vừa ra lệnh ngưng xuất khẩu dầu qua ngả cảng Yuzhny của Ukraine nhưng không đưa ra lý do cho động thái này. 

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.