Công an Hà Nội báo cáo lãnh đạo TP về vụ phát tán phim sex Hoàng Thùy Linh

27/10/2007 02:32 GMT+7

* Hai nhân vật trong đoạn phim có phạm tội? * Bố của Vũ Hoàng Việt: "Gia đình chúng tôi sẽ xin làm lễ ăn hỏi cháu Linh cho con trai chúng tôi" * Giám đốc Công an Hà Nội nói gì? Chiều 26.10, một nguồn tin từ UBND TP Hà Nội cho biết, lãnh đạo cao cấp của TP Hà Nội đã có cuộc họp đột xuất với lãnh đạo Công an TP Hà Nội và Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP để nghe báo cáo về quá trình điều tra vụ án "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy" liên quan đến việc phát tán đoạn phim sex Hoàng Thùy Linh.

Trong số các nội dung đưa ra tại cuộc họp này, có hai vấn đề được đặt ra, một là "Việc điều tra khám phá vụ án này có tác dụng như thế nào trong việc phòng ngừa tội phạm tin học sử dụng công nghệ cao trên mạng Internet?", hai là "Hai nhân vật Hoàng Thùy Linh và Vũ Hoàng Việt trong đoạn phim sex có phạm tội sản xuất, tàng trữ phim sex hay không?".

Báo cáo với lãnh đạo TP Hà Nội, thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: "Hôm nay, ý kiến của nhiều người ở các cơ quan ở Trung ương và Hà Nội đều hoan nghênh việc Công an TP khám phá thành công vụ án đặc biệt liên quan đến tội phạm công nghệ cao, vì ít người tin rằng cơ quan điều tra lại có thể phá án trong một thời gian ngắn như thế, vì từ trước tới nay việc phát hiện, bắt giữ các đối tượng truyền bá các thông tin xấu trên mạng Internet là hết sức khó khăn và phức tạp. Điều đáng nói là loại tội phạm này lợi dụng công nghệ mới, thì chính chúng và không ít người lại nghĩ rằng cơ quan công an không thể điều tra được nhanh đến thế... Việc lực lượng công an khám phá nhanh vụ án này có tác dụng răn đe rất tốt, và đây là lần đầu tiên chúng ta khám phá thành công vụ án thuộc dạng này".

Về vấn đề "Hai nhân vật trong phim sex có phạm tội làm ra và tàng trữ văn hóa phẩm đồi trụy hay không?", thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh báo cáo: "Hai cháu Hoàng Thùy Linh và Vũ Hoàng Việt đều là thanh niên, đã đến tuổi công dân, là trai chưa vợ, gái chưa chồng, có quyền quan hệ với nhau, ai cấm được và các cháu yêu thương nhau thật. Nên chuyện các cháu quan hệ tình ái với nhau có thể là vi phạm về mặt thuần phong mỹ tục nhưng không phải là vấn đề về pháp luật. Việc các cháu quay phim hay chụp ảnh chuyện riêng tư kiểu đó thì pháp luật có cấm đâu, nhưng nếu người khác đánh cắp những cái ấy để phổ biến cho người khác và phát tán lên mạng thì mới là vi phạm pháp luật. Theo điều 253 Bộ luật Hình sự quy định: người nào làm ra, tàng trữ, lưu hành, vận chuyển... nhằm mục đích phổ biến phim ảnh có tính đồi trụy thì mới phạm tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Còn 2 cháu Hoàng Thùy Linh và Vũ Hoàng Việt, có quay đoạn phim này, nhưng không nhằm mục đích phổ biến mà lại bị người khác lấy trộm để mang đi phát tán thì làm sao lại khép tội Linh và Việt?".

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh cũng cho rằng: "Việc khám phá vụ án này ngoài nỗ lực lớn từ phía cơ quan điều tra còn phải kể đến sự đóng góp quan trọng của các chuyên gia giỏi về máy tính và an ninh trên mạng Internet. Ngoài ra cũng có thêm yếu tố may mắn, vì các cháu sinh viên phạm tội không phải là các đối tượng lưu manh chuyên nghiệp và đối tượng cơ hội chính trị. Do vậy, khi được CQĐT triệu tập lên, các cháu sinh viên này đã khai báo rõ và mang lên nộp luôn những tang vật liên quan đến vụ án, do vậy đây là những tình tiết giảm nhẹ cho các cháu để các cơ quan pháp luật xem xét trong quá trình điều tra, xét xử vụ án này...".

Sau khi nghe báo cáo của Giám đốc Công an TP Hà Nội, nghe ý kiến của lãnh đạo Viện KSND TP về đường lối xử lý vụ việc, lãnh đạo TP Hà Nội khen ngợi việc Công an TP Hà Nội khám phá nhanh vụ án này và chỉ đạo đưa ra xét xử trong thời gian sớm để răn đe tội phạm và giáo dục thế hệ trẻ.

Nỗi khổ tâm của người làm cha

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên về việc "Con của một cán bộ trưởng phòng của Công an TP Hà Nội liên quan đến vụ án này (là nhân vật nam trong đoạn phim sex), liệu có ảnh hưởng đến quá trình điều tra hay không?", thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh khẳng định: "Một nguyên tắc cao nhất của pháp luật là nguyên tắc mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, nên con công an hay con nhà báo đều giống nhau, đều bình đẳng như nhau. Và đến giờ này chúng tôi không chịu sức ép nào ngoài sức ép phải đấu tranh chống tội phạm, phải bảo vệ lợi ích chung của đất nước và toàn dân. Vụ này sẽ được điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật".

Để làm rõ hơn một số tình tiết liên quan đến vụ án, chiều 26.10, phóng viên Báo Thanh Niên đã tới gặp bố đẻ của Vũ Hoàng Việt là thượng tá Vũ Hoàng Kiên, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội. Tại trụ sở làm việc, với nét mặt ưu tư, ông Kiên cho biết: "Ngay từ khi vụ án xảy ra, gia đình tôi đã liên lạc với cháu Việt đang du học ở nước ngoài và được Việt cho biết là cháu không hề làm chuyện phát tán lên mạng (vì hai cháu Việt và Linh đều yêu nhau khá lâu). Tôi đã tới xin lỗi gia đình bố mẹ nhà cháu Hoàng Thùy Linh về chuyện dại dột của con cái và động viên cháu trong giai đoạn khó khăn này".

 Ông Kiên cho biết thêm: "Vợ chồng tôi coi cháu Linh như con cái trong nhà từ khi chúng yêu nhau, nhà của hai gia đình ở gần nhau. Qua sự việc này, tôi đã trao đổi với vợ tôi, trong thời gian ngắn sắp tới, gia đình chúng tôi sẽ sang thưa chuyện với bố mẹ cháu Linh để xin làm lễ ăn hỏi cháu Linh cho con trai chúng tôi".

 "Tôi rất quý trọng tình cảm của gia đình bên ấy dành cho cháu Việt và chúng tôi cũng rất thương cháu Linh. Mong rằng chúng nó sẽ nên vợ nên chồng và thương yêu nhau. Tôi nghĩ hai bên gia đình đều mong muốn như thế... Cũng rất may Ban chuyên án đã làm rõ việc phát tán là do một số sinh viên khác. Ngay khi vụ việc xảy ra, tôi đã làm đơn báo cáo với Ban Giám đốc Công an TP, nếu điều tra làm rõ việc cháu Vũ Hoàng Việt là người phát tán đoạn phim trên lên mạng thì cháu Việt sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và tôi cũng sẽ chịu một phần trách nhiệm khi không dạy bảo được con cái" - ông Kiên cho biết.

Như tin đã đưa, cơ quan điều tra cho biết trong 4 sinh viên bị bắt giam trong vụ phát tán phim sex Hoàng Thùy Linh, có Nguyễn Hữu Tài là sinh viên trường FPT-Arena và là "nhân viên hợp đồng của VTV6". Hôm qua, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, một lãnh đạo của Đài truyền hình Việt Nam cho biết thông tin cụ thể về Nguyễn Hữu Tài như sau:

"Nguyễn Hữu Tài đang theo học ngành đồ họa tại trường FPT Arena. Kênh VTV6 mới thành lập, biên chế chỉ gồm các phóng viên, biên tập viên, nên có thuê mướn một số người làm các công việc thiết kế đồ họa, tin học... Mấy tháng gần đây, Nguyễn Hữu Tài cộng tác thiết kế đồ họa, tin học cho một chương trình của kênh VTV6 thông qua hợp đồng thuê khoán vụ việc có thời gian hai tháng một lần ký. Bình thường thì hợp đồng của Nguyễn Hữu Tài kết thúc cuối tháng 11, tuy nhiên ngày 9.10.2007 Tài đã xin nghỉ làm để tập trung làm đồ án tốt nghiệp, và Ban biên tập đã có quyết định dừng hợp đồng từ ngày 10.10. Đến ngày 21.10, sau khi biết về việc Nguyễn Hữu Tài có liên quan đến vụ việc Công an Hà Nội đang điều tra, Ban biên tập VTV6 đã hủy mọi hình thức cộng tác với Nguyễn Hữu Tài.

Theo quy chế hiện hành tại VTV, các cộng tác viên được thuê mướn qua hợp đồng vụ việc khi các đơn vị có nhu cầu. Để trở thành nhân viên, phải trải qua thi tuyển. Nguyễn Hữu Tài còn đang đi học, chưa thể dự thi tuyển vào làm nhân viên, và các công việc mà Tài cộng tác tại VTV6 thời gian qua mang tính kỹ thuật thuần túy".

H.N

V.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.