Chuyện khủng hoảng tài chính Mỹ ở VN

03/10/2008 00:33 GMT+7

Một trong những vấn đề "nóng" được thảo luận sôi nổi tại Diễn đàn Kinh tế hằng năm với chủ đềì "Ổn định kinh tế vĩ mô, những thách thức và các giải pháp cho VN" được tổ chức hôm qua 2.10, tại Hà Nội là cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ và những ảnh hưởng đối với VN.

Ông Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Chiến lược Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nói rằng, khủng hoảng tài chính Mỹ có nguyên nhân sâu xa từ sự xuống giá của thị trường bất động sản (BĐS). Theo ông Nghĩa có "một chi tiết kỹ thuật" khiến việc sụp đổ của các ngân hàng Mỹ xảy ra nhanh hơn, đó là tất cả các ngân hàng Mỹ đều đã áp dụng hệ thống báo cáo tài chính chuẩn quốc tế.

Điều này có nghĩa rằng, các báo cáo tài sản thế chấp hằng tháng từ các ngân hàng đều được công khai, mọi người có thể biết và bình luận. "BĐS xuống, chỉ số chứng khoán (CK) của các tổ chức tài chính này cũng xuống, các tổ chức tài chính mất khả năng thanh toán, và cái gì đến ắt phải đến. Họ công khai, dân có thông tin, nên thị trường CK có thể "bỏ phiếu" ngay. Nhiều khi chúng tôi hay nói đùa: Các ngân hàng Mỹ sụp đổ, đó là bi kịch của minh bạch", ông Nghĩa bình luận.

Theo ông Nghĩa, tình hình tài chính của các ngân hàng thương mại VN hiện nay tương đối tốt, thậm chí tốt hơn nhiều so với các tháng trước đây. Điều đó giúp mọi người yên tâm hơn trong bối cảnh khủng hoảng tài chính Mỹ đang xảy ra. "Tuy nhiên chúng ta phải chờ kết quả đánh giá lại các khoản vay của các ngân hàng vào cuối năm nay, ví dụ như cho vay BĐS. Chúng ta phải đánh giá lại toàn diện và nghiêm túc để tránh rơi vào một cú sốc. Chúng ta cũng phải tính đến tình huống xấu nhất của thị trường BĐS sẽ ảnh hưởng đến ngân hàng như thế nào", ông Nghĩa lưu ý. 

Ông Võ Trí Thành, Trưởng ban Nghiên cứu chính sách Hội nhập kinh tế quốc tế, Viện Quản lý kinh tế T.Ư, đặt vấn đề: Khủng hoảng tài chính Mỹ có ảnh hưởng đến VN không?. "Rõ ràng hai kênh ảnh hưởng mình rất rõ đó là xuất khẩu và đầu tư", ông Thành nói. Thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, vốn đầu tư trực tiếp cam kết nhiều nhưng sẽ gặp khó do việc huy động vốn trên thị trường thế giới gặp khó khăn hơn. 

Ảnh hưởng đến mức nào còn phụ thuộc vào phản ứng và sức chống đỡ của VN. Nếu mình tiếp tục ổn định được kinh tế vĩ mô thì lòng tin của nhà đầu tư nước ngoài vẫn tốt. Có nghĩa họ vẫn tiếp tục giải ngân hoặc danh mục đầu tư thay đổi nhưng họ vẫn ưu tiên ở VN - Trưởng ban Nghiên cứu chính sách Hội nhập kinh tế quốc tế, Viện Quản lý kinh tế T.Ư Võ Trí Thành

Ông Thành cũng lý giải sự tranh cãi xung quanh gói giải cứu thị trường 700 tỉ USD ở Nghị viện Mỹ và gọi đó là "rủi ro đạo đức". Thứ nhất, người Mỹ không muốn tạo ra tiền lệ "các anh" khác lại có thể làm liều và trông chờ vào sự trợ giúp của chính phủ. Thứ hai, với tình hình khủng hoảng chung như vậy, liệu 700 tỉ USD có cứu được thị trường không khi mà nó chỉ chiếm 5% khoản nợ BĐS đã được vốn hóa bán khắp thế giới? 

Theo ông Nguyễn Đình Cung, Trưởng ban Vĩ mô, Viện Quản lý  kinh tế T.Ư, hiện VN chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nhật. Nếu các thị trường này giảm tăng trưởng, nhu cầu hàng hóa của họ giảm, xuất khẩu của mình sẽ giảm, cho dù hàng hóa đều thuộc loại hàng cơ bản. "Ở bên kia thị trường thiếu vốn, các ngân hàng, tổ chức tài chính của họ thanh khoản như thế, không còn có khả năng cho nhau vay, thì làm sao họ cho vay các dự án đầu tư ra bên ngoài; hoặc nếu có cho vay thì phải vay giá vốn cao hơn, như vậy chắc chắn vốn đầu tư vào mình sẽ giảm", ông Cung nói thêm. 

Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.