Bất hợp lý lãi suất vay mua nhà

19/10/2009 22:24 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) vừa có công văn quy định về lãi suất (LS) cho vay bất động sản (BĐS). Theo đó, giới kinh doanh BĐS thì được áp dụng LS cho vay thấp hơn người vay mua nhà để ở.

Công văn 7525 của NHNNVN được ban hành nhằm hướng dẫn nghiệp vụ cho Thanh tra NHNNVN. Theo đó, “lãi suất cho vay  thỏa thuận bằng đồng Việt Nam áp dụng đối với khoản vay mua, sửa chữa nhà có mục đích sử dụng để ở và nguồn trả nợ tiền vay bằng thu nhập từ tiền lương của khách hàng vay. Vì thế, tổ chức tín dụng không áp dụng lãi suất cho vay thỏa thuận bằng đồng Việt Nam đối với các trường hợp khách hàng vay (đã có 3 - 4 căn nhà) mua nhà, sửa chữa nhà với mục đích để ở kết hợp với cho thuê hoặc để cho thuê, nguồn trả nợ tiền vay bằng tiền lương và tiền cho thuê nhà”.

Phó chủ tịch Hội đồng quản trị một ngân hàng (NH) cổ phần cho  rằng, trước tháng 2.2009, khi các NH không được cho khách hàng vay vượt quá LS 10,5%/năm, lĩnh vực cho vay tiêu dùng gần như tê liệt. Sau đó, NHNNVN ra thông tư hướng dẫn áp dụng LS thỏa thuận (tức có thể cao hơn mức LS trần 10,5%/năm) đối với cho vay nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ thẻ. Theo đó, các NH cũng triển khai cho vay mua, sửa chữa nhà trở lại với mức lãi suất 13 - 14%/năm.

Điểm bất hợp lý nhất - theo tổng giám đốc một NH cổ phần - là với quy định này, những khách hàng có nhu cầu nhà ở thật sự, dùng nguồn tiền lương để trả nợ vay, phải chịu mức LS vay cao hơn. Trong khi đó những người kinh doanh nhà thì lại được hưởng LS vay thấp dưới 10,5%/năm.

Với quy định này, không lẽ NHNN lại khuyến khích kinh doanh, đầu tư nhà đất, mua nhà cho thuê... hơn là hỗ trợ người dân chưa có nhà có thêm điều kiện mua nhà để ở. Vị Phó chủ tịch Hội đồng quản trị NH cổ phần nói trên cho rằng dù NHNNVN ra công văn trên là để hướng dẫn các đoàn thanh tra, nhưng các NH hiện nay không thể biết quy định này có áp dụng hồi tố lại các hợp đồng đã ký từ tháng 2.2009 hay không. Trường hợp các đoàn thanh tra của NHNN áp dụng quy định này và xem xét trở lại các hợp đồng vay nhà đất thì các NH sẽ bị “dính” hết. Trường hợp các NH điều chỉnh LS cho vay trong các hợp đồng vay đối với những khách hàng kinh doanh BĐS xuống 10,5%/năm thì NH cũng “chết” vì từ tháng 2 đến nay, các NH đã tăng LS huy động cao để cho vay.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.