Cơn lốc xả hàng cuối năm

20/10/2009 15:18 GMT+7

Hàng điện tử, điện máy liên tục tạo nên những cơn sốt mua hàng, đặc biệt vào dịp cuối năm - hàng loạt mặt hàng được các siêu thị tung ra với mức giá hấp dẫn, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, khuyến mãi phụ kiện đi kèm...

Hàng điện tử nhiều và giá liên tục hạ do không còn hàng rào thuế quan, đã khiến người tiêu dùng thực sự trở thành thượng đế.

Tivi LCD giảm giá từ 10-25%

Trong số các mặt hàng điện máy - điện gia dụng đang được các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị ào ạt giảm giá, tivi LCD là mặt hàng giảm giá khá cao và được nhiều người tiêu dùng (NTD) chọn mua nhất.

Ông Nguyễn Minh Thư - GĐ kinh doanh TT điện máy và nội thất Thiên Hòa - cho rằng, nhiều mặt hàng điện máy - điện gia dụng đang bị bão hòa trên thị trường. Riêng tivi LCD đang là mặt hàng nhiều gia đình có nhu cầu mua để thay thế cho các loại tivi đời trước. Vì vậy, trong danh mục các mặt hàng giảm giá của các TTTM, siêu thị, hầu như nơi nào cũng tung ra chương trình giảm giá tivi LCD.

Nhiều TT điện máy xem đây là mặt hàng "nóng" trên thị trường, thu hút nhiều NTD và giúp tăng doanh thu bán hàng bởi sức tiêu thụ dòng sản phẩm này hiện tăng 15-20% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Minh Hải - phụ trách kinh doanh Siêu thị điện máy Pico Plaza - HN cho biết: Đợt khuyến mãi bắt đầu từ 16.10 - mở đầu cho các đợt giảm giá khuyến mãi từ nay đến hết năm - tập trung vào hầu hết các sản phẩm LCD cao cấp chính hãng.

Với giá bán giảm khoảng 1 triệu đồng/sản phẩm, cùng với các tặng phẩm đi kèm có giá trị như mua 1 tivi LCD Sony 32 inch giá 10,89 triệu đồng, được 1 máy ảnh Sony trị giá 4,49 triệu đồng; mua tivi LCD Panasonic 32 inch 8,09 triệu đồng, tặng 1 bộ giàn Panasonic trị giá 3,99 triệu đồng, sức tiêu thụ các sản phẩm tăng lên đáng kể.

Ông Nguyễn Minh Thư cũng cho biết: Bình quân giá tivi LCD đã giảm từ 10-25% so với đầu năm (tivi LCD 32 inch hiện chỉ còn trong khoảng 6 - 6,5 triệu đồng/chiếc). Đặc biệt là các loại tivi thường, slimfit, plasma giá hiện giảm còn 1,7 - 2,3 triệu đồng/chiếc.

Theo các trung tâm điện máy, các sản phẩm đang được giảm giá nhiều chủ yếu rơi vào những model 2008 và đầu 2009 do hàng tồn còn nhiều, trong khi các hãng sản xuất chuẩn bị tung ra thị trường những sản phẩm mới.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố góp phần cho việc NTD có cảm giác các sản phẩm điện máy trên thị trường có vẻ như giảm nhiều là do ngày càng có nhiều sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan bày bán hơn. Những sản phẩm này có mức giá thấp và giảm nhiều so với các sản phẩm xuất xứ Nhật, Hàn Quốc, Singapore...

Nhiều trung tâm điện máy tung ra chương trình giảm giá. Ảnh: M.T

Hàng nhập từ Nhật sẽ tăng do thuế giảm

Từ tháng 10.2009, Hiệp định đối tác kinh tế VN - Nhật Bản bắt đầu có hiệu lực, đồng nghĩa với việc có đến 92% các mặt hàng XNK giữa 2 nước sẽ được miễn - giảm thuế. Các sản phẩm nghe nhìn điện tử sẽ được miễn - giảm thuế trong thời gian dài, từ 5-10 năm. Mức thuế giảm sẽ được chia đều cho từng năm. Trong số này, nhóm hàng NK từ Nhật có nhiều mặt hàng điện máy, điện gia dụng được giảm thuế nhiều như tivi màu giảm 40%, máy ảnh kỹ thuật số giảm 10%, các linh kiện màn hình phẳng, DVD thuế chỉ còn 3%.

Các TT điện máy cho rằng ngành hàng điện máy - điện gia dụng nói chung sẽ bị tác động giảm giá phần nào, nhất là khi thuế nhập khẩu giảm dần qua các năm sau.

Ông Nguyễn Minh Thư - GĐ kinh doanh TT điện máy Thiên Hòa - cho biết: "Hiệp định này chưa tác động giảm giá nhiều trong thời điểm hiện nay, bởi việc giảm thuế suất chỉ thực hiện giảm dần qua các năm chứ chưa giảm đột ngột. Chẳng hạn như mặt hàng tivi hiện chỉ giảm từ 40% xuống 36%; để giảm còn 0% thì phải đến năm 2017.

Mặt khác, hầu hết các thương hiệu có tiếng của Nhật, được ưa chuộng ở VN đều đã có nhà máy sản xuất ở các nước ASEAN. Do vậy, những sản phẩm này đã được giảm thuế của nhóm hàng ASEAN từ lâu. Tác động đáng kể của hiệp định này là thị trường hàng điện máy sẽ xuất hiện đa dạng các sản phẩm công nghệ cao có xuất xứ từ Nhật hơn".

Chương trình giảm giá đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Ảnh: M.T

Theo đại diện siêu thị điện máy Nguyễn Kim (10B Tràng Thi - HN), ngoài việc đẩy mạnh bán ra các sản phẩm điện tử, điện máy có xuất xứ từ các nước ASEAN do đã được cắt giảm thuế quan, thì tới đây siêu thị cũng cơ cấu lại tỉ lệ hàng nhập từ Nhật. Hiện các hãng lớn mà siêu thị này đang phân phối sản phẩm như Sony (hiện đã ngừng sản xuất tại VN và tiêu thụ hàng sản xuất tại các nước trong khu vực), Panasonic, JVC... đều có chế độ bảo hành dài hạn và hậu mãi sau bán hàng.

Ông Trần Đình Lưu Phong - GĐ marketing khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang (TPHCM) - cũng cho biết thêm, xu hướng tăng lượng hàng NK từ Nhật này không chỉ diễn ra ở các TT điện máy, mà ngay cả các hãng điện tử của Nhật tại VN như Cty Sony Vietnam, Sharp Vietnam, Sanyo Vietnam... cũng chuyển hướng sang NK hàng hơn là sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo M.Thoa - Hồng Quân / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.