Mục đích hay điều kiện?

06/12/2007 00:12 GMT+7

Chuyến thăm 3 ngày của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ở Algeria có thể được coi là vừa thành công và vừa không thành công. Nếu như tính đến những hợp đồng kinh tế lớn được ký kết nhân chuyế/n thăm này, trong đó đặc biệt là thỏa thuận về việc Algeria tiếp tục cung cấp khí đốt cho Pháp và hợp tác trên lĩnh vực nghiên cứu hạt nhân, cùng với ý tưởng của ông Sarkozy xây dựng với thuộc địa cũ này mối "quan hệ đối tác đặc biệt" thì ngay đến cả những người tiền nhiệm của ông Sarkozy cũng chưa có được kết quả như vậy. Nhưng nếu xét đến việc hòa giải về xử lý quá khứ thuộc địa của Pháp ở Algeria thì cả ông Sarkozy cũng chưa đi xa được hơn so với những người tiền nhiệm.

Bầu không khí trong quan hệ chính trị giữa hai nước trước chuyến đi này của ông Sarkozy bị đầu độc bởi phát biểu của một thành viên chính phủ Algeria cho rằng ông Sarkozy đắc cử tổng thống nhờ sự hậu thuẫn của các "thế lực Do Thái" và bởi dư luận ở Algeria vẫn đòi Pháp phải xin lỗi về những tội ác đã gây ra trong thời kỳ thuộc địa ở Algeria. Giống như những người tiền nhiệm, ông Sarkozy không xin lỗi, nhưng lần đầu tiên đã cho rằng thời kỳ thuộc địa của Pháp ở đây "rất bất công" và "trái với tôn chỉ của Cuộc cách mạng Pháp là Tự do, Bình đẳng và Bác ái". Như thế thôi đối với dư luận Algeria thì chưa thể đủ, nhưng vì lý do nội bộ mà ông Sarkozy cũng không thể đi xa được hơn.

Mấu chốt của vấn đề này cũng chính ở chỗ đó. Dư luận ở Algeria coi lời xin lỗi của Pháp là điều kiện để hòa giải trong khi ông Sarkozy lại muốn dùng cải thiện quan hệ để hòa giải. Bởi thế, quá khứ lịch sử chung ấy sẽ còn tiếp tục phủ bóng xuống quan hệ giữa hai nước.

Quan hệ giữa hai nước vẫn phát triển trong bối cảnh ấy nhờ tầm quan trọng của nước này trong chính sách đối ngoại của nước kia. Pháp là cửa ngõ và bàn đạp quan trọng nhất để Algeria tiếp cận châu u và ngược lại của Pháp đối với châu Phi. Sự gắn bó về văn hóa và con người giữa hai nước đóng vai trò tích cực. Nhưng để có được bước khai thông mang tính đột phá thì hai bên phải giải quyết xong vấn đề "điều kiện hay mục tiêu" nói trên.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.