Cấm cho nghiêm

14/03/2014 03:00 GMT+7

Bị cấm gần 4 năm, nhưng thực tế hoạt động vàng tài khoản vẫn luôn duy trì và ngày càng nở rộ. Cái khác duy nhất có lẽ là khi chưa cấm nhà nước còn thu được thuế. Còn hiện nay, bao nhiêu lợi nhuận "chui" vào túi các chủ sàn.

Bị cấm gần 4 năm, nhưng thực tế hoạt động vàng tài khoản vẫn luôn duy trì và ngày càng nở rộ. Cái khác duy nhất có lẽ là khi chưa cấm nhà nước còn thu được thuế. Còn hiện nay, bao nhiêu lợi nhuận "chui" vào túi các chủ sàn.

Việc các sàn vẫn hoạt động, vẫn mở rộng, vẫn sống khỏe phản ánh nhu cầu có thật về giao dịch vàng tài khoản. Mà phải khẳng định là, nhu cầu về vàng, dù vàng vật chất hay vàng giao dịch trên tài khoản, thì ở quốc gia nào cũng có. Hoạt động vàng tài khoản cũng tồn tại nhiều thập kỷ nay và vẫn luôn nhộn nhịp tại các trung tâm tài chính lớn của thế giới. Có cầu thì ắt có cung. Đó là quy luật của thị trường và ở VN cũng không ngoại lệ. Chúng ta cấm nhưng không quản được thì chỉ biến hoạt động này từ công khai trở thành chui. Mà đã hoạt động chui thì không chỉ nhà nước thất thu thuế mà còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Hầu hết các nhà đầu tư (NĐT) tham gia lướt sóng vàng, ngoại tệ đều bị bầm dập, thua lỗ, nợ nần, bỏ chồng, mất vợ... kéo theo nhiều hệ lụy về mặt xã hội khó lường. Những vấn đề nhà quản lý lo ngại, vẫn - đã và đang diễn ra. Chỉ có điều, không ai phải đứng ra chịu trách nhiệm mà thôi.

Trở lại vấn đề cấm kinh doanh vàng tài khoản trước đây. Phải thừa nhận là hoạt động kinh doanh vàng tài khoản thời còn được phép hoạt động hết sức hỗn loạn. Các vụ tranh chấp, kiện tụng giữa NĐT và sàn vàng diễn ra hằng ngày. Điểm chung của hầu hết các vụ việc đều bắt nguồn từ sự thiếu minh bạch, thiếu sòng phẳng của các sàn. Đặc biệt là những dấu hiệu cho thấy chủ sàn có thể can thiệp vào việc đặt lệnh, giá... theo hướng có lợi cho mình, rồi chủ sàn cũng tham gia tranh mua - tranh bán với NĐT... Nhưng thay vì kiểm soát "các ông" này để tạo sự công bằng - sòng phẳng cho thị trường thì cơ quan quản lý lo ngại việc các sàn cho sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn... và đóng cửa.

Nói là cấm nhưng như nói trên, hoạt động kinh doanh vàng tài khoản vẫn đang hoạt động hết sức sôi động và công khai. Một đội ngũ hùng hậu môi giới thất nghiệp do thị trường chứng khoán sụt giảm mấy năm nay "chạy" qua bên này làm nhiệm vụ lôi kéo NĐT. Có sàn còn mở cả khóa học ngắn ngày về nghiệp vụ cho các NĐT mới... Và như trong loạt bài “Cú đêm” trên thị trường Forex đăng trên Thanh Niên những ngày vừa qua, NĐT càng thua, sàn càng lời. Nên các chiêu, trò được tung ra thoải mái vì không ai quản lý. Người bị xử ép, thậm chí bị lừa đảo cũng chẳng dám lên tiếng vì đây là hoạt động không cho phép. Dám chui thì ráng chịu. Vậy thôi.

Cấm chưa bao giờ được coi là một giải pháp trong điều hành ở bất cứ lĩnh vực nào. Nhưng ở đây, chúng tôi cũng không bàn việc nên cấm hay cho phép bởi thực tế đã chứng minh rất rõ và các chuyên gia trong lĩnh vực này cũng lên tiếng khá nhiều trong 4 năm qua. Điều mà chúng tôi muốn nói đến là dù cấm hay cho phép cũng phải quản lý chặt chẽ, chứ không chỉ cấm để khỏi phải quản như cách chúng ta đang làm hiện nay.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.