Bãi xe tự phát

16/11/2008 23:40 GMT+7

Thiếu chỗ đậu xe ô tô trầm trọng, một số tuyến đường đã được linh động cho phép dùng làm nơi đậu xe như một giải pháp tình thế. Sáng kiến này lại có cả hai mặt: tích cực và tiêu cực.

Lộn xộn và nguy hiểm

Trên đường Trần Nhân Tôn (Q.5), theo quy định ngày chẵn xe đậu bên phía Nhà máy thuốc lá Sài Gòn, ngày lẻ đậu bên phía trường CĐ Phát thanh - Truyền hình 2 nhưng không cụ thể là loại xe gì được đậu, nên từ taxi 4 chỗ, ô tô 7 chỗ, xe tải... hay thậm chí xe khách 50 chỗ vẫn cứ thế vô tư “ngủ trưa”. Trong khi đó, đường Trần Nhân Tôn lại khá nhỏ, mỗi khi tan tầm hay giờ cao điểm, đường rất đông đúc dễ gây nên tình trạng kẹt xe, chưa kể việc các loại xe lớn thoải mái đậu dưới lòng đường còn che khuất tầm nhìn, thường xuyên gây ra tai nạn.

Một “điểm nóng” khác cũng đáng báo động là đường Lý Tự Trọng (Q.1), đoạn trước Bệnh viện Nhi Đồng 2 xe cộ lưu thông khá dày đặc; nơi đây cũng đang hình thành bãi đậu xe (chủ yếu là taxi). Mỗi lần có xe buýt đi qua là kẹt cứng, xe máy muốn vượt lên trước chỉ còn cách leo lên vỉa hè. Khu vực Nhà hát Thành phố tập trung khá nhiều nhà hàng, khách sạn lớn... nên vô hình trung các tuyến đường xung quanh cũng biến thành bãi đậu xe như: Nguyễn Trung Ngạn, Chu Mạnh Trinh, Đồng Khởi... gây mất trật tự.

Giữ xe “lụi”

Điểm khác biệt của bãi đậu xe tự phát trên nhiều tuyến đường là các bác tài được đậu tự do chẳng cần để ý đến ngày chẵn, lẻ như quy định, “lệ phí” thì phải nộp “tiền tươi" mà không có hóa đơn chứng từ gì. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ cần xe 4 bánh tấp vào lề gần khu vực Nhà hát Thành phố là có người chạy ngay ra sắp xếp chỗ đậu và thu phí liền. Mặc dù tiền nộp sòng phẳng nhưng không có bất cứ một thứ giấy tờ gì chứng minh là có giao dịch gửi và giữ xe. Mất chắc cũng chẳng biết kêu ai.

Một khách ở Q.1 kể thêm: “Khi vừa thấy tôi cho xe vào lề, họ ghé lại hỏi có cần trông xe không? Nếu cần thì họ thu phí không thì thôi. Nhưng liệu có dám nói “không” khi xe của mình nằm trong “tầm ngắm” của họ rồi”. Theo chị N. - người bán vé số dạo lâu năm ở khu vực đường Đồng Khởi thì nơi đây tập trung một số thanh niên ngồi không uống cà phê, hút thuốc lá chỉ thu phí giữ xe với giá: Ban ngày rẻ nhất thì 10.000 đồng, ban đêm là 20.000 đồng/xe hoặc hơn.

Điều bất hợp lý là hiện nay TP.HCM đang ra sức tập trung tiền của vào “giải phóng” nhanh các lô cốt trên phố để giải quyết vấn nạn kẹt xe vào giờ cao điểm, thì ngoài các bãi đậu xe được phép, các bãi đậu xe tự phát trên nhiều tuyến đường vẫn cứ ngang nhiên “liên tục phát triển”. Số phí trông giữ xe hằng tháng kiểu này không hề nhỏ, lại chẳng có hóa đơn chứng từ hằng ngày vẫn vô tư chảy đều đặn vào túi một số cá nhân làm nghề trông giữ trái phép, gây thất thu thuế cho nhà nước. Riêng các bãi giữ xe đã được phép cũng cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, bố trí khoa học để tránh tình trạng vô tình “tiếp tay” cho nạn kẹt xe.

“Nếu phát hiện, chúng tôi sẽ xử lý kiên quyết!”

“Quan điểm của địa phương chúng tôi là nếu phát hiện chỗ nào tổ chức giữ xe trái phép, thu phí tùy tiện sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý kiên quyết. Trước đây trên địa bàn Q.1 có tồn tại tình trạng trông giữ xe trái phép gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên UBND Q.1 đã kiến nghị và được UBND TP.HCM cho phép Q.1 phối hợp với Sở GTVT tổ chức cắm biển, cho phép dừng đậu xe ô tô, thu phí trên một số tuyến đường ở khu vực trung tâm”. (Ông Nguyễn Quang Chúc – Phó chủ tịch UBND Q.1)
“Giữ xe ở chỗ không có biển cấm đậu là ngoài trách nhiệm của thanh tra GTVT”

“Lực lượng Thanh tra GTVT chỉ xử phạt những trường hợp ô tô dừng, đậu sai vị trí quy định; chẳng hạn như dừng, đậu ở nơi có biển cấm dừng cấm đậu, đậu xe không đúng quy định ngày chẵn, ngày lẻ. Còn chuyện một số cá nhân tổ chức giữ xe và thu tiền trái phép, giữ xe ở chỗ không có biển cấm đậu là ngoài trách nhiệm của thanh tra GTVT”. (Ông Trần Hồng Nam – Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM)

N.Đ.Mười (ghi)

Công Sơn - Nguyễn Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.