Nhiêu khê

11/11/2006 00:43 GMT+7

Do mang quốc tịch Hoa Kỳ, để được phép lao động tại Việt Nam, tôi cần phải được sự chấp nhận của Sở Lao động và Thương binh-Xã hội: Tôi phải có giấy chứng nhận rằng tôi không hề phạm tội trong suốt thời gian tôi sống ở Mỹ; sau đó phải đến Tổng lãnh sự quán (TLSQ) Mỹ tại Việt Nam để xác nhận rằng giấy chứng nhận không phạm tội là thật (con dấu thật), rồi đến Sở Ngoại vụ để xác minh con dấu của TLSQ Mỹ là dấu thật.

Tôi đã trở về Mỹ, đến tòa án thành phố nơi tôi ở (Dallas, Texas) để xin giấy xác nhận là tôi không hề vi phạm pháp luật trong suốt thời gian tôi sống ở Mỹ và tôi trở lại Việt Nam, cầm giấy này lên TLSQ Mỹ ở Việt Nam xin xác nhận đây là giấy thật. TLSQ Mỹ bắt tôi tuyên thệ, sau đó đóng dấu TLSQ lên giấy tuyên thệ của tôi.

Khi tôi đến Sở Ngoại vụ để xin xác nhận con dấu của TLSQ Mỹ, Sở đã từ chối với lý do không chấp nhận giấy tuyên thệ. Nhân viên Sở Ngoại vụ nói tôi "phải trở lại Mỹ, đến TLSQ Việt Nam ở Mỹ để xác nhận rằng giấy chứng nhận không phạm tội (của tôi) là thật".

Sự việc nêu trên cho thấy sự không thống nhất giữa thủ tục giấy tờ giữa hai quốc gia Việt Nam và Mỹ, dẫn đến người như tôi phải chịu biết bao nhiêu là rắc rối trong việc lãnh sự hóa và tư pháp hóa các giấy tờ lao động!

Hồ Sỹ Tuy Đức
 (ngụ tại 109/41 Nguyễn Thiện Thuật, P.2, Q.3, Tp.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.