Tăng cường hiểu biết - giảm nguy cơ bệnh tâm thần

08/10/2006 15:51 GMT+7

Ngày thế giới về sức khỏe tinh thần (10/10) năm nay được tiến hành với chủ đề Tăng cường nhận thức - Giảm bớt nguy cơ bệnh tinh thần và nạn tự vẫn ở các bệnh nhân tâm thần, nhằm đẩy mạnh công tác phát hiện và điều trị kịp thời cho người bệnh.

Giới chuyên gia cho biết do thiếu hiểu biết, người ta đã bỏ qua một số lớn các biểu hiện về bệnh tinh thần, trong khi số người bị các bệnh liên quan đến sức khỏe tinh thấn chiếm tỉ lệ khá đông trong cộng đồng. Một vài biểu hiện của bệnh tinh thần gồm có căng thẳng (stress), bồn chồn, suy sụp tinh thần, tự gây hại cho bản thân (như chứng biếng ăn) và tâm thần phân liệt hoặc mất trí.

Các thống kê cho thấy trung bình mỗi tuần ở Anh có hơn 111 người tự vẫn, và cứ 30 phút ở nước này lại có một trẻ vị thành niên có ý định tự sát.

Nhân Ngày thế giới về sức khỏe tinh thần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các cơ quan y tế và cộng đồng nâng cao nhận thức, giúp phát hiện, đề phòng và điều trị các bệnh về tinh thần, trong đó hoạt động tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng. Một hội nghị thế giới về sức khỏe tinh thần dự kiến được tổ chức tại Hồng Công vào năm 2007.

Ngày sức khỏe tinh thần bắt đầu được kỷ niệm từ năm 1992, theo sáng kiến của Hội quốc tế ngăn ngừa nạn tự vẫn, dưới sự bảo trợ của WHO và một số cơ quan khác.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.