Giải thưởng Hồ Xuân Hương bị kiện

25/11/2011 08:39 GMT+7

Giải thưởng văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương do UBND tỉnh Nghệ An trao 5 năm một lần cho các văn, nghệ sĩ tỉnh nhà đang quá “nóng” vì hàng chục đơn khiếu kiện.

Giải thưởng văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương do UBND tỉnh Nghệ An trao 5 năm một lần cho các văn, nghệ sĩ tỉnh nhà đang quá “nóng” vì hàng chục đơn khiếu kiện.

Giải thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) Hồ Xuân Hương xét thưởng 8 thể loại (thơ, văn, mỹ thuật, âm nhạc - múa, sân khấu, lý luận phê bình, văn nghệ dân gian và ảnh), kết quả công bố từ tháng 6.2011, dự kiến trao dịp 2.9 nhưng bất thành, đến nay vẫn chưa thể trao vì khiếu nại, tố cáo của hội viên dự giải.

Thống kê cho thấy, đã có hơn 40 lá đơn liên quan đến giải thưởng này gửi đến lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Trong đó, có cả đơn tố cáo những sai phạm trong quy trình làm việc của một số thành viên hội đồng giám khảo, quy trình tổ chức giải.

Một số đơn lại đề nghị... phúc khảo để nâng hạng giải cho tác phẩm của mình vì cho rằng hội đồng giám khảo chấm không khách quan.

Theo quyết định 3908, ngày 22.11.2010 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thành lập ban chỉ đạo, hội đồng sơ khảo, chung khảo giải thưởng VHNT Hồ Xuân Hương lần thứ 4, tại điểm 3, điều 2 ghi: “để đảm bảo tính khách quan, các thành viên của các ban sơ khảo, hội đồng chung khảo không vừa là những người có tác phẩm tham dự giải”.

Ngày 30.12.2010, UBND tỉnh Nghệ An lại ra quyết định hủy bỏ điểm 3, điều 2 của quyết định nói trên, cho phép các thành viên hội đồng  sơ, chung khảo được gửi tác phẩm tham dự giải.

Nhà văn Đàm Quỳnh Ngọc, ủy viên thường vụ Hội liên hiệp VHNT Nghệ An, Trưởng ban sơ khảo văn xuôi giải VHNT Hồ Xuân Hương cho rằng, quyết định hủy bỏ điểm 3, điều 2 nói trên là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo của hội viên.

“Cá nhân tôi rất ủng hộ quyết định không cho giám khảo gửi tác phẩm dự giải. Tuy nhiên, sau đó Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường lại ký quyết định hủy bỏ điều này khiến nhiều hội viên thắc mắc, cho rằng việc chấm tác phẩm sẽ không khách quan. Có thể tác phẩm của thành viên ban giám khảo có chất lượng tốt thật, nhưng nếu được giải cao sẽ gây điều tiếng, tạo nghi ngờ”, bà Ngọc nói.

Họa sĩ Hoàng Trị, một trong những người có đơn cho rằng thể lệ giải thưởng quá sơ sài, thiếu chặt chẽ và không hợp lý, thậm chí có sai sót về thẩm quyền và quy trình xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ông Trị phân tích: “Điều vô lý và rất lạ là ban sơ khảo và hội đồng chung khảo đều có tác phẩm dự giải và đều đạt giải cao. Đây là cách làm “vừa đá bóng vừa thổi còi”, ai dám đảm bảo không có tình trạng chấm cho mình, chấm cho nhau? Tôi đề nghị nên hủy kết quả, làm lại từ đầu”.

Nhà văn Đinh Thanh Quang, Phó chủ tịch thường trực Hội liên hiệp VHNT Nghệ An, phân bua: “Ban đầu, Hội cũng đề xuất đã là thành viên hội đồng giám khảo thì không gửi tác phẩm dự giải. Tuy nhiên, vì hội đồng giám khảo phần lớn là anh em trong hội, có một số tác phẩm tốt nên sau đó anh Cường (nhạc sĩ Mai Cường, nguyên Chủ tịch Hội LHVHNT Nghệ An, đã mất tháng 7.2011 - PV) có đề xuất những người tham gia hội đồng giám khảo không gửi tác phẩm dự giải, nhưng nếu có tác phẩm tốt, có thể đề xuất tỉnh khen thưởng tương đương một giải nào đó. Tuy nhiên sau đó, UBND tỉnh lại quyết định để giám khảo được dự giải. Là Phó chủ tịch Hội, tôi rất buồn vì những rắc rối này”.

Ông Nguyễn Xuân Đường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng ban chỉ đạo giải thưởng VHNT Hồ Xuân Hương khi trao đổi với PV Thanh Niên cũng nói, ông “buồn” vì giải thưởng lần này có nhiều đơn thư khiếu nại và thừa nhận: “Chúng tôi đã để xảy ra những sơ suất đáng tiếc trong khâu điều hành, chỉ đạo giải”.

Được biết, trong ba lần tổ chức trước, giải thưởng văn học nghệ thuật mang tên nữ sĩ họ Hồ cũng kết thúc không êm đềm khi có nhiều hội viên phản ứng bằng đơn thư khiếu nại liên quan đến việc tổ chức và chấm giải.     

Giải thưởng VHNT Hồ Xuân Hương lần thứ 4 đã được công bố gồm 9 giải A, 27 giải B, 42 giải C và 34 giải khuyến khích cho 8 thể loại. Ngoài bằng công nhận, tiền thưởng tương ứng với giải A: 20 triệu đồng, giải B: 15 triệu đồng, giải C: 10 triệu đồng và giải khuyến khích: 5 triệu đồng.

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.