Chữa cận thị

28/11/2008 23:23 GMT+7

* Em 19 tuổi, bị cận rất nặng, em đã đi đo mắt ở nhiều cửa hàng mắt kính, nhưng cho kết quả khác nhau về cận và loạn thị (cận thị nơi 16 độ, nơi 17 độ…). Hiện em đang mang kính 14 độ, nhưng không nhìn thấy rõ chữ trên bảng, mặc dù đã ngồi bàn đầu. Tư vấn giúp em, gia đình em thuộc dạng khó khăn. Em cám ơn. (vanvobaquang@...)

 - Trả lời: Hiện nay, với các phương pháp hiện đại và các quan điểm điều trị mới, tất cả các loại tật khúc xạ đều có thể phẫu thuật được kể cả cận thị nặng. Tùy theo các thông số khi đo khám (độ cận, độ loạn, chiều dày giác mạc, công suất giác mạc...), nhu cầu và hoàn cảnh kinh tế của bệnh nhân, bác sĩ khúc xạ sẽ tư vấn 1 trong các phương pháp sau:

lasik điều trị hết độ, hoàn toàn không cần đeo kính sau phẫu thuật; lasik điều trị giảm độ (cần đeo kính nhẹ sau phẫu thuật); phakic IOL (cần đeo kính loạn thị sau phẫu thuật, nếu bệnh nhân có độ loạn tồn dư); phakic IOL phối hợp rạch giác mạc điều trị loạn thị (khả năng đeo kính sau phẫu thuật được hạn chế nhưng không đảm bảo 100%); phaco kính đơn tiêu phối hợp lasik (cần đeo kính đọc sách sau phẫu thuật); phaco kính giả điều tiết phối hợp lasik, không cần đeo kính sau phẫu thuật.

Để biết phương pháp nào phù hợp với tình trạng cận thị nặng của mình, bạn cần được khám kỹ lưỡng. Bạn có thể đến các khoa khúc xạ của các bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị. Cận thị nặng không dễ đo, các cơ sở mắt kính không có kỹ thuật viên khúc xạ được đào tạo bài bản và đúng cách sẽ rất dễ cho ra kết quả sai lệch. Đây là lý do mỗi nơi bạn đo lại đưa ra một độ cận khác nhau.

Thân!

Bác sĩ Trần Hải Yến (Bệnh viện Mắt TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.