Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi quốc dân

29/11/2010 23:13 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm qua gọi hành động nã pháo của CHDCND Triều Tiên vào đảo Yeonpyeong hôm 23.11 là “tội ác”, theo Yonhap.

Ông Lee nhận trách nhiệm vì không thể bảo vệ người dân trong vụ đọ pháo đồng thời xin lỗi về phản ứng chậm chạp và mềm mỏng của chính phủ trong vụ này. Tổng thống Lee cam kết sẽ buộc CHDCND Triều Tiên trả giá nếu nước này có thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào.

Cũng hôm qua, khoảng 400 người tuần hành tại Seoul, kêu gọi quân đội trả đũa miền Bắc, theo AFP. Khoảng 150 người khác biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc để phản đối việc Bắc Kinh không lên án Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, AFP dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho hay Ngoại trưởng Kim Sung-hwan sẽ gặp những người đồng cấp Mỹ, Nhật Bản và Nga bên lề một hội nghị ở Kazakhstan, diễn ra ngày 1.12, để bàn về vụ đọ pháo và phản ứng của Trung Quốc.

Vài giờ sau bài phát biểu của Tổng thống Lee, CHDCND Triều Tiên tiếp tục lên án cuộc tập trận Hàn-Mỹ đang diễn ra trên Hoàng Hải và đe dọa trả đũa. Bất chấp cảnh báo này, quân đội Hàn Quốc hôm qua tuyên bố cuộc tập trận vẫn tiếp tục theo kế hoạch. AFP dẫn lời một sĩ quan cấp cao Mỹ cho hay nước này sẽ tiếp tục tập trận chung với Hàn Quốc trên Hoàng Hải trong tương lai.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.