Sử dụng chất béo hợp lý

08/11/2009 16:38 GMT+7

* Tôi là nữ, 67 tuổi, nặng 58 kg. Tôi muốn được tư vấn về chế độ ăn uống đối với chất béo, vì nghe nói chất béo có liên quan đến một số bệnh, nhất là ở người có tuổi. (T.Hải, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

- Trả lời:  67 là độ tuổi xếp vào người cao tuổi. Ở độ tuổi này, cơ thể dễ có các rối loạn bệnh lý, điển hình là bệnh tim mạch, bệnh mạch máu não, bệnh tiểu đường. Nguy cơ chính gây ra các rối loạn bệnh lý này chủ yếu (chứ không phải mọi trường hợp) là do chế độ dinh dưỡng tác động, nhất là hàm lượng chất béo. Chất béo là một thành phần quan trọng và không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Chất béo có trong nhiều loại thực phẩm (như: mỡ động vật, dầu thực vật, cá, trứng, đậu nành, vừng, lạc...).

Dù có dùng chất béo thực vật đi chăng nữa thì cũng phải cân đối trong khẩu phần ăn. Chất béo thực vật (được xem có lợi hơn so với chất béo động vật), nhưng nếu dùng quá nhiều cũng sẽ làm tăng hàm lượng chất béo, dẫn tới béo phì, thừa cân, tích tụ mỡ ở phủ tạng... Lượng chất béo vừa phải là 20-25% năng lượng trong khẩu phần ăn, nhưng với người cao tuổi như chị thì khẩu phần chất béo là 15-20%; với người có nguy cơ bệnh tim mạch thì không được ăn quá 10% chất béo. Vì chất béo còn đến từ nhiều nguồn thực phẩm khác nữa, nên trung bình một ngày sử dụng khoảng 35-40g dầu ăn/người với người lao động nhẹ là hợp lý.

Chúc chị luôn khỏe!

Bác sĩ Cao Hồng Phúc
(Giảng viên Học viện Quân y)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.