Bà Tymoshenko cầu cứu trợ giúp y khoa

19/11/2011 17:59 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã yêu cầu các tổ chức y khoa quốc tế giúp khám và chữa trị tình trạng sức khỏe tồi tệ của bà.

(TNO) Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã yêu cầu các tổ chức y khoa quốc tế giúp khám và chữa trị tình trạng sức khỏe tồi tệ của bà, hãng AP đưa tin.

Bà Tymoshenko được cho là không thể đi lại trong tù - Ảnh: Reuters

Bà Tymoshenko, người đang chấp hành bản án 7 năm tù vì tội lạm dụng quyền lực, ngày 18.11 cho biết, bà đang bị đau lưng nặng và bị những vết thâm tím bí ẩn trên người.

Cựu thủ tướng Ukraine nói bà không tin các bác sĩ do chính phủ chỉ định và buộc tội nhà chức trách từ chối cho các chuyên gia y khoa độc lập đến gặp bà.

Cố vấn hàng đầu của bà Tymoshenko, ông Aleksandr Turchynov cho biết, bà đã yêu cầu Tổ chức Chữ thập đỏ Quốc tế và tổ chức Thầy thuốc Không biên giới can thiệp để bà được khám và chữa trị thỏa đáng.

Mỹ và Liên minh châu u (EU) đã lên án mạnh mẽ bản án được tuyên cho bà Tymosheko hồi tháng trước, coi đó là một hành động mang động cơ chính trị.

Văn phòng của bà Tymoshenko cho biết, chính quyền đã phớt lờ sự thật là bà không thể đi lại hoặc đứng lên do đau lưng và đã tổ chức những cuộc thẩm vấn kéo dài nhiều giờ liền mỗi ngày tại xà lim nơi bà đang bị giam giữ, thẩm vấn bà khi người phụ nữ này nằm trên giường và không thể cử động.

“Sinh mạng của bà Tymoshenko đang gặp nguy hiểm, một người bệnh đang bị hành hạ”, ông Turchynov nói với các phóng viên.

Bà Tymoshenko buộc tội Tổng thống Viktor Yanukovych, đối thủ lâu năm của bà, đã ra lệnh cầm tù bà để ngăn người phụ nữ này tham gia tranh cử.

Tổng thống Yanukovych đã chống lại áp lực của phương Tây buộc ông trả tự do cho bà Tymoshenko bất chấp những lời đe dọa rằng EU sẽ hủy bỏ một thỏa thuận hợp tác quan trọng với Ukraine.

Đầu tuần này, Quốc hội Ukraine do những người ủng hộ ông Yanukovych kiểm soát từ chối thông qua những sửa đổi cho phép chuyển bà Tymoshenko thành người phạm tội không nghiêm trọng và cho phép bà được tự do.

Một thành viên trong đảng của bà Tymoshenko ngày 18.11 cho biết, đảng này dự định sớm trình lại dự luật với hy vọng áp lực của phương Tây sẽ khiến các nhà lập pháp Ukraine phải thông qua nó.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.