Chia sẻ với chị Linh Thoại khi bị nhũng nhiễu tại sân bay

13/02/2004 20:35 GMT+7

Sau khi đăng bài "Bao giờ người dân được trả lại hành lý?", chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư từ gửi về bày tỏ chia sẽ cảm thông với chị Linh Thoại. Sau đây là thư của bạn Nguyễn Uyên (USA) gửi cho Thanhnien Online nguyên văn như sau:

Tôi nghĩ là cô Linh Thoại đã không làm thủ tục đầu tiên là tiền đâu khi làm thủ tục xin nhận lại món hàng cô gửi. Số CD nhạc "không rõ nội dung" của cô không phải là nguyên nhân chính đáng để Hải Quan và Bưu điện giữ nguyên kiện hàng của cô để "điều tra" 7 tháng nay. Nếu làm cho hợp lý hơn, cô Linh Thoại phải được nhận số hàng khác ngoài những CD đó ra, nhưng ở đây chúng ta thấy rõ ràng là Hải Quan và Bưu điện đã cố tình làm khó dễ người dân. Với khoảng thời gian 7 tháng trời thì muốn điều tra tội phạm nguy hiểm cũng có thể hoàn tất rồi huống gì chỉ là vài cái CD nhạc.

Tôi là Việt kiều sống ở Mỹ, trong 1 lần về nước VN chơi tôi có mang theo một số CD nhạc Mỹ, toàn bộ số CD đó đều là tình ca với các giọng ca nổi tiếng như Celine Dion, Mariah Carey và Toni Braxton. Và xin nhấn mạnh là những bài hát trong số CD đó đã được các ca sĩ VN như Thu Phương, Mỹ Tâm hát lại bằng song ngữ Anh-Việt và phát hành CD. Có nghĩa là nội dung của các CD tôi mang về nước không có gì là phản động hay "không rõ nguồn gốc". Nhưng Hải Quan tại sân bay Tân Sơn Nhất đã giữ lại số CD đó của tôi để "điều tra". Trong khoảng thời gian 1 tháng lưu lại VN, tôi đã nhiều lần hỏi thăm "số phận" của số CD đó nhưng đều nhận được câu trả lời tương tự như họ trả lời cô Linh Thoại, đó là "về chờ, chúng tôi phải điều tra thêm". Người nhà của tôi ở VN khuyên tôi nên "biết điều" với anh em Hải Quan và văn phòng kiểm tra văn hóa phẩm (xin lỗi nếu tôi gọi tên cơ quan này không chính xác) bằng cách lì xì trà nước cho họ thì tôi mới mong nhận lại được số CD của tôi. Tôi đã phản đối đề nghị đó vì tôi không muốn "góp tay" cho căn bệnh cho - nhận hối lộ vốn đã quá trầm trọng ở VN, huống chi số CD tôi mang về không đáng tiền là bao, nếu họ muốn tịch thu thì tôi cũng không tổn thất nặng nề gì, chỉ là tôi mang tâm trạng uất ức vì bị xử ép một cách quá đáng. Xin nói thêm là khi làm thủ tục nhập cảnh và kiểm tra hành lý tại sân bay TSN tôi đã cương quyết không nhét tiền vào passport nên đã bị làm khó dễ rất nhiều (bị nạt nộ và bị lục tung hành lý).

Sau 1 tháng vẫn không lấy lại được số CD ấy và cũng không nhận được một câu trả lời xác đáng nào về số phận của số CD đó từ những người có thẩm quyền (họ không cho biết là quyết định tịch thu hay không mà chỉ lập đi lập lại câu "về chờ"), tôi nghĩ là coi như bị mất luôn và trở về Mỹ. Nửa tháng sau thôi người nhà của tôi báo cho tôi biết là vì tiếc số CD đó nên đã "làm thủ tục đầu tiên" và rốt cuộc đã nhận lại số CD của tôi, cho dù không có mặt của tôi, chủ nhân của số CD, ở đó. Biết được tin này, tôi không vui chút nào mà còn thấy não nề hơn cho những nghịch lý xảy ra dai dẳng trong cách làm việc của Hải Quan VN, cụ thể là tại sân bay TSN.

Xin chia xẻ câu chuyện trên đây với quý vị và rất thông cảm với tâm trạng của chị Linh Thoại hiện nay. Chúc chị may mắn.

Nguyễn Uyên (U.S.A)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.