Hai mặt của một bước tiến

23/09/2007 23:17 GMT+7

Thỏa thuận giữa các thành viên LHQ về chấm dứt sản xuất và sử dụng khí thải làm hỏng tầng ozone sớm hơn 10 năm so với thỏa thuận đạt được cách đây 20 năm đúng là một bước tiến rất đáng khích lệ, có tác dụng rất tích cực trong vấn đề bảo vệ môi trường sống trên trái đất, nhưng không hẳn chỉ như vậy.

So với tiến trình giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính thì sự nhất trí giữa các thành viên trong tiến trình giảm khí thải làm hỏng tầng ozone lại rất sâu rộng và cụ thể, sự chống đối lại gần như không có. Theo đó, các nước công nghiệp phát triển cam kết cho tới năm 2020 chứ không phải mãi đến tận năm 2030 và các nước đang phát triển cho tới năm 2030 chứ không phải mãi đến năm 2040 sẽ chấm dứt hoàn toàn việc sản của và sử dụng loại khí thải này. Cho dù việc này dễ khả thi hơn giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, thỏa thuận này vẫn là bằng chứng về nhận thức chung đối với bảo vệ môi trường và khả năng đạt được sự nhất trí giữa các thành viên LHQ về các mục tiêu và biện pháp bảo vệ môi trường. Cũng không phải quá lời khi thỏa thuận này được đánh giá là một bước tiến lịch sử.

Nhưng mặt trái của nó là bước tiến này  lại quá tương phản với sự trì trệ trong tiến trình thực hiện Nghị định thư Kyoto về giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và thậm chí có khi còn gây nguy cơ bị lạm dụng để đánh lạc hướng sự quan tâm của dư luận tới vấn đề giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khi việc bảo vệ tầng ozone phải được đi cùng với và hỗ trợ bởi việc bảo vệ khí hậu trái đất. Người ta lo ngại rằng  các nước sản xuất ra lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới đi đầu trong việc tiến tới thỏa thuận nói trên là nhằm hạ thấp ý nghĩa và tác dụng của Nghị định thư Kyoto và tìm kiếm mộåt thỏa thuận quốc tế mới có lợi cho họ hơn cho thời gian sau khi nghị định thư này hết hiệu lực vào năm 2012. Bước tiến mới này dù có ý nghĩa đến đâu cũng không thể thay thế cho việc thực hiện Nghị định thư Kyoto và những định hướng của nó cho thời gian sau 2012.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.