Tấn công thủ tục hành dân

16/11/2009 01:14 GMT+7

Thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực hiện vẫn là rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Nhằm tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, ngày 10.1.2007 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 30/QĐ – TTg phê duyệt Đề án Đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (gọi tắt là Đề án 30) và Quyết định số 07/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện đề án này. Nghe đọc bài

Mục tiêu của đề án là đơn giản hóa các TTHC phát sinh trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp (DN).

Từ số báo hôm nay, Thanh Niên sẽ chuyển tải thường xuyên các thông tin cải cách TTHC của các cơ quan, cùng những bức xúc, ý kiến của bạn đọc về những vấn đề liên quan đến TTHC còn bất cập hiện nay.

Cán bộ quan liêu, dân khổ!

Từ một quyết định sai của cơ quan nhà nước mà cuối cùng người dân phải chịu khổ. Đó là trường hợp hợp thức hóa chủ quyền căn nhà của ông Dương Hồng Lĩnh (Q.Bình Tân, TP.HCM).

Theo trình bày của đương sự, ông Lĩnh mua căn nhà 471 Tân Hòa Đông, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân hiện nay chưa có chủ quyền, số nhà. Sau đó, ông được công an khu vực cấp số nhà C18/18B và tiếp tục được UBND H.Bình Chánh lúc đó quyết định cấp số nhà. Sau này, H.Bình Chánh tách ra thành H.Bình Chánh và Q.Bình Tân, căn nhà trên một lần nữa được UBND Q.Bình Tân có quyết định cấp số nhà 471 nói trên.

Vụ việc này quả thật quá đơn giản nếu cán bộ thụ lý không quan liêu và có trách nhiệm. Chỉ cần đối chiếu, so sánh trên hồ sơ, bản vẽ thôi cũng biết

Luật sư Nguyễn Văn Tài

Tuy nhiên, đã một năm nay, ông Lĩnh cầm hồ sơ xin hợp thức hóa chủ quyền nhà đi tới, đi lui mà không được. Nguyên nhân, theo văn bản trả lời của Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Q.Bình Tân là không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho ông vì đã cấp cho ông N.H rồi. Không hiểu vì sao nhà mình đang ở lại cấp cho người khác, ông cất công tìm hiểu. Thì ra, căn nhà của ông N.H đã được cấp chủ quyền cách căn nhà của ông 7 căn và không liên quan gì đến ông, đó chỉ là sự nhầm lẫn của cơ quan chức năng khi cấp trùng số nhà mà thôi. Ông lại làm đơn gửi UBND phường (Q.Bình Tân, áp dụng cơ chế một cửa, một dấu nên không thể đến trực tiếp Phòng TN-MT trình bày) nói rõ căn nhà của ông N.H và căn nhà của ông rõ ràng khác số lô, số thửa, diện tích, vị trí... xin được xem xét lại. Đến nay, ông Lĩnh vẫn chỉ biết chờ đợi các cán bộ quan tâm giúp cho dân đỡ khổ.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tài (TP.HCM), vụ việc này quả thật quá đơn giản nếu cán bộ thụ lý không quan liêu. Chỉ cần đối chiếu, so sánh trên hồ sơ, bản vẽ thôi cũng biết tuy cùng một số nhà mà thực tế là hai căn nhà khác nhau. Việc cấp số nhà do cơ quan nhà nước cấp sai, sao lại bắt dân chịu?

Thêm vào đó, nếu cán bộ có trách nhiệm chỉ cần đi kiểm tra thực tế, xác minh sự việc để có sự điều chỉnh kịp thời, đề xuất hủy quyết định cấp số nhà trùng, cấp lại số nhà khác thì dân đâu có gì để kêu. Tất cả, chỉ tại cán bộ quan liêu mà dân khổ.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.