Đi tiên phong

12/10/2010 00:35 GMT+7

Thỏa thuận Mậu dịch tự do (FTA) mà Hàn Quốc vừa đạt được với EU có tầm vóc và ý nghĩa chẳng khác thỏa thuận ký với Mỹ hồi tháng 4.2007 trong khi thời gian đàm phán còn ngắn hơn.

Hàn Quốc là nền kinh tế châu Á đầu tiên mà Mỹ rồi giờ đến lượt EU ký kết FTA. EU còn coi FTA với Hàn Quốc là thoả thuận thương mại quan trọng nhất mà khối này từng ký với một quốc gia. Việc ký kết với Hàn Quốc cũng cho thấy EU ngày càng coi trọng các nền kinh tế châu Á và FTA được coi là một thành tố chính của quan hệ đối tác chiến lược. Trong thời gian qua, EU bắt đầu đàm phán FTA với  Ấn Độ, Singapore và Malaysia, đồng thời đang thương thảo để có thể khởi động đàm phán với Việt Nam và Thái Lan. Tại Hội nghị ASEM 8 mới rồi ở Brussels (Bỉ), Nhật Bản cũng thể hiện sự quan tâm tới một thỏa thuận tương tự với EU. Ngoài những tác động và hiệu quả cụ thể đối với Hàn Quốc và EU, FTA nói trên còn có ý nghĩa tiên phong đối với 2 châu lục.

Trong bối cảnh Vòng đàm phán Doha của WTO bế tắc từ mấy năm nay, việc tìm kiếm những FTA song phương là giải pháp quan trọng giúp khắc phục hậu quả của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế. Nó còn tạo động lực và tiền đề thuận lợi cho tăng trưởng cao hơn, năng động hơn và bền vững hơn ở từng nền kinh tế cũng như trong nền kinh tế thế giới nói chung. Cũng có thể nói Hàn Quốc đã nhanh chân hơn cả trong việc nắm bắt cơ hội để có được FTA với 2 đối tác quan trọng là Mỹ và EU.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.