“Sát thủ” tràn ngập mạng máy tính toàn cầu

17/10/2010 21:50 GMT+7

Báo cáo mới đây của hãng Microsoft cho biết, hơn 2,2 triệu máy tính tại Mỹ bị lợi dụng vào botnet. Đó là khái niệm chỉ những máy tính bị lây nhiễm phần mềm độc hại (thường là qua thư rác) rồi từ đó các hacker sẽ điều khiển máy tính của nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội mà khổ chủ không hề hay biết.

Thống kê từ báo cáo này cho biết, từ giữa tháng 4 - 6.2010,  hãng Microsoft  đã hỗ trợ người dùng làm sạch hơn 6,5 triệu máy tính bị nhiễm botnet, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Không giống như việc máy tính bị nhiễm virus hoặc các loại phần mềm độc hại thông thường, botnet là một sát thủ ẩn danh, chạy song hành cùng nền tảng căn bản của hệ điều hành máy tính nên người dùng thông thường khó lòng nhận biết.


Bản đồ lây nhiễm botnet toàn cầu, màu càng sậm thì mức độ nguy hiểm càng cao

Andrienne Hall, Tổng giám đốc Microsoft Trustworthy Computing đã phát biểu tại Hội nghị tội phạm mạng toàn cầu rằng, từ nhiều năm qua đã tồn tại một thị trường đen trên mạng do tội phạm công nghệ cao chủ mưu, đã nhiều năm qua chúng đánh cắp thông tin cá nhân để lợi dụng và lừa đảo. Còn Cliff Evans, Trưởng phòng bảo mật của Microsoft tại Anh cho biết :  “Báo cáo tình hình an ninh mạng trên toàn thế giới bao gồm việc phân tích dữ liệu từ 600 triệu máy tính cho thấy mối đe dọa trực tuyến đã vượt mức báo động đỏ”.

Theo Daily Mail, báo cáo của Microsoft cũng cho biết có sự chênh lệch trong các vùng miền địa lý. Năm 2010 chưa qua nhưng Mỹ đã có 2,2 triệu máy tính bị lây nhiễm, vị trí kế tiếp dành cho Brazil với chừng 550.000 máy tính là nạn nhân. Tây Ban Nha giành giải quán quân tại châu u với 382.000 nạn nhân, kế tiếp là Pháp, Anh, Đức.

Nếu xét về tỷ lệ thì Hàn Quốc lại là nước đứng đầu vì cứ mỗi 1.000 máy tính ở nước này có đến 14,6 máy là nạn nhân, trong khi Mexico giành vị trí thứ ba với tỷ lệ 11,4 và hạng hai lại thuộc Tây Ban Nha với tỷ lệ 12,4. Đối với những “sát thủ” trên mạng thì Rimecud là loại botnet tăng trưởng nhanh nhất, tăng đến 860% trong chỉ 3 tháng cuối năm 2009. Vị trí thứ hai là Alureon với 70%.

Để bảo vệ uy tín của mình, hãng Microsoft đã vất vả tung ra những bản vá lỗi để hỗ trợ bảo mật cao nhất trong thời gian qua, từ sửa chữa hệ điều hành đến bịt đường cho trình duyệt Internet Explorer, ngăn ngừa hacker lạm dụng máy tính xài hệ điều hành Windows. Trong các bản “sửa sai” thì Microsoft đã chú trọng đến dòng botnet Stuxnet khét tiếng, vừa tấn công vào nhà máy điện hạt nhân ở Iran và một số cơ sở công nghiệp khác trên thế giới.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng đã và đang thực hiện việc hỗ trợ bảo mật cho những điểm ít quan trọng hơn như bộ công cụ văn phòng Microsoft Office. Hãng này cũng đưa ra khuyến cáo là nếu có điều kiện thì nên dùng bản cập nhật mới nhất của Wi ndows 7 và bộ Office 10 với những mức mật khẩu cao do người dùng quy định.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.