Trao tiền bạn đọc giúp những hoàn cảnh không may

11/11/2008 22:26 GMT+7

Trong các ngày từ 26 đến 29.10, Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung đã có chuyến công tác từ thiện xã hội, trao tiền bạn đọc giúp cho những hoàn cảnh không may tại Thừa Thiên-Huế.

Niềm vui của cô em út nuôi 4 người anh tâm thần

Sau trận lụt ngày 26.10, căn nhà của chị Nguyễn Thị Hạnh, cô em út nuôi 4 người anh trai tâm thần (Thanh Niên ngày 23.8.2008 có bài viết), ở số nhà 152, khu định cư Vạn Xuân, Kim Long, TP Huế, càng thêm ẩm ướt và trống trơn. Căn nhà thấp, chừng 15m2 được chia làm ba gian, gian giữa là nơi thờ phượng, gian đầu hồi, kê hai chiếc gường nhỏ, để dành cho 3 người anh trai tâm thần làm chỗ ngủ (một người anh nữa đã mất). Nhà thấp lại lợp tôn lè tè càng làm cho không khí thêm ẩm mốc.

Thấy có khách, chị Hạnh vội đẩy chiếc thau áo quần đang giặt sang một bên. Ba người anh của chị ngơ ngơ ngẩn ngẩn mặc vội chiếc quần dài, đứng khép nép vào góc nhà. Chị Hạnh tiếp nhận số tiền 12.800.000 đồng của bạn đọc mà dường như không tin vào mắt mình. Chị cho biết, từ lúc bố mẹ qua đời đến bây giờ chị một mình làm thuê, làm mướn nuôi các anh. “Chưa có khi mô có được khoản tiền lớn như ri cả. Chừ có tiền ni em gửi tiết kiệm ở ngân hàng để lấy tiền lãi nuôi các anh thôi, chứ không dám cất ở nhà” - chị Hạnh nói.

Bạn đọc đã sinh lại hai em lần thứ hai

Đợt này chúng tôi cũng đã mang theo tổng số tiền 156.303.000 đồng của bạn đọc giúp đỡ để trao cho em Đào Thị Lài, thôn An Lưu, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, bị khối u gần 6 kg ở mặt (bài đăng trên Thanh Niên ngày 7.4.2008). Tuy nhiên, do em Lài và mẹ hiện vẫn đang ở Mỹ để tiếp tục chữa trị sau cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u, nên chúng tôi quyết định mở cho em một sổ tiết kiệm ở ngân hàng để lấy lãi và tiếp tục quản lý số tiền trên. Khi nào em Lài và mẹ từ Mỹ trở về, chúng tôi sẽ trao sổ tiết kiệm cho em.

Đó là tâm sự của Hoàng Ngọc Hùng, người anh cùng với em trai của mình là Hoàng Ngọc Tâm, bị tai nạn lao động điện giật làm mất cả đôi tay. Khi chúng tôi đến nhà cũng là lúc Hùng và Tâm mới nhận 4 cánh tay giả từ TP.HCM về. Hùng và Tâm đang loay hoay làm quen cách sử dụng tay mới. Cả hai đang chăm chú mày mò tập viết chữ ngay giữa bàn. Nhận thêm số tiền 116.850.000 đồng (trước đó, chúng tôi đã trao 50.533.000 đồng), Hùng và Tâm vui mừng đến rơi nước mắt. Hùng tâm sự: “Sau khi đôi bàn tay bị hoại tử không còn giữ được, các bác sĩ quyết định cắt bỏ, quá tuyệt vọng, trong đầu em nảy sinh ý tưởng sẽ lén mọi người ra nhảy lầu tự tử. Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài, được bạn đọc khắp nơi góp tiền giúp đỡ, nhiều người còn tìm đến bệnh viện thăm hỏi, động viên. Thấy mọi người quá tốt với mình,  em dần dần lạc quan hơn". Hùng nói: “Ngoài sự giúp đỡ bằng tiền, chính bạn đọc Báo Thanh Niên đã tái sinh chúng em lần thứ hai. Công đức này em chẳng biết lấy gì để đền đáp, chỉ biết phải cố gắng vượt qua, sống sao cho tốt, để khỏi phụ tấm lòng của mọi người” - Hùng nói.

Chiều ngày 29.10, chúng tôi cũng đã đến Lang Xá Cồn, xã Thủy Thanh, huyện Hương Thủy  (tỉnh Thừa Thiên-Huế) trao số tiền 6.170.000 đồng cho gia đình em Ngô Viết Thạnh (trong bài Bi kịch của một gia đình đăng trên Báo Thanh Niên ngày 5.7.2008). Em Thạnh bị một căn bệnh lạ, giống hai anh trai đã lần lượt qua đời trước đó. Sau khi báo đăng, dù đã được bạn đọc quan tâm giúp đỡ, gia đình cũng đã chạy chữa thuốc thang nhưng do bệnh quá nặng nên em Thạnh cũng đã qua đời. Trước đó, chúng tôi cũng đã trao đợt một 28.921.000 đồng cho gia đình em. Số tiền còn lại chúng tôi vẫn quyết định trao cho bố mẹ em, bởi do phải nuôi 3 người con bệnh tật nhiều năm vợ chồng anh Lanh - chị Phương (bố mẹ cháu Thạnh) đã đổ nợ với số tiền vay mượn không ít.

Với số tiền giúp đỡ thiết thực trên của bạn đọc, những số phận không may trên tại Thừa Thiên - Huế, không chỉ giải quyết được một phần khó khăn trước mắt mà còn là niềm động viên, an ủi lớn để họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Thế Thịnh - Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.