Mỹ: Báo động việc dùng nước tăng lực bừa bãi

13/11/2006 22:20 GMT+7

Theo kết quả một cuộc điều tra, tại Mỹ có khoảng 3/4 thanh thiếu niên thường xuyên dùng nước tăng lực, mặc dù các nhà dinh dưỡng đã khuyến cáo những thức uống chứa đầy chất kích thích và đường này có thể gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hiện có rất nhiều loại nước tăng lực trên thị trường Mỹ, trong đó có nhiều loại không rõ nguồn gốc, vì vậy rất khó xác định có bao nhiêu chất kích thích chứa trong các loại thức uống này. Một số vitamin B với liều cực mạnh có thể làm tim đập nhanh và khiến tay chân mất cảm giác. Một chuyên gia tư vấn thị trường và cũng là giáo sư của trường Elizabethtown College nhận định: "Chính sự nguy hiểm lại khiến nó (nước tăng lực) có sức lôi cuốn. Thanh thiếu niên có xu hướng muốn được tách rời khỏi những mối quan hệ của người lớn và những gì mọi người cho là đúng. Chúng lớn lên và nhìn thấy bố mẹ uống cà phê, nước tăng lực và bắt chước họ. Tim có đập nhanh do chất kích thích cũng không khiến chúng sợ hãi”.

Đầu tháng 11 này, một báo cáo về việc sử dụng chất kích thích quá liều được gửi đến trung tâm kiểm soát các chất độc hại ở Chicago (Mỹ) cho thấy những người trẻ tuổi, đa số đều ở độ tuổi 21, sử dụng thuốc an thần như NoDoz hay nước tăng lực, thỉnh thoảng dùng chung với các chất uống có cồn và các loại dược phẩm khác ngày càng tăng. Trong suốt 3 năm, các báo cáo gửi về trung tâm đã phát hiện hơn 265 trường hợp dùng thuốc quá liều và 12% phải đưa vào cấp cứu.

Tiến sĩ Daniell, đến từ đại học McCarthy of Northwestern cho biết: “Họ dùng thuốc để chống lại cơn buồn ngủ, và nhiều trường hợp phải đưa vào cấp cứu. Chất gây kích thích là một dược phẩm, do đó phải kiểm soát nó như mọi loại dược phẩm khác”.

Nước tăng lực chứa bao nhiêu chất kích thích? Một trường đại học ở Florida cho biết, một số sản phẩm, mặc dù kích cỡ chỉ bằng 2/3 lon nước ngọt thông thường nhưng lại chứa lượng chất kích thích gấp 2 - 4 lần. Ở Mỹ, nước tăng lực không chịu sự áp đặt của luật nhưng trường đại học Florida khuyến cáo nhà sản xuất nên ghi rõ lượng chất kích thích trên bao bì.

Hồng Yến
(Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.