Điện năng từ vũ trụ

15/11/2009 15:42 GMT+7

Việc sử dụng năng lượng mặt trời để chuyển thành điện năng phục vụ đời sống đã quá quen thuộc với chúng ta. Nay, các nhà khoa học đang lập một dự án đầy tham vọng: Khai thác năng lượng mặt trời ngoài vũ trụ.

Cơ quan thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA) đang lên kế hoạch khai thác điện mặt trời ngoài không gian rồi chuyển về trái đất để sử dụng. Hiện nay JAXA đang hợp tác với trường Đại học Osaka để thực hiện dự án này. Nếu thành công, con người sẽ có nguồn năng lượng sạch và hầu như vô tận.

Theo trang mạng Inhabitat và Thefutureofthing thì những vệ tinh sẽ được phóng lên ở quỹ đạo cách đường xích đạo của trái đất 36.000 km. Vệ tinh này mang theo đĩa thu năng lượng mặt trời với thành phần cấu trúc chủ yếu là ceramic, chromium và neodimyum, phiến đĩa có thể rộng vài km vuông. Năng lượng mặt trời có thể thu được đến 42% rồi chuyển thành chùm tia laser chuyển về trạm thu nhận trên mặt đất.

Không chỉ là nguồn năng lượng sạch mà hiệu quả kinh tế của dự án khá cao so với cách khai thác điện năng truyền thống vì hệ thống điện vũ trụ có thể hoạt động 24 giờ hằng ngày. Dự kiến mỗi trạm thu năng lượng mặt trời trên quỹ đạo có thể cung cấp điện năng đủ cho 500.000 hộ gia đình.

Dự án khai thác điện từ vũ trụ này đã được khởi động từ tháng 2 năm ngoái và dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.