Ở ký túc xá mà… run - Bài 2: Hợp đồng ở tạm!

04/11/2010 22:05 GMT+7

Sở dĩ sinh viên (SV) vẫn phải ở trong những ký túc xá (KTX) bị xuống cấp trầm trọng suốt nhiều năm là vì các trường chờ... “năm tới” xây mới! >> Quá cũ kỹ

Ở trong thời gian ngắn!

Ông Hoàng Văn Quý - Trưởng ban quản lý KTX ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM thừa nhận: Do khu B và khu C xây dựng đã lâu nên việc bị xuống cấp là điều khó tránh khỏi, nhưng chúng tôi chỉ bố trí cho các em ở tạm trong thời gian ngắn. Nếu bây giờ đập bỏ 2 khu nhà này thì các em sẽ không có chỗ để ở. Nhà trường đang xây dựng một KTX mới trên đường Lê Văn Việt, P.Tăng Nhơn Phú A (Q.9), cách trường học khoảng 3 km.

 

SV phải dán giấy che chỗ hỏng trên tường khu C KTX ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: L.T

KTX mới gồm 3 khu với sức chứa hơn 5.000 SV, tổng vốn đầu tư khoảng 250 tỉ đồng (bằng nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ). Hiện đã xây dựng gần xong khu D với sức chứa 1.700 chỗ, dự kiến tháng 9.2011 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Lúc đó, những khu nhà cấp 4 trong khuôn viên của trường mà SV đang ở tạm hiện nay sẽ đập bỏ và chuyển các em qua khu KTX mới. Tiếp đến sẽ xây dựng 2 khu còn lại (B, C) với sức chứa gần 4.000 chỗ. Ngoài ra, nhà trường còn có kế hoạch xây dựng thêm một khu nhà ở 10 tầng ngay trong khuôn viên của trường với sức chứa 1.200 chỗ, nhưng hiện chưa có kinh phí nên đang phải xin vay vốn kích cầu của thành phố.

Lý giải cho việc vì sao để SV ở KTX đã quá cũ kỹ và xuống cấp, ông Nguyễn Ngọc Dĩnh – Trưởng KTX ĐH Y Dược TP.HCM cho biết: SV nào vào ở khu B (khu này đang bị xuống cấp trầm trọng-PV), chúng tôi cũng bắt làm một hợp đồng ở tạm. Theo ông Dĩnh, nhà trường đã có kế hoạch xây dựng một KTX 15 tầng tại vị trí trên.

KTX mới còn nằm trên giấy

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Trưởng ban Quản lý KTX ĐH Ngân hàng cho biết: “Hằng năm nhà trường trích ra từ 1,3 đến 1,5 tỉ đồng để sửa chữa, duy tu các khu nhà ở tại KTX. Nhưng do phải sửa chữa và nâng cấp rất nhiều khu nên chúng tôi phải sửa chữa theo thứ tự ưu tiên, tức khu nào bị hư hỏng nặng chúng tôi sẽ sửa chữa trước. Vì nếu sửa chữa đồng loạt cùng lúc thì không có kinh phí. Hơn nữa, chúng tôi đang hết sức cân nhắc vì nhà trường đã có dự án xây dựng KTX mới với sức chứa khoảng 2.000 SV, tổng vốn đầu tư khoảng 130 tỉ đồng, trong đó 30 tỉ đồng dành cho trang thiết bị và dự kiến sẽ khởi công vào tháng 5.2011. Vì vậy, nếu dồn kinh phí cho việc sửa chữa hoàn thiện các khu nhà trong KTX thì chỉ trong vòng 1, 2 năm tới, khi KTX mới xây dựng xong, những khu nhà cấp 4 không sử dụng nữa thì rất lãng phí”.

Còn theo ông Huỳnh Thanh Hùng - Phó hiệu trưởng trường ĐH Nông Lâm TP.HCM thì các khu nhà KTX ở trường xây dựng đã lâu nên có dấu hiệu xuống cấp là điều tất yếu. Dù nhà trường thường xuyên sửa chữa nhưng cũng chỉ là sửa chữa nhỏ vì không có kinh phí. Tiền thu của SV ở KTX ngoài việc dùng để chi trả tiền điện, nước chúng tôi dùng để nâng cấp, sửa chữa lại KTX, nói chung lấy thu bù chi là chính.

Ông Hùng nói: “Chúng tôi đã có dự án xây dựng 2 khu KTX tại trường với sức chứa khoảng 1.200 chỗ, tổng kinh phí xây dựng khoảng 60 tỉ đồng. Mọi thủ tục đã xong nhưng đang chờ nguồn vốn của Chính phủ. Nếu được, trong năm 2011 sẽ khởi công để giải quyết về nhu cầu chỗ ở cho SV”.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.