Ông Kim Jong-un ẩn mình sau khi lật đổ người dượng quyền lực?

08/12/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đang ở ẩn tại một vùng quê cách xa thủ đô Bình Nhưỡng, sau khi lật đổ ông Jang Song-taek, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên và là dượng của ông Kim.

(TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đang ở ẩn tại một vùng quê cách xa thủ đô Bình Nhưỡng, sau khi lật đổ ông Jang Song-taek, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên và là dượng của ông Kim. 


Ảnh chụp màn hình của Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên ghi lại cảnh Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm tỉnh Ryanggang vào cuối tháng 11 - Ảnh: Chosun Ilbo 

Tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) hôm 7.12 cho biết lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất của ông Kim là tại căn cứ quân sự ở tỉnh Ryanggang (Triều Tiên), sát với biên giới Trung Quốc, vào ngày 29.11.

Thông tấn xã KCNA (Triều Tiên) vào ngày 30.11 xác nhận ông Kim đến thăm tỉnh này, nhưng kể từ đó cho đến nay, không thấy truyền thông Triều Tiên đăng tải hình ảnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Giới quan sát cho rằng ông Kim hiện ở ẩn tại tỉnh Ryanggang sau khi lật đổ người dượng quyền lực.

Chosun Ilbo dẫn nguồn tin từ tình báo Hàn Quốc tiết lộ rằng ông Kim rời Bình Nhưỡng ngay thời điểm 2 trợ lý thân cận của ông Jang bị đưa đi xử bắn.

Các quan chức cấp cao Triều Tiên được cho là đã tháp tùng ông Kim rời khỏi thủ đô, theo nguồn tin của Chosun Ilbo.

Ri Yong-ha và Jang Soo-kil, hai trợ lý bị hành quyết của ông Jang, “đều là các quan chức cấp cao trong đảng Người lao động cầm quyền tại Triều Tiên và nhiều khả năng họ bị điều tra vì làm ảnh hưởng đến đảng”, chuyên gia Chung Sung-jang của Viện Sejong (Hàn Quốc) nhận định.

Ông Chung còn cho biết thêm rằng Ri bị kết tội lạm dụng chức quyền, trong khi Jang bị tố cáo là đã âm mưu thành lập chính quyền mới chống lại hệ thống nhà nước hiện hành.

Tuy nhiên, nguồn tin của Chosun Ilbo khẳng định không có dấu hiệu cho thấy có bất ổn tại Bình Nhưỡng hay những nơi khác ở Triều Tiên.

Hoàng Uy

>> Phụ tá của ông Jang Song-thaek xin tị nạn ở Hàn Quốc
>> Thêm bằng chứng dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền
>> Phụ tá của dượng ông Kim Jong-un đào tẩu
>> Dượng ông Kim Jong-un sẽ sớm được phục chức?
>> Nhóm mới trung thành với ông Kim Jong-un đang nổi lên
>> Thân nhân của dượng ông Kim Jong-un về nước
>> Tại sao dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền?
>> Đồn đoán về người thay thế dượng ông Kim Jong-un
>> Ông Kim Jong-un lật đổ người dượng quyền lực?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.