Khách sạn nhỏ đắt khách

08/11/2010 09:02 GMT+7

Lượng khách du lịch, thương mại... đến TP.HCM tăng nhanh là một trong những lý do khiến lượng khách sạn (KS) loại 1-3 sao mọc lên nhanh trên địa bàn TP.HCM.

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, lượng phòng KS loại 1-3 sao đã tăng 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Càng gần trung tâm càng đắt khách

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những ngày cuối tuần tỉ lệ phòng trống ở các KS trung tâm Q.1 (TP.HCM) loại 2-3 sao trên đường Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Bùi Thị Xuân... chỉ khoảng hơn 10%. Nhiều KS đạt công suất phòng 100%.

Ở khu vực trung tâm Q.1 chia thị phần rõ rệt: KS ở đường Sương Nguyệt Anh thường là sự lựa chọn của Việt kiều trẻ, xung quanh chợ Bến Thành khách nội địa chủ yếu ở phía Bắc vào, KS ở khu Đông Du, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Thái Văn Lung là nơi lựa chọn của khách doanh nhân, hội họp, đi công tác..., khu Đề Thám, Phạm Ngũ Lão là của khách Tây balô...

Ông Nguyễn Quang Huy, chủ đầu tư chuỗi tám KS A& Em (gồm bốn KS 3 sao, bốn KS 2 sao), cho biết các KS đều ở khu vực trung tâm quận 1 nên công suất phòng luôn đạt 80-90%, trong đó khách Singapore, Trung Quốc, Đài Loan chiếm 30-40%; khách nội địa và Việt kiều 30-40%, còn lại là khách châu u.

Do việc đầu tư thuận lợi nên ông Huy dự kiến tiếp tục xây thêm một KS 3 sao mới có cả phòng tập, hồ bơi, xông hơi vào năm 2011.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh KS loại 2-3 sao, vị trí càng ở trung tâm càng đắt khách do tiện đi lại, nghỉ ngơi. Có khách Việt kiều ở đến 1-2 tháng, hay khách là doanh nhân nước ngoài thuê phòng nghỉ kéo dài 6-8 tháng.

Giới kinh doanh, đầu tư KS cho biết hiện có khá nhiều nhà đầu tư nội địa từ phía Bắc vào TP.HCM mong muốn đầu tư vào lĩnh vực này. Họ mua lại KS đang đầu tư, hoặc mua đất xây dựng KS mới, thậm chí mua lại cổ phần ở các KS đang hoạt động.

Theo khảo sát vào đầu tháng 9- 2010 của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, lượng KS 1-2 sao trên địa bàn tăng rất nhanh thời gian qua. Loại KS 1 sao trên địa bàn TP.HCM hiện có đến 545 KS so với 364 KS 1 sao trước đó, loại 2 sao có 155 KS so với 133 KS.


Biểu đồ cơ cấu các loại khách sạn trên địa bàn TP.HCM Nguồn: Sở VH-TT&DL TP.HCM - Đồ họa: Võ Tân

Cạnh tranh giá

Khách sạn 3 sao làm ăn khấm khá

KS Anh Tuyển nằm trong một con hẻm rộng 3m ở đường u Cơ (Q.Tân Phú) nhưng khách đến thuê phòng khá đông. Chỉ khoảng hai tiếng ngồi tại sảnh, chúng tôi quan sát có đến tám lượt khách đến thuê phòng.

Ông Tuyến, chủ KS, cho biết khách thuê phòng chủ yếu thuê ngắn hạn. Cả khách sạn có 20 phòng nhưng hầu như không còn phòng trống. Ngày cuối tuần hầu như phải qua 23 giờ mới cho khách thuê qua đêm để tận dụng công suất. Những ngày lễ hầu như chỉ cho khách thuê theo giờ.

Giá thuê theo giờ là 50.000 đồng/giờ, mỗi phòng ít nhất đạt khoảng 2 lượt khách/ngày, cũng phòng đó thuê qua đêm thu về 140.000-160.000 đồng/đêm. Mỗi tháng thu về hơn 100 triệu đồng. “Cứ đà này năm tới tôi sẽ mở thêm KS nữa rộng hơn trên đường Tô Ký (Q.12)” - ông Tuyến nói.

Theo một khảo sát công bố hồi tháng 6-2010 của Công ty kiểm toán Grant Thorton, công suất khai thác phòng của KS 3 sao trong năm 2009, năm du lịch ế ẩm, đã tăng 2,1% so với năm 2008 trong khi các KS cao cấp giảm. Chỉ số RevPAR (chỉ số tiêu chuẩn về công suất khai thác và hiệu quả hoạt động của KS) ở KS 3 sao tăng 0,9% trong năm 2009 trong khi nhóm khách sạn cao cấp giảm ở mức hai con số.

Nhiều KS ra đời nên việc cạnh tranh cũng khốc liệt hơn, đặc biệt về giá cả. Nhiều KS ở gần nhau luôn phải chịu cảnh khách vào hỏi thông tin rồi đi chủ yếu là để dọ giá.

Bà P., chủ KS S (loại 2 sao) trên đường Lê Thánh Tôn (Q.1), cho biết giá phòng trong ngày thậm chí trong một buổi luôn được thay đổi để giữ chân khách. Có KS phải chủ động hạ xuống vài USD/phòng nhằm “không để phòng trống và giữ được chân khách”.

Có thời điểm nhiều KS trên đường Thái Văn Lung đua nhau trưng bảng “giảm giá 30%” ngay ngoài cửa để thu hút khách. Một chiêu thu hút khách khác mà nhiều KS đang áp dụng là chi tiền hoa hồng cho taxi hay bất cứ ai đưa khách đến KS.

Theo ông Phan Đình Huê, giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, từ nửa cuối năm 2009 đến sáu tháng đầu năm nay, xu hướng chọn KS, resort để lưu trú của khách có thay đổi, khoảng 60% khách du lịch nước ngoài chọn khách sạn 2-3 sao; có đến gần 70% du khách trong nước chọn khách sạn trung bình.

Chính vì vậy, để cạnh tranh với các nhà trọ giá rẻ, các KS, nhà nghỉ cũng hạ giá thành với khách thuê theo giờ. Giá phòng của nhóm KS, nhà nghỉ này dao động từ 40.000-50.000 đồng/giờ. Nhà trọ cũng trang bị WiFi miễn phí cho khách. Nhiều KS 1 sao đã phải giữ giá phòng từ 70.000-150.000 đồng/phòng/ đêm, miễn phí WiFi, nước lọc...

Theo các chuyên gia lĩnh vực du lịch, năm 2009 khi kinh tế thế giới xuống dốc nhiều KS cao cấp ế ẩm triền miên thì KS loại 2-3 sao lại khá đông khách. Tuy nhiên, đến nay họ khẳng định lợi thế này chỉ còn là tạm thời. Nhóm KS cao cấp sẽ lấy lại vị thế của mình và phát triển hơn nữa khi nền kinh tế hồi phục.

Chủ một KS 2 sao có 45 phòng trên đường Lê Thánh Tôn than thở do có quá nhiều KS ra đời nên giá phòng giảm nhanh, thu hồi vốn khá chậm. Thực tế, giá phòng công bố ở đây từ 30-60 USD/phòng/đêm nhưng bà cho biết giá bán cho khách lẻ còn thấp hơn nhiều.

Chậm thu hồi vốn

Theo tính toán của một chủ đầu tư KS loại 3 sao khu vực chợ Bến Thành, nếu lấy giá đất tạm tính giá ở trung tâm Q.1 khoảng 10-12 lượng vàng/m2, một khu đất 400m2 có thể xây KS sẽ có giá trị đất khoảng 4.800 lượng vàng, tương đương 160 tỉ đồng (khoảng 8 triệu USD) nếu xây KS 10 tầng chi phí khoảng 2 triệu USD tiền xây dựng và trang thiết bị. Như vậy, tổng vốn đầu tư khoảng 10 triệu USD.

Sau khi trừ 30% diện tích hành lang, công trình phụ... diện tích còn lại có thể xây được 80 phòng. Với giá bán 40-50 USD/phòng/đêm, công suất trung bình 70% phòng có khách, doanh thu sẽ hơn 2.200 USD/ngày, khoảng 60.000 USD/tháng. Sau khi trừ tiền lương nhân viên, điện nước, lãi suất ngân hàng (nếu có) nhà đầu tư chỉ lãi 10.000-15.000 USD/tháng.

Với KS 2 sao thì khó khăn hơn vì bảng lương, giá nước, điện và lãi suất ngân hàng gần bằng nhau nhưng giá phòng lại thấp hơn, khách ít chọn để nghỉ ngơi. Chủ một KS 2 sao đang làm ăn ở trung tâm Q.1 cho rằng nếu mua đất đầu tư KS ở trung tâm TP phải hơn 10 năm sau mới lấy lại vốn.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.