Liquid – ban nhạc “5 sao”

23/10/2009 23:28 GMT+7

Giai điệu mượt mà đậm chất cổ điển vang lên trên phím đàn. Bỗng chốc điệu hip hop sôi động khấy tung sân khấu, rồi giọng hát của các thành viên vang lên...

Liquid khởi đầu một đêm làm việc lúc 20 giờ 45 tại tầng 23 khách sạn Sheraton Saigon như thế. Càng về khuya khách càng đông, có cả Tây lẫn Việt. Những giọng hát chính là Gregory Lassalle, Rachel Lynn Sebastian và Kyle Lassalle lần lượt thể hiện các ca khúc từ pop, rock đến dance, hip hop. “Chúng tôi là một ban nhạc “5 sao”. Không phải vì quy tụ toàn ngôi sao ca nhạc thế giới mà vì chuyên biểu diễn tại các khách sạn 5 sao ở châu Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông, Macau, Việt Nam...” - Trưởng nhóm, Gregory Lassalle vừa nói vừa cười.

Thành lập tại Montreal (Canada) hơn 10 năm trước, Liquid chiêu mộ các thành viên từ Canada, Bồ Đào Nha, Trinidad and Tobago, Barbados và Mỹ. Ngoài 3 giọng ca chính, nhóm còn có Robert Varro (trống), Ricardo Ranito (guitar bass) và Frederic Joyal (guitar).

Trưởng nhóm Gregory Lassalle - người Mỹ gốc Trinidad and Tobago – tỏ ra rất thú vị khi lần đầu tiên gặp gỡ báo giới Việt Nam. Liquid chính thức biểu diễn tại TP.HCM chỉ trong 6 tháng, đến cuối tháng 3.2010, nhóm sẽ sang Seoul (Hàn Quốc). Ca sĩ tuổi trung niên Lassale có thể chơi keyboard, hát đầy “lửa” các ca khúc jazz, R&B, salsa, nhạc Latin... Ông từng theo học âm nhạc tại ĐH Berklee, Boston (Mỹ) hơn 20 năm trước. “Đời tôi là những chuyến đi dài bất tận. m nhạc như con tàu chở tôi đến nhiều nơi trên trái đất này, từ Nam Mỹ đến châu u, rồi cả châu Á huyền bí. Cũng nhờ âm nhạc tôi được tiếp xúc nhiều người đủ mọi quốc tịch. Tôi bỗng thấy yêu cuộc sống này hơn, hạnh phúc hơn với những gì đang có”.

Lassalle thổ lộ mình đủ “già” để có thể chiêm nghiệm cuộc đời. Ông chơi nhạc vì niềm đam mê, bằng nỗi khát khao chứ không phải vì tiền. Bởi với ông, hạnh phúc là những gì chính bản thân được trải nghiệm và cảm nhận nó một cách trọn vẹn.

Tên Liquid (Chất lỏng) với ngụ ý nhóm nhạc sẽ chơi đa dạng phong cách phù hợp với khán giả từng nước. Liquid do Công ty El-Live Productions thành lập. Trưởng nhóm Gregory Lassalle từng biểu diễn trong chương trình truyền hình Solid Gold ở Mỹ đồng thời tham gia viết nhạc và thể hiện các ca khúc trong phim Savage streets, Police Academy IV, Back to the beach... Ca sĩ Rachel Lynn đến từ California (Mỹ). Album đầu tay của cô mang tên New day do Rolling Beat Records phát hành năm 2006. Đến nay, cô đã có đến 8 đĩa đơn. Rachel cũng từng viết nhạc phim, trong đó có High school musical 2, chương trình McDonald và CBS Morning show.

Ông yêu thích văn hóa Á Đông vì cho rằng, chính từ đó đã phát hiện ra bản ngã. Ông nói, người phương Đông xem trọng tổ tiên ông bà, thờ cha, kính mẹ, những giá trị mà văn hóa phương Tây thiếu vắng vì luôn đề cao giá trị bản thân. “Tiếc rằng ngày nay giá trị thiêng liêng cao đẹp đó cũng dần mất đi ở châu Á do giới trẻ thích chạy theo lối sống thực dụng của phương Tây. Những nước đang phát triển thường lấy sự giàu có, sung túc của phương Tây làm tâm điểm để hướng tới. Bạn có thể làm giàu nhưng đừng bao giờ đánh mất nền văn hóa của mình, vì mất thứ ấy bạn không còn là chính mình, dễ bị đồng hóa”, Lassalle nhìn nhận.

 “Vì sao ông không biểu diễn ở những nước khác giàu có hơn để có thu nhập cao hơn?”, chúng tôi hỏi. “Tôi chẳng có nhu cầu ở biệt thự, tậu xe hơi thật đẹp, quần là áo lụa. Với tôi được trải nghiệm cuộc đời khắp năm châu bốn bể là hạnh phúc”, Lassalle điềm đạm trả lời.

Lassalle đã 2 lần lên xe hoa, có 2 con trai, 1 con gái. Ông kể thêm cả 3 con của ông đều đam mê âm nhạc: “Thằng lớn Kyle Lassalle, 25 tuổi theo tôi lưu diễn khắp nơi. Nó cũng là giọng hát chủ lực của Liquid. Nó hát khá lắm. Mỗi khi bước lên sân khấu, tôi đàn nó hát, tôi cảm thấy mình thật sự may mắn. Với tôi, biết đủ là đủ. Tôi không tham vọng, chẳng mơ ước trở thành sao này sao nọ. Được làm nghề mình đam mê, chu du từ đông sang tây, gặp gỡ tiếp cận với rất nhiều nền văn hóa, quá hạnh phúc rồi còn gì”.

Lassalle cho biết chính nhờ âm nhạc mà ông luôn được mọi người yêu mến. “Chẳng bao giờ bạn hát xong khán giả lại quay lưng. Sự khác biệt ngôn ngữ không làm ngăn cách con người nếu chúng ta biết cười”, ông nói. Về nhạc Việt, Lassalle không biết nhiều vì mới ở Việt Nam hơn tháng rưỡi. Tuy nhiên có lần ông được chơi nhạc cùng saxophone Trần Mạnh Tuấn và rất ngạc nhiên, khâm phục tài năng nghệ sĩ này.

“Ngày còn trẻ, tôi cứ nghĩ rằng phải đi hát làm sao để thật nổi tiếng, thật giàu có nhưng đến tuổi này, trải qua bao biến cố tôi nghiệm ra rằng sống trọn vẹn với niềm vui mới là mục đích cuộc đời. Từng tuổi này tôi vẫn phải học nhiều điều. Thế giới nếu càng có nhiều người yêu âm nhạc thì tôi tin chắc sẽ giảm bớt những xung đột, hiềm khích, chiến tranh. Tôi mơ sau này làm thầy giáo dạy nhạc cho các em nhỏ bất kể ở đâu trên thế giới này”. Tôi tạm biệt Lassalle, và cứ nghĩ về tâm sự của ông...

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.