Kỷ lục mới của đồng tiền chung

13/09/2007 23:12 GMT+7

Ngày 12.9 vừa qua, đồng tiền chung euro của EU đã tự phá kỷ lục về tỷ giá của nó so với đồng USD lập nên hồi tháng 7 năm nay với 1 euro = 1,3852 USD, lập nên tỷ giá kỷ lục mới với 1 euro = 1,3878 USD. Điều khiến cho thiên hạ bất ngờ không chỉ là đồng euro duy trì được thế mạnh so với đồng USD trong thời gian khá dài, mà còn là chiều hướng ấy vẫn còn tiếp tục được duy trì.

Trong số các đồng ngoại tệ mạnh thì tỷ giá đồng USD với đồng euro giảm mạnh nhất trong khi tỷ giá của đồng euro so với những đồng tiền mạnh còn lại tuy có tăng, nhưng tăng không nhiều đến như vậy. Điều đó cho thấy, đồng euro tăng giá so với đồng USD thực chất vì đồng USD bị yếu đi và đồng USD bị yếu đi bởi tình hình kinh tế của Mỹ không được sáng sủa, cuộc chiến tranh Iraq kéo dài và bế tắc, giá dầu lửa leo thang lên hết mức kỷ lục này đến kỷ lục khác khiến nỗi lo ngại về khả năng kinh tế Mỹ bị suy thoái ngày càng tăng không chỉ ở Mỹ và chờ mong về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) phải tiếp tục giảm lãi suất chỉ đạo trở thành tác nhân tâm lý thường xuyên hiện hữu trên các thị trường chứng khoán. Cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản mới rồi ở Mỹ với những tác động toàn cầu của nó cũng góp phần không nhỏ vào kết cục nói trên của cuộc ganh đấu tỷ giá giữa đồng euro và đồng USD.

Cũng còn có thể thấy nền tảng thế mạnh của đồng euro là sự ổn định tương đối về mức độ tăng trưởng kinh tế và bền vững về tài chính ở các nước thành viên EU cũng như khả năng ứng phó linh hoạt và hiệu quả của Ngân hàng Trung ương châu u. Thật ra, sự tăng giá so với đồng USD làm tăng uy tín cho chính nó và cải thiện diện mạo cho EU, nhưng cũng có tác động bất lợi đối với các nền kinh tế EU. Bởi sự gia tăng này diễn ra từ từ trong thời gian dài nên các nền kinh tế và doanh nghiệp trong khu vực euro đã có chuyển đối cơ cấu để thích ứng kịp thời với điều kiện mới, do vậy vẫn để cho đồng euro lập hết kỷ lục này đến kỷ lục khác.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.