Israel muốn “chiến tranh tổng lực” với Hamas

31/12/2008 00:28 GMT+7

Israel hôm qua tiếp tục ném bom Dải Gaza và cảnh báo hành động quân sự của họ có thể kéo dài nhiều tuần lễ, trong khi Hamas tiếp tục bắn rốc-két sang Israel.

3 ngày sau khi Israel bắt đầu chiến dịch không kích Gaza nhằm mục tiêu ngăn chặn các vụ tấn công bằng rốc-két từ lãnh thổ này, cả hai bên đều bác bỏ khả năng ngừng bắn sớm.

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak cho biết Israel đang tập trung các lực lượng bộ binh tại biên giới và sẽ mở rộng chiến dịch “đến mức cần thiết” nhằm ngăn chặn những loạt rốc-két và “giáng một đòn nặng nề vào Hamas”. Trước đó 1 ngày, ông tuyên bố Israel đang ở trong “một cuộc chiến tranh tổng lực” với Hamas.

Máy bay Israel vẫn tiếp tục không kích Gaza trong ngày thứ tư liên tiếp, giết chết 12 dân thường Palestine. Các quan chức y tế ở Gaza cho biết đã có 364 người Palestine thiệt mạng và hơn 1.690 người bị thương kể từ khi Israel bắt đầu không kích Dải Gaza vào ngày 27.12. Theo số liệu của LHQ, ít nhất 62 người thiệt mạng là dân thường.

Bốn ngày không kích của Israel đã làm thiệt mạng nhiều quan chức cấp cao của Hamas và biến nhiều cơ sở quan trọng của tổ chức này thành gạch vụn, tuy nhiên, chiến dịch của Israel đã không ngăn được “cơn mưa” rốc-két của các tay súng Hamas. Theo hãng tin AFP, chỉ trong ngày 29.12, 3 người Israel, trong đó có 1 quân nhân, đã thiệt mạng, nâng số người Israel thiệt mạng vì rốc-két của Hamas kể từ ngày 27.12 đến nay lên 4 người. Các tay súng Palestine đã bắn hơn 250 quả rốc-két từ Gaza sang Israel kể từ thời điểm trên.

Các phương tiện truyền thông Israel dẫn lời Thủ tướng Ehud Olmert nói rằng chiến dịch không kích Gaza, được chính phủ trung dung của ông tiến hành khi chỉ còn 6 tuần nữa diễn ra bầu cử quốc hội với khả năng thắng lợi nghiêng về đảng Likud thuộc cánh hữu, chỉ là “giai đoạn đầu tiên của nhiều giai đoạn”. Thủ lĩnh đảng Likud Benjamin Netanyahu nói với Reuters rằng nhà nước Do Thái cuối cùng sẽ phải đánh bật Hamas khỏi quyền lực ở Gaza.

Bộ trưởng Nội vụ Israel Meir Sheetrit hôm qua tuyên bố “không có chỗ cho một cuộc ngừng bắn” với Hamas trước khi hiểm họa rốc-két được loại trừ. Cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố Israel “đã sẵn sàng cho nhiều tuần hành động”. Hôm 29.12, Israel đã tuyên bố vùng giáp giới với Gaza là “khu vực quân sự kín”, một bước đi thường dẫn đến các chiến dịch bằng bộ binh trước đây, theo AFP.

Đáp lại những tuyên bố từ phía Israel, Mushir al-Masri, một quan chức Hamas, tuyên bố: “Chúng tôi không xin ngừng bắn và cũng không ai nói về ngừng bắn giữa cuộc xâm lấn và bao vây này”. Một phát ngôn viên của Hamas trước đó đã kêu gọi các tổ chức Palestine “sử dụng mọi phương tiện sẵn có” để chống Israel, bao gồm cả đánh bom liều chết.

Theo Reuters, những vụ tấn công bằng rốc-két của Hamas không gây nhiều thương vong nhưng đã gây ra tâm lý hoảng sợ  cho 1,5 triệu dân đang sinh sống tại Gaza. LHQ cho biết 60 xe tải chở hàng cứu trợ đã được phép vào Gaza vào hôm qua, trong đó có 4 xe chở thuốc men. Hôm qua, một chiếc tàu của các nhà hoạt động xã hội Palestine nỗ lực vượt vòng phong tỏa của Israel để đưa hàng cứu trợ y tế vào Gaza đã đụng vào tàu tuần tra của Israel ở ngoài khơi lãnh thổ này.

TTK LHQ Ban Ki-moon hôm 29.12 tiếp tục lên tiếng kêu gọi Israel và Hamas ngừng ngay các hoạt động bạo lực và thực hiện mọi biện pháp để tránh thương vong cho dân thường. Ông cũng thúc giục các nhà lãnh đạo quốc tế nỗ lực cấp tập nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực mà ông cho là “không thể chấp nhận” ở Gaza, theo AFP. Hôm qua, các ngoại trưởng EU đã nhóm họp tại Paris (Pháp) để thảo luận về tình hình Gaza. Mỹ hôm 29.12 cũng lên tiếng kêu gọi ngừng bắn nhưng tiếp tục chỉ trích Hamas và ủng hộ Israel. Cùng ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas quyết định chấm dứt đàm phán hòa bình với Israel. 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.