Chiến thắng 70 năm mới có một lần của đảng Cộng hòa

03/11/2010 15:53 GMT+7

(TNO) Sự giận dữ của cử tri Mỹ vì tỉ lệ thất nghiệp lan tràn và kinh tế đình đốn đã đem đến thắng lợi vang dội cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Đã xác định được ít nhất 59 ghế mới cho Cộng hòa ở Hạ viện - một sự đổi chủ ồ ạt nhất trong vòng hơn 70 năm qua. >> Đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện >> Đảng Cộng hòa giành 6 ghế tại Thượng viện

Nhưng 59 ghế chắc chắn vẫn chưa phải là con số cuối cùng. Các cuộc thăm dò cử tri trước phòng phiếu cho thấy, Cộng hòa còn có thể thắng thêm ít nhất là 6 ghế nữa, vượt quá số lượng cần thiết để họ đổi ngôi từ thế thiểu số trở thành đa số ở Hạ viện.

 
 Những người ủng hộ đảng Cộng hòa không có lý do gì để không vui mừng - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức thừa nhận thất bại bằng cú điện thoại gọi cho John Boehner, dân biểu Cộng hòa đang là lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện. Với kết quả này, Boehner sẽ đổi vai cho lãnh đạo của Dân chủ để trở thành lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện.

Cũng xin được nhắc lại rằng, trước khi cuộc bầu cử diễn ra, đảng Dân chủ cầm quyền nắm thế đa số ở cả hai viện quốc hội Mỹ.

Hãng tin AP dẫn lời các cố vấn của ông Boehner mô tả rằng hai ông đã “nói chuyện ngắn nhưng vui vẻ”, bàn về những ưu tiên hàng đầu vào thời điểm này cho dân Mỹ. Thông điệp của ông Boehner rất rõ ràng: tạo thêm việc làm và cắt giảm chi tiêu.

Trước đó, phát biểu ngay trước khi đồng hồ chuyển qua ngày 3.11, ông Boehner - trong cảm xúc dâng trào bộc lộ rõ qua giọng nói - đã gọi kết quả bầu cử “là sự phản đối của Washington, sự phản đối một chính phủ đồ sộ, sự phản đối những chính khách không chịu lắng nghe tiếng nói của người dân”.

 
John Boehner phát biểu trong cảm xúc dâng trào - Ảnh: Reuters

Tại Thượng viện, đảng Dân chủ đang chật vật duy trì thế đa số, dù đã để mất ít nhất là 6 ghế.

Trên đường đua thống đốc bang, phần thắng cũng nghiêng về phía đảng Cộng hòa với 10 cú hạ knock out ứng viên Dân chủ.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cũng để thua 2 ghế, trong đó có ngôi vị thống đốc  bang California - bang đông dân nhất nước Mỹ dù ứng viên của Cộng hòa, bà Meg Whitman đã chi đến hơn 160 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của mình.

Đây là số tiền tranh cử cao nhất từ trước đến nay ở Mỹ của một ứng viên, nếu không tính đến tranh cử tổng thống. Trong 160 triệu USD này, có hơn 140 triệu USD là tiền túi của bà Whitman - cựu giám đốc điều hành eBay.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.