Ưu tiên khu vực trong tuyển sinh: Thông tin không rõ ràng, thí sinh bối rối

22/03/2014 09:00 GMT+7

Cả thí sinh và những người phụ trách tuyển sinh ở các trường ĐH, CĐ đều bối rối vì danh sách ưu tiên tuyển sinh không rõ ràng, thiếu thống nhất.

Cả thí sinh và những người phụ trách tuyển sinh ở các trường ĐH, CĐ đều bối rối vì danh sách ưu tiên tuyển sinh không rõ ràng, thiếu thống nhất.

Ưu tiên khu vực trong tuyển sinh: Thông tin không rõ ràng, thí sinh bối rối

Học sinh tỉnh Bình Thuận tham gia chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên. Tỉnh này cũng có nhiều huyện, xã lệch nhau về KV ưu tiên giữa các văn bản - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Bảng phân chia khu vực tuyển sinh trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 (NĐCB) - một tài liệu tham khảo chính thống của thí sinh - lại vênh với Quyết định 447 của Ủy ban Dân tộc và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 theo Quyết định số 539 của Thủ tướng Chính phủ.

Thừa thiếu lẫn lộn

Theo Thông tư 06 ban hành ngày 11.3.2014 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy, khu vực (KV) 1 năm nay sẽ bao gồm các thôn đặc biệt khó khăn, xã KV1, 2, 3 thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 được quy định tại Quyết định 447 của Ủy ban Dân tộc và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 theo Quyết định số 539 của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, KV1 trong ưu tiên tuyển sinh phải được xác định trên cơ sở danh mục các xã, thôn của 2 quyết định trên.

Tuy nhiên, khi đối chiếu bảng phân chia khu vực tuyển sinh trong cuốn NĐCB với danh mục xã thuộc 2 quyết định trên thì có rất nhiều sai lệch.

Chiếu theo Quyết định 447, không xã nào của tỉnh Bến Tre có tên trong danh sách KV1; còn theo Quyết định số 539 thì huyện Bình Đại có 2 xã, huyện Ba Tri có 6 xã, huyện Thạnh Phú có 8 xã. Tuy nhiên, trong cuốn NĐCB thì chỉ trừ TP.Bến Tre thuộc KV2, 5 thị trấn thuộc KV2 - nông thôn, các địa phương còn lại đều được xếp vào KV1.

Thị xã La Gi của tỉnh Bình Thuận không có tên trong danh mục các xã KV1 của 2 quyết định trên nhưng vẫn được xếp vào KV1 trong tài liệu NĐCB...

Sự lẫn lộn này diễn ra ở nhiều tỉnh và huyện khác.

Do các sở GD-ĐT chưa cập nhật ?

Trong khi đó, đại diện các sở GD-ĐT cho biết đang rất lúng túng khi hướng dẫn khai hồ sơ đăng ký dự thi, đặc biệt là ưu tiên KV. Cán bộ một sở GD-ĐT khu vực miền Trung phân vân: “Quy chế ghi một đằng, NĐCB thống kê một nẻo nên Sở không biết sẽ phải hướng dẫn học sinh theo cách nào để không bị mất quyền lợi mà vừa tránh gây rắc rối trong quá trình xử lý hồ sơ về sau”.

Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, khẳng định cơ sở pháp lý để Bộ xác định KV1 ưu tiên trong tuyển sinh là Quyết định số 447 và 539 của Chính phủ. Theo ông Ga, dữ liệu trong cuốn NĐCB do Nhà xuất bản Giáo dục tổng hợp trên sự rà soát của các sở GD-ĐT theo tinh thần 2 quyết định trên. Nếu có trường hợp thiếu thống nhất giữa NĐCB với 2 quyết định trên, có thể do các sở chưa cập nhật thông tin kịp thời. Cũng theo ông Ga, trong phần mềm tuyển sinh gửi cho các sở và trường ĐH, CĐ Bộ đã cập nhật chính xác danh mục phân chia KV ưu tiên theo đúng quy chế. Thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi dù khai thế nào thì thông tin khi nhập vào phần mềm vẫn đảm bảo đúng quyền lợi thí sinh theo quy chế mới nhất.

Như vậy, nếu thí sinh đăng ký theo thông tin của NĐCB thì hoàn toàn sai. Muốn biết chính xác nhất về KV1, thí sinh cần tham khảo danh mục xã đặc biệt khó khăn trong Quyết định số 447 và 539 của Chính phủ.

Có giảm nhưng còn bất hợp lý

Đối chiếu bảng phân chia KV tuyển sinh trong NĐCB năm 2014 so với 2013, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, nhận định: “Tùy vào từng địa phương, có nơi mở rộng và cơ nơi thu hẹp KV ưu tiên so với năm ngoái”. Theo ông Nghĩa, năm 2013 cả nước có 21 tỉnh mà toàn tỉnh được hưởng ưu tiên KV1 thì năm nay giảm xuống còn 17 tỉnh. Nhưng xét về tổng thể, dù có điều chỉnh nhưng số địa phương được hưởng ưu tiên dường như không đổi nhiều so với năm ngoái, nếu có thì chủ yếu là chuyển từ KV1 sang KV2 - nông thôn. “Quan trọng hơn, vấn đề cần đặt ra là việc điều chỉnh này đã thực sự hợp lý chưa khi có những thành phố phát triển như Đà Lạt, Buôn Ma Thuột vẫn được xếp vào KV1 - mức ưu tiên ngang bằng với các địa phương khác của tỉnh Lâm Đồng?”, ông Nghĩa đặt vấn đề.

Nhiều tỉnh phía bắc cũng bị sai KV ưu tiên. Trong cuốn NĐCB có nhiều tỉnh phía bắc xếp toàn tỉnh thuộc KV1 nhưng theo quy định hiện hành lại không đúng như vậy. Cụ thể tỉnh Bắc Kạn có 122 xã thì chỉ có 45 xã thuộc KV1 còn lại có tới 27 xã thuộc KV2 và 50 xã thuộc KV3. Tỉnh Cao Bằng có 199 xã, chỉ có 38 xã thuộc KV1. Tỉnh Tuyên Quang có 141 xã, chỉ có 36 xã thuộc KV1...

HÀ ÁNH - VŨ THƠ

Hà Ánh

>> Nhiều thay đổi về chính sách ưu tiên tuyển sinh
>> Sửa nhưng chưa đổi trong ưu tiên tuyển sinh
>> Đối tượng ưu tiên tuyển sinh tăng vọt

Ưu tiên khu vực trong tuyển sinh: Thông tin không rõ ràng, thí sinh bối rối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.