Lên kế hoạch để thành đạt

27/12/2006 14:07 GMT+7

Lê Bá An Bình (ảnh) - chàng trai xứ Huế đang phụ trách marketing của công ty Dutch Lady hồi xưa từng bị phê trong tổng kết cuối năm là "làm việc tốt nhưng... thiếu kế hoạch". Chính vì thế, anh chàng 25 tuổi này là đối tượng có nhiều "kinh nghiệm đau thương" nhất để trao đổi câu chuyện trước thềm năm mới: Làm sao để sống có kế hoạch cho một năm mới thành đạt hơn.

* "Cuối cùng thì trong năm qua, mình đã đi được bao nhiêu bước trong hành trình vươn tới khát vọng của bản thân?" - Một câu hỏi mà cứ vào dịp cuối năm, bản thân của mỗi người dù ít dù nhiều cũng mang máng hiện ra trong đầu. Nhưng làm sao để "kết sổ" một cách hợp lý nhất nhằm tìm ra một kế hoạch tốt hơn cho năm mới thì cần phải có "nghề". Anh có "nghề" này không?

- Mỗi người có một cách cân đo đong đếm những gì mình đã làm được và những gì chưa hoàn thành. Tôi thì có một danh sách đầy gạch xóa, sửa chữa cho những bước đi trong năm qua của mình. À không, hai danh sách. Một cho những kế hoạch công việc và một cho những kế hoạch bản thân. "Viết xong bản nháp kế hoạch kinh doanh trong 3 tháng 10-11-12" là một ví dụ cho kế hoạch công việc. "Mỗi tuần gặp gỡ một người thú vị" là một kế hoạch cá nhân. Những kế hoạch nào đã hoàn thành hoặc không còn hợp lý thì gạch đi, những kế hoạch nào... phá sản thì cũng được... gạch đi, kèm theo những lý do lý trấu giải thích cho sự phá sản để dành cho năm sau. Những kế hoạch dài hơi hoặc lặp đi lặp lại mới được sống sót và bưng nguyên xi vào kế hoạch năm sau kèm theo những cập nhật về tiến độ.

* Anh nghĩ rằng sự tổng kết này có ảnh hưởng gì đến kế hoạch năm sau của mình

- Tôi rất thích câu nói của một người quản lý cấp trên: "Never stop evaluating your position, where are you standing now and where do you want to be, or you are going nowhere". Tôi thích câu nói này vì bài học được chuyển tải trong đó: Bạn phải biết mình đang ở đâu và bạn phải biết điểm đến mình mong muốn, thì bạn mới có thể biết mình phải làm gì tiếp theo. Or you're going no where! (Nếu không thì bạn sẽ chẳng đi đến đâu cả!) - Câu nói này được nhắc đi nhắc lại hoài trong công việc để lưu ý mọi người trong việc săn sóc và định hướng phát triển cho những đứa con - nhãn hiệu (brand) mình phụ trách và trong những lúc "trà dư tửu hậu" khi anh khuyên bảo về việc làm người. Tổng kết những gì đã qua, đối với tôi, là đã hoàn thành một phần trong việc xác định: Mình đang ở đâu? Bạn định hỏi việc đó có quan trọng hay không à? Tôi sẽ hỏi ngược lại: "Going nowhere" có đáng sợ không? Tôi thì sợ!

* Việc xây dựng kế hoạch cá nhân cho một năm của anh chiếm nhiều thời gian không nhỉ? Anh bắt đầu từ đâu và kết thúc thế nào?

-  Tôi thường dùng sơ đồ 4 ô phần tư: Gấp - Không gấp/ Quan trọng - không quan trọng cho việc hoạch định những kế hoạch của tôi. Tôi thường phân bổ những dự định của mình vào các ô phần tư bắt đầu bằng những dự định dài hơi, tiếp tục phân nhỏ vào các ô các nhiệm vụ nhỏ hơn cần đạt được để hoàn thành dự định và cứ thế cho đến khi thành các đơn vị có thể làm được riêng lẻ (do-able). Những kế hoạch nằm trong ô phần tư này trong thời điểm này, dĩ nhiên, sẽ chuyển sang ô phần tư khác theo sự thay đổi của thời gian và được xóa đi mỗi khi hoàn thành. Nhưng điều quan trọng tôi luôn ghi nhớ là mọi thứ luôn thay đổi: có những dự định mới cần thêm vào mỗi ngày và những dự định cũ đã không còn hợp lý/quan trọng như trước nữa. Và như thế, bạn cũng có thể đoán là tôi dùng khá nhiều thời gian trong ngày để lập kế hoạch và nhiều như thế nào ư? Cái đó còn phụ thuộc vào bao nhiêu sự kiện ảnh hưởng đến kế hoạch của tôi diễn ra.

* Anh tính toán rằng vào thời điểm này năm sau, anh sẽ đạt bao nhiêu phần trăm của cái kế hoạch này? Liệu rằng An Bình có xài "kế hoạch B" không nhỉ?

- Nếu đã tính toán rồi, thì dĩ nhiên tôi "tính toán" là ngày này năm sau sẽ đạt được 100% kế hoạch. Còn thực tế ra sao, khó nói lắm. Tôi chẳng có kế hoạch B nào cả, khi có chuyện gì không như dự định xảy ra, kế hoạch lại được điều chỉnh và chỉ có một bản kế hoạch tại một thời điểm thôi. Không có kế hoạch B.

Trần Bung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.