Tên ấy trả cho ai?

09/12/2011 00:56 GMT+7

Phán quyết mới đây của Tòa án Quốc tế là một thắng lợi cho CH Macedonia nhưng chưa mang lại tiến triển cơ bản để giải quyết tranh chấp giữa nước này với Hy Lạp.

Phán quyết mới đây của Tòa án Quốc tế là một thắng lợi cho CH Macedonia nhưng chưa mang lại tiến triển cơ bản để giải quyết tranh chấp giữa nước này với Hy Lạp.

Lâu nay, CH Macedonia và Hy Lạp tranh cãi dữ dội về chuyện tên gọi. “Macedonia” là tên một tỉnh rộng lớn của Hy Lạp, bao gồm phần lớn lãnh thổ của đế chế Macedon thời cổ đại. Vì thế, nước này phản đối việc quốc gia láng giềng sử dụng tên gọi chính thức trong hiến pháp là CH Macedonia. Bởi vậy, Hy Lạp phủ quyết việc kết nạp CH Macedonia vào NATO và ngăn cản nước này gia nhập EU. Tòa án Quốc tế phán rằng hành động của Hy Lạp đã vi phạm những thỏa thuận đã ký với CH Macedonia năm 1995 và cam kết chung trong NATO. Tuy nhiên, tòa án này lại không quyết định về việc cái tên thuộc về ai.

Về bản chất, Hy Lạp không lo ngại về nguy cơ bị tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. CH Macedonia đã ghi trong hiến pháp là không nêu bất cứ đòi hỏi gì về chủ quyền lãnh thổ với bất cứ nước nào. Quân đội Macedonia chỉ có vài nghìn người và nước này cũng thuộc diện nghèo nhất châu u. Vấn đề mấu chốt là lo ngại của Hy Lạp về khả năng mất độc quyền về lịch sử và văn hóa vào tay nước láng giềng, bị cho rằng không phải tỉnh Macedonia của mình mà nước láng giềng mới là trung tâm kế thừa của đế chế Macedon năm xưa. Vì thế phán quyết kiểu ấy của Tòa án Quốc tế chưa thể làm Athens thay đổi quan điểm và chưa có đáp án cho câu hỏi cái tên ấy thuộc về ai và phải trả lại cho ai.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.