Thống đốc NHNN cho nhập khẩu vàng: Giá vàng "hạ nhiệt"

09/11/2010 09:00 GMT+7

* Giá vàng vượt ngưỡng 38 triệu đồng/lượng - USD tự do lên 21.450 đồng * Chính phủ cần bán vàng ra ngay * Người dân kéo nhau đi mua vàng >> Mệt nhoài với giá vàng (TNO) Trước cơn điên loạn của giá vàng, trao đổi với Thanh Niên Online trưa nay (9.11), Thống đốc NH Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu cho biết, trong cuộc họp giao ban sáng nay thường trực Chính phủ đã chỉ đạo ngay lập tức cấp quota nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường.

"Chúng tôi sẽ cho các doanh nghiệp (DN) đầu mối nhập khẩu vàng nhằm cân đối cung - cầu của thị trường, ổn định tâm lý trong lúc thị trường nhạy cảm như hiện nay” - Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết.

Tuy nhiên, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cũng cho biết không có chuyện nhập khẩu không hạn chế, mà sẽ nhập khẩu một khối lượng phù hợp với thị trường.

Về nguyên nhân giá vàng tăng vọt trong buổi sáng nay, theo Thống đốc do giá vàng thế giới đã tăng lên mốc cao nhất trong lịch sử 1.410 USD/ounce. “Đây là nguyên nhân chính đẩy giá vàng trong nước tăng mạnh trong sáng nay”, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu kết luận.


Giá vàng của Phú Quý ngay lập tức giảm mạnh sau quyết định cho nhập vàng của NHNN - Ảnh: Anh Vũ

Nguyên nhân đẩy giá vàng thế giới tăng kỷ lục

Trên thị trường thế giới, giá vàng sáng nay (9.11, giờ VN) đã giảm sau khi đạt mức kỷ lục 1.410 USD/ounce vào hôm 8.11 trong khi đồng USD củng cố lại sức mạnh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn e ngại và đánh giá vàng sẽ còn tiếp tục khuấy đảo thị trường trong thời gian tới.

Hôm 8.11, giá vàng thế giới đã vượt qua mốc 1.400 USD/ounce. Xu hướng mua vàng xuất phát từ những lo ngại về sự suy yếu của đồng USD trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định bỏ ra 600 tỉ USD để mua trái phiếu. Thêm vào đó là các nghi ngại về tình trạng nợ nần của Ireland.

Theo Bloomberg, việc giá vàng phá kỷ lục hôm 8.11 xuất phát từ đề xuất bất ngờ của Chủ tịch Ngân hàng thế giới Robert Zoellick trước thềm hội nghị G20. Trong bài bình luận trên tờ Financial Times, ông Zoellick, một cựu quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ, đề nghị các quốc gia nên xem xét việc sử dụng vàng như một thước đo tham khảo cho những dự báo thị trường về lạm phát, giảm phát và giá trị tiền tệ.

Hãng Bloomberg dẫn báo cáo của hai chuyên gia Mark Pervan và Natalie Robertson của tập đoàn Australia & New Zealand Banking Group Ltd. có trụ sở ở Melbourne (Úc): “Bình luận bất ngờ của chủ tịch Ngân hàng thế giới rằng các nhà lãnh đạo nên cân nhắc việc trở lại với tiêu chuẩn vàng để giúp xác lập tỷ giá hối đoái trước hội nghị G20 tuần này đã tạo nên sức đẩy tích cực cho vàng”.

Ông Pervan nói với Reuters: “USD đang mất đi vị thế với sự trỗi dậy của kinh tế châu Á, do đó cần có một thước đo trung gian hơn. Vàng, giữa những bất ổn gần đây, đã chứng tỏ được giá trị”.

Sơn Duân

Không niêm yết giá và tạm ngưng mua bán

Đến 11 giờ  50 phút trưa nay

Giá vàng trong nước sáng nay tăng liên tục theo từng phút, khi giá vàng thế giới và giá USD trên thị trường tự do thiết lập kỷ lục mới. Kỷ lục mới của giá vàng trong nước: 38,5 triệu đồng/lượng dễ dàng được thiết lập trong sáng nay.

Người dân đổ xô đi mua vàng

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Phú Nhuận - PNJ, sáng nay tình trạng người dân đổ xô đi mua vàng đã xảy ra. "Thật khó hiểu khi giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới gần 2 triệu đồng (nếu tính quy đổi theo tỷ giá USD là 21.000 đồng - PV) mà người dân lại kéo đi mua vàng", bà Cúc cho biết.

Chỉ mới đến 10 giờ sáng nay mà PNJ đã bán ra khoảng 500 lượng vàng trong khi mua vào gần như chẳng được khi có quá ít người dân đem vàng đến bán. Giá vàng nhảy loạn xạ không chỉ tại các Tổng công ty vàng bạc qua hơn chục lần thay đổi giá chỉ trong vòng hai giờ ngắn ngủi (8 đến 10 giờ) mà còn "loạn xạ" trên thị trường tự do.

Việc tự cân bằng mức giá mua vào bán ra hiện nay đều được các chủ tiệm vàng tự quyết định. Trong khi giá cập nhật lúc 10 giờ 15 tại PNJ là 37,8 triệu đồng/lượng thì ngoài thị trường đã niêm yết mức 38,2 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trùng Dương (ghi)

Nhưng đến 11 giờ  50 phút trưa nay, giá vàng SJC tại TP.HCM và Hà Nội đã "hạ nhiệt" trở lại, rơi khỏi ngưỡng 38 triệu đồng/lượng, niêm yết giá mua vào 36,5 triệu đồng/lượng và bán ra 37 triệu đồng/lượng.

Còn mức giá tại các công ty vàng bạc đá quý khác cũng điều chỉnh giảm.

Giá vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank của Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết với mức giá tương ứng mua vào 36,7 triệu đồng/lượng và bán ra 37,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng của Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu giao dịch mua vào và bán ra ở mức 37,1 triệu đồng/lượng và 37,9 triệu đồng/lượng.

Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh vàng, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC  cho biết, sáng nay giá vàng tăng nóng, công ty phải điều chỉnh giá niêm yết trên bảng điện tử liên tục. Giá vàng tăng nhưng nhà đầu tư vẫn không ngần ngại rủi ro, từ sáng sớm đã có nhiều người đến mua vàng, còn người bán thì rất ít.

Trong buổi sáng nay giá vàng tăng điên cuồng, vì vậy một số công ty không kịp niêm yết giá trên bảng điện tử. Đại điện Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ cho biết, từ 9 giờ đến 10 giờ 30 công ty không kịp niêm yết giá. Tuy nhiên, đến 11 giờ thì công ty đã niêm yết giá trở lại bình thường. Tính đến thời điểm này, lượng vàng mà công ty bán ra khoảng 500 lượng.


12 giờ trưa nay người dân vẫn đứng tại tiệm vàng Bảo Tín Minh Châu chờ giao dịch lại - Ảnh: Anh Vũ

Một số tiệm vàng trên đường Lê Thánh Tôn, Q.1 cho rằng, giá vàng tăng như hiện nay, họ không làm sao cân đối nguồn hàng để tính ra giá niêm yết ở mức bao nhiêu cho hợp lý, vì vậy họ không niêm yết và tạm ngưng mua bán đến trưa nay.

Giá vàng tăng điên cuồng trong sáng nay làm nhiều cửa hàng vàng bạc không cân đối được nguồn hàng để tính ra giá niêm yết vì vậy nhiều tiệm đã không niêm yết giá và tạm ngưng mua bán đến trưa nay.

Còn tại Hà Nội đại diện Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng nhận định trong phiên giao dịch sáng nay, chưa bao giờ lại thấy người dân và nhà đầu tư đua nhau xếp hàng đi mua vàng như hiện nay.

Trong khi đó, giá USD trên thị trường tự do tại TP.HCM vẫn tiếp tục tăng, dao động từ 21.000 - 21.500 đồng/USD.

Đến 11 giờ 30 phút hôm nay

Giá vàng cao nhất trên thị trường TP.HCM là 38,5 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận của PV Trí Quang tại các tiệm vàng ở trung tâm Q.1 (góc Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực), trước tình hình giá vàng điều chỉnh liên tục và "loạn xạ" của cả buổi sáng nay, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc đã không còn niêm yết giá mua và bán.

Tình hình mua bán vàng trở nên ngưng trệ bởi "cơn bão" giá bất ngờ này!


Giá vàng nhảy loạn xạ khiến nhiều doanh nghiệp để giá mua và bán đồng hàng là 38,5 triệu đồng/lượng (Ảnh chụp lúc 11 giờ 30 tại tiệm vàng Ngọc Huê đường Lê Thánh Tôn, Q.1 TP.HCM) - Ảnh Trí Quang


Còn tại Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội), bảng giá liên tục tắt lịm trước sự biến động điên loạn của giá vàng - Ảnh: Anh Vũ

Giá vàng tăng "điên cuồng"

Đến 10 giờ 30 phút hôm nay

- Vàng SJC mua bán ở mức 37,5 - 38,02 triệu đồng/lượng.

- Vàng miếng SBJ và vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank vẫn giữ nguyên mức giá mua bán như lúc 10 giờ.

- Vàng miếng của Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 37,4 - 38,05 triệu đồng/lượng.


Chỉ trong vòng buổi sáng, giá vàng đã tăng gần 2 triệu đồng/lượng -
Ảnh: Lê Quân

- Giá USD trên thị trường tự do tại TP.HCM tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới, dao động từ 20.980 - 21.450 đồng/USD.

Trên thị trường châu Á, sáng nay, giá vàng điều chỉnh tăng mạnh lên mức kỷ lục mới 1.411,3 USD/ounce. Giá vàng giao ngay cập nhật lúc 10 giờ 30 phút sáng nay (giờ VN) trên bảng điện tử Kitco là 1.409,4 USD/ounce.

Đến 10 giờ hôm nay, giá vàng vượt ngưỡng 38 triệu đồng/lượng

- Vàng SJC mua bán ở mức 37,4 - 37,9 triệu đồng/lượng.

- Vàng miếng SBJ mua bán cùng thời điểm lần lượt là 37,8 - 38,2 triệu đồng/lượng.

- Vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank mua bán ở mức 37,7 - 38 triệu đồng/lượng.


Giá vàng trong nước tăng mạnh theo đà tăng của giá vàng thế giới - Ảnh: Lê Quân

- Giá USD trên thị trường tự do tại TP.HCM tăng lên mức kỷ lục mới trong sáng nay, dao động từ 21.000 - 21.150 đồng/USD.

Nếu tính theo giá USD tự do ở mức 21.000 đồng thì hiện giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới khoảng 2 triệu đồng. Người dân tại TP.HCM đang kéo nhau đi mua vàng.

Đến 9 giờ 45 hôm nay

Chính phủ cần bán vàng ra ngay

Trước tình hình trên, trao đổi với Thanh Niên Online, PGS-TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia đề xuất hai giải pháp để kịp thời bình ổn thị trường.

Theo ông Ngân "Chính phủ phải bán vàng ra ngay thị trường để can thiệp hoặc vay của các ngân hàng thương mại cung cấp cho thị trường và nhu cầu của người dân, giữ đúng mặt bằng giá thế giới. Phương pháp thứ hai là có thể phát hành chứng chỉ vàng "giấy" (giấy có bảo chứng của Chính phủ thay thế vàng) bán cho người dân có nhu cầu. Nếu không làm như vậy thì khi người dân ùn ùn mua vàng mà không có sẽ dẫn đến chuyện "sốc" tâm lý, dễ dẫn đến tình trạng khan vàng".

Ông Ngân cũng đánh giá việc người dân mua vàng quá nhiều trong buổi sáng hôm nay khiến cho mức giá tăng phi mã so với thế giới là do vấn đề tâm lý. Từ việc giá vàng tăng cao dẫn đến giá USD trên thị trường tự do cũng ùn ùn lên cao trở lại. "Nếu giá vàng được ổn định thì chắc chắn USD sẽ quay đầu trở về là một lẽ tất yếu" - ông Ngân nhận xét.

Cập nhật tình hình biến động giá vàng liên tục trên Thanh Niên Online, PGS - TS Trần Hoàng Ngân đề xuất thêm, về dài hạn Chính Phủ nên cho liên thông vàng với thế giới, cho các công ty có chức năng được tự do nhập xuất vàng miếng, thỏi vàng.

Làm như vậy, sẽ giúp cho tâm lý người dân không sợ thiếu vàng để mua và chống được nhập lậu vàng, khiến giá USD bị đẩy lên cao. Xem vàng là USD, là một ngoại hối và không đưa vào cán cân thương mại.

Thành Trung (ghi)

Giá vàng SBJ giao dịch ở mức 37,6 - 38 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Đến 9 giờ 30 hôm nay

- Vàng SJC mua bán ở mức 37,15 - 37,52 triệu đồng/lượng.

- Vàng miếng SBJ mua bán cùng thời điểm lần lượt là 37,5 - 37,7 triệu đồng/lượng.

- Vàng miếng của Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 37 - 37,6 triệu đồng/lượng.

- Vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank mua bán ở mức 37,15 - 37,5 triệu đồng/lượng.

Lúc 9 giờ

Sáng nay, giá vàng trong nước tiếp tục tăng lên mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử, trong khi giá vàng thế giới tăng thêm khoảng 8 USD/ounce. Kỷ lục mới của giá vàng trong nước: 38,5 triệu đồng/lượng dễ dàng được thiết lập trong sáng nay.

Giá vàng miếng hiệu SBJ của Công ty vàng bạc đá quý Ngân hàng Sacombank vào lúc 9 giờ mua vào và bán ra ở mức 37,3 triệu đồng/lượng và 37,5 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trên thị trường tính đến thời điểm này.

Giá vàng SJC tại Hà Nội được niêm yết ở mức 36,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,12 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 1,35 triệu đồng/lượng so với giá đóng cửa chiều qua.

Giao dịch vàng SJC tại thị trường TP.HCM có cùng mức giá mua vào nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng so với thị trường Hà Nội, ở mức 37,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng của Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) mở cửa sáng nay cũng với xu hướng tăng mạnh, giao dịch ở mức 36,8 và 37,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).


Ảnh: Lê Quân

Theo bảng giao dịch điện tử Kitco, lúc 9 giờ 10 phút tại VN, giá vàng thế giới ở mức 1.402,5 USD/ounce. Nếu quy đổi theo tỷ giá USD tự do hiện tại, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 1,53 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và các chi phí khác).

Trên thị trường New York (Mỹ), vào cuối phiên hôm qua giá vàng thế giới lên thêm gần 11 USD/ounce, xấp xỉ 1.410 USD/ounce - mức giá cao nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, chốt phiên, mức giá này đã giảm nhẹ, ở mức 1.402,6 USD/ounce, tăng tổng cộng 8 USD/ounce so với phiên liền trước đó.

Theo hãng tin Reuters, giá vàng tiếp tục tăng mạnh và lập kỷ lục mới trong phiên hôm qua được lý giải bởi tâm lý lo ngại của giới đầu tư về khả năng vỡ nợ của Ireland. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư vàng như kênh đầu tư an toàn.

Giá USD trên thị trường tự do tại TP.HCM tiếp tục tăng trong sáng nay, dao động từ 20.850 - 21.050 đồng/USD.

Lê Trần - Thành Trung - Trí Quang - Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.