Dân Đức biểu tình chặn tàu chở chất thải hạt nhân

08/11/2010 09:19 GMT+7

Hàng chục ngàn người đã biểu tình ngày 6-11 ở Dannenberg, một thị trấn gần biên giới với Pháp, để phản đối chuyến tàu chở chất thải hạt nhân từ Pháp sang chứa ở miền bắc nước Đức.

Theo Reuters, khoảng 50.000 người (chính quyền nói là hơn 10.000 người) tham gia biểu tình, một trong các cuộc biểu tình được mô tả là “lớn nhất” để phản đối chất thải hạt nhất trong hai năm qua. Chuyến xe lửa chở chất thải hạt nhân đã bị đình hoãn nhiều giờ, vì một nhóm tranh đấu môi trường tự xích họ vào đường ray bên ngoài trạm xe lửa ở thành phố Caen tây bắc nước Pháp. Đã xảy ra một số đụng độ lẻ tẻ giữa người biểu tình và cảnh sát. Một nhóm khoảng 150 người còn cố đào một hầm dưới đường ray gần Gorleben để xe lửa không thể chạy qua. Nhiều người ném đá vào cảnh sát, và cảnh sát đáp trả bằng dùi cui và hơi cay.

154 tấn chất thải hạt nhân này, vốn do các nhà máy điện hạt nhân của Đức tạo ra và được xử lý tại một nhà máy ở Pháp của Tập đoàn Areva, nay được chở về để lưu giữ tại một địa điểm gần thành phố Gorleben, Đức.

Theo AFP, làn sóng chống hạt nhân trở nên mạnh mẽ sau khi chính phủ quyết định cho 17 nhà máy hạt nhân tiếp tục hoạt động từ cuối tháng 10 vừa qua, đi ngược lại quyết định từ bỏ hạt nhân dân sự dưới thời thủ tướng G. Schroeder (1998-2005).

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.