Pin silicon - không khí

07/11/2009 19:41 GMT+7

Được chế tạo bằng ô-xy và silicon, loại pin do một nhóm chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Technion - Israel chế tạo có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, chịu được những điều kiện ẩm ướt hoặc cực kỳ khô hạn.

Tiềm năng sử dụng loại pin này bao gồm các ứng dụng về y khoa (chẳng hạn cung cấp điện cho máy bơm insulin ở bệnh nhân tiểu đường hoặc thiết bị trợ thính), bộ phận cảm biến và thiết bị điện tử siêu nhỏ có kết cấu bằng silicon.

Pin silicon - không khí sẽ giúp tiết kiệm chi phí sản xuất và giảm khối lượng đáng kể do nó không cần loại cathode gắn trong (thường được sử dụng trong các loại pin truyền thống). Cathode trong pin silicon - không khí là ô-xy từ bầu khí quyển đi qua một tấm màng mỏng và tương tác với silicon đã được ô-xy hóa.

Theo giáo sư Yair Ein-Eli, trưởng nhóm nghiên cứu, trong 3-4 năm nữa, pin silicon - không khí sẽ mạnh hơn, cũng như có thể sạc lại để tiếp tục sử dụng. Trong 10 năm tới, hoàn toàn có thể chế tạo bình ắc-quy cho xe hơi chạy điện bằng silicon, vốn sẽ biến thành cát. Từ cát nó được tái chế thành silicon rồi thành điện năng cho con người sử dụng.

Trước công trình nghiên cứu ở Israel, đã có một số loại pin làm bằng kim loại và không khí, chẳng hạn như loại sử dụng

lithium, vốn nhẹ và rẻ tiền hơn. Nhiều tập đoàn lớn như IBM, cùng với Viện công nghệ Massachusetts, đang cố gắng chế tạo pin lithium - không khí, loại có thể sạc lại, với khả năng hoạt động lâu hơn 10 lần so với pin thông thường, nhưng chưa thành công lắm.

Khang Huy
(Theo Times of India, Jerusalem Post)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.