Diễn biến mới nhất vụ "Đề án 112"

18/09/2007 00:33 GMT+7

* Khám xét một số văn phòng của Công ty tin học ISA * Tạm đình chỉ công tác ông Lương Cao Sơn và Hoàng Đăng Bảo * Trình Thủ tướng tạm đình chỉ công tác ông Vũ Đình Thuần * Trụ sở Công ty ISA từng nằm trong... nhà khách 37 Hùng Vương >> Xem tất cả các tin bài liên quan

Một nguồn tin cho biết, tiếp tục điều tra mở rộng vụ "Đề án 112", ngày 16.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (CQĐT), Bộ Công an đã tiến hành khám xét một cơ sở của Công ty tin học ISA do bà Nguyễn Thúy Hà làm giám đốc (công ty này được thành lập năm 1998 với vốn pháp định 100 tỉ đồng). Trước đó, CQĐT cũng tiến hành khám xét 7 văn phòng làm việc của bà Nguyễn Thúy Hà tại Khu đô thị mới Mỹ Đình (công ty của bà Hà còn có nhiều kho chứa hàng tại Hà Nội và một số tỉnh, thành). Tại các cuộc khám xét, CQĐT thu được một số hồ sơ, tài liệu, hợp đồng quan trọng.

Được biết, trong số các bị can đầu vụ đã bị khởi tố, đứng sau ông Vũ Đình Thuần, nguyên Phó chủ nhiệm văn phòng Chính phủ là ông Lương Cao Sơn, trợ thủ tham mưu đắc lực của ông Thuần. Ông Lương Cao Sơn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình trong việc ký kết hợp đồng lắp đặt máy tính, các phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ; hệ thống thông tin dùng chung ở địa phương. Theo quy định, để xây dựng một phần mềm dùng chung phải có 4-5 công ty tin học cùng xây dựng, nhưng ông Sơn đã ép một số địa phương phải thực hiện theo ý mình, tự ý đưa công ty người quen thân của mình vào làm hợp đồng cài đặt. Công ty có mối quan hệ quen thân đặc biệt với ông Lương Cao Sơn chính là Công ty tin học ISA.

Cũng nguồn tin trên cho biết, trong các phi vụ làm ăn này, ông Lương Cao Sơn đã tư vấn cho ông Vũ Đình Thuần ký hợp đồng mua bán phần mềm với Công ty ISA, khai khống giá trị chênh lệch hợp đồng một số tiền rất lớn. Việc tự ý nâng giá trị dự án này được Vũ Đình Thuần cùng Lương Cao Sơn cùng thỏa thuận thống nhất, mục đích để hưởng tiền chênh lệch.

Vụ "Đề án 112" đang tiếp tục mở rộng điều tra đến các mối quan hệ làm ăn liên quan với 9 bị can đã bị khởi tố.

Tạm đình chỉ công tác ông Lương Cao Sơn và Hoàng Đăng Bảo

* Trình Thủ tướng tạm đình chỉ công tác ông Vũ Đình Thuần

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, ngày 17.9 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lương Cao Sơn và ông Hoàng Đăng Bảo, để phục vụ công tác điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện Đề án 112.

Khi bị đình chỉ công tác, ông Lương Cao Sơn có hàm Vụ phó, Ủy viên Thư ký Ban điều hành Đề án 112 giai đoạn 2001- 2005; ông Hoàng Đăng Bảo là chuyên viên Vụ Cải cách hành chính, nguyên là thư ký của ông Vũ Đình Thuần trong thời gian ông Thuần giữ chức Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Cũng theo nguồn tin trên, trong ngày hôm qua, Văn phòng Chính phủ cũng đã có tờ trình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Vũ Đình Thuần - Trưởng ban Điều hành Đề án 112.

Mạnh Quân

Trụ sở Công ty ISA từng nằm trong... nhà khách 37 Hùng Vương

Một điều đáng ngạc nhiên là Công ty công nghệ tin học ISA, một đối tác lớn thực hiện nhiều hợp đồng về cung cấp thiết bị, phần mềm tin học với Ban chỉ đạo Đề án 112 lại từng có trụ sở tại một đơn vị thuộc Cục Quản trị tài vụ, Văn phòng Chính phủ, đó là nhà khách 37 Hùng Vương. Mới đây, ngày 7.7.2007, công ty này ra thông báo chuyển địa điểm từ nhà khách 37 Hùng Vương về... Trung tâm Hội nghị quốc gia, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.

Trong khoảng 4 năm, công ty này đã thuê một số phòng tổng cộng hơn 200m2 nằm trong khuôn viên nhà khách 37 Hùng Vương.

Một nguồn tin cho biết, để thuê được vị trí đắc địa trong nhà khách 37 Hùng Vương không hề đơn giản. Chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Bá Duyên, Giám đốc nhà khách 37 Hùng Vương, ông Duyên trả lời: "Đúng là có việc ISA thuê phòng đặt trụ sở tại nhà khách 37 Hùng Vương. Nhưng đó là hợp đồng từ đời giám đốc trước". Ông Duyên cũng không cung cấp số liệu về giá trị hợp đồng và thời gian cho thuê với lý do... "còn phải tìm lại hồ sơ".

Theo thông tin đăng trên website của công ty này, ISA tham gia cung cấp giải pháp hoàn chỉnh cho dự án Tin học hóa hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 1 từ năm 1999. Năm 2002, Công ty ISA thực hiện tư vấn thiết kế hệ thống CNTT cho nhiều dự án thuộc dự án Tin học hóa hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2 (Đề án 112 Chính phủ).

Káp Thành Long

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.