Bảo vệ cho Barack Obama

10/11/2008 16:08 GMT+7

(TNO) Có một điều mà có lẽ chính bản thân vị tổng thống tân cử của nước Mỹ Barack Obama cũng không muốn công khai nói đến: màu da của ông có thể khiến ông đối mặt với nhiều nguy cơ bị tấn công hơn các vị tiền nhiệm.

Sẽ chẳng khó khăn gì để tìm một ví dụ về những nguy cơ an ninh mà Obama phải đối mặt. Chỉ cách đây khoảng hai tuần, hai thanh niên tôn sùng chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc và người da trắng thượng đẳng đã ra tòa vì âm mưu ám sát Obama.

Một cận vệ chăm chú quan sát khi Obama đang đọc diễn văn - Ảnh AFP

Không phải đến sau khi đắc cử tổng thống mà từ 18 tháng trước ngày bầu cử, Obama đã được Cơ quan mật vụ (cơ quan trực thuộc Bộ An ninh nội địa có nhiệm vụ bảo vệ tổng thống Mỹ và các ứng viên tổng thống) theo sát 24/24. Ông chính là ứng viên tổng thống được Cơ quan mật vụ bảo vệ sớm nhất.

Nay thì sự bảo vệ đối với Obama cùng toàn bộ các thành viên gia đình ông càng được thắt chặt với sự hiện diện bên cạnh ở mọi lúc mọi nơi của những nhân viên mật vụ ưu tú nhất, được trang bị hiện đại nhất. Người đứng phó của Obama là Joe Binden cùng gia đình ông cũng được hưởng sự bảo vệ nghiêm ngặt này.

“Sự thay đổi chính quyền đòi hỏi rất nhiều hoạch định và triển khai hoạt động trong công tác bảo vệ của chúng tôi”, phát ngôn viên của Cơ quan mật vụ Ed Donovan phát biểu với hãng tin AFP. Tuy nhiên, Donovan từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào liên quan đến việc bảo vệ an ninh cho vị tổng thống tân cử, chỉ nói: “Chúng tôi đã lên kế hoạch cho mọi tình huống có thể xảy ra bất ngờ”.

Còn Fred Burton, Phó chủ tịch chống khủng bố của Stratfor, công ty phân tích tình báo địa chính trị, thì nhận định việc bảo vệ cho Obama sẽ thuộc loại “độc nhất vô nhị và đầy thách thức”.

Ở một đất nước có hơn 200 triệu khẩu súng các loại được sở hữu hợp pháp và khoảng 30.000 cái chết vì súng ống mỗi năm, an ninh cá nhân là điều được người Mỹ cực kỳ quan tâm. Ở một đất nước có đến 4 tổng thống đương nhiệm bị giết chết và 2 tổng thống khác bị thương trong các cuộc ám sát, vấn đề an ninh của tổng thống được đặt nặng hơn bất kỳ ở đâu. Và nếu vị tổng thống đó là tổng thống da đen đầu tiên, nguy cơ sẽ càng cao, theo nhận định của các chuyên gia an ninh.

“Mối đe dọa an ninh và những thách thức xung quanh việc bảo vệ cho ông ấy thuộc loại cực kỳ khó khăn. Điều đó đòi hỏi rất nhiều nguồn lực, rất nhiều sự bảo vệ cũng như rất nhiều phân tích chiến thuật để luôn có thể đi trước những kẻ xấu”, ông Burton nhận định. Ông cũng chính là một cựu nhân viên của Cơ quan mật vụ.

Khoảng thời gian hiện tại, trước khi Obama chính thức bước vào Nhà Trắng vào ngày 20.1 tới, được xem là thời kỳ cực kỳ nguy hiểm đối với chính trị gia da đen trẻ tuổi này. Trong khi Obama mải bận rộn vạch ra con đường chính trị cũng như lo xây dựng đội ngũ nhân sự cho 4 năm điều hành thì những kẻ cực đoan, nhất là những tổ chức cực đoan da trắng, có thể sẽ lên kế hoạch ám sát ông.

Ông Burton cho rằng chắc chắn các cơ quan tình báo có nhiệm vụ bảo vệ Obama đã cài người vào các nhóm cực đoan kỳ thị chủng tộc từng gây ra cái chết của nhà hoạt động dân sự Martin Luther King Jr, Malcom X và Medgar Evers.

Evers đã bị một thành viên của nhóm cực đoan da trắng Ku Klux Klan bắn chết hồi năm 1963. Hồi tuần trước, trên website của Ku Klux Klan đã phát đi một đoạn video đe dọa Obama trước khi ông đắc cử tổng thống Mỹ: “Tôi không muốn ăn nói giống như một giáo đồ tận thế. Nhưng chuyện gì đang xảy ra cho đất nước này thế? Nhiều người đang lo ngại xem liệu Barack Obama có trở thành tổng thống của nước Mỹ hay không. Có thể sẽ có phản ứng dữ dội. Nhiều người da trắng trên khắp đất nước có thể sẽ thức tỉnh”.

 

 Con gái Obama cũng được các cận vệ theo sát nút - Ảnh: AFP


Không đợi đến lúc Obama trở thành tổng thống, từ hồi tháng giêng vừa qua, khi chiến dịch tranh cử vẫn còn đang diễn ra, một hạ nghị sĩ của Mỹ, Bennie Thompson đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc, cho rằng tiểu sử của Obama khiến ông đang phải đối mặt với “những thách thức chưa từng có, cần phải lưu tâm đặc biệt”

Ông viết: “Là một người Mỹ gốc Phi từng chứng kiến một trong những quãng thời gian đáng xấu hổ nhất trong phong trào dân sự, cá nhân tôi biết rằng sự thù ghét của một số cư dân của chúng ta có thể dẫn đến những hành động cực kỳ tàn ác”.

Còn bản thân Obama nghĩ gì? Thật ra thì… chẳng ai biết được ông đang lo lắng như thế nào cho sự an nguy của bản thân cùng vợ và hai con gái, nhưng ít ra thì trước mặt công chúng, ông vẫn tỏ ra rất tự tin: “Tôi đang nhận được sự bảo vệ tốt nhất thế giới. Vì thế đừng lo lắng nữa!”

Đoan Nhật (Theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.