Ẩm thực hàng không: Miếng ngon nhớ lâu

17/03/2014 10:28 GMT+7

Hàng không là phương tiện di chuyển tiện ích, tiết kiệm tối đa thời gian cho hành khách. Xả hơi trên ghế ngồi và quan sát, hành khách có thể cảm nhận về văn hóa của một quốc gia thông qua cung cách phục vụ của tiếp viên hàng không và cả các món ăn.

 
Thưởng thức ẩm thực trên máy bay  - Ảnh: Vietjet air

Thông thường trên các chuyến bay có hai dạng thức ăn cơ bản theo phong cách u và Á để hành khách lựa chọn. Sự lựa chọn làm hành khách thích thú và ngon miệng hơn. Nếu ở các hãng hàng không truyền thống, món ăn được phục vụ miễn phí (thực ra đã tính trong giá vé) nhưng lại không được lựa chọn và không phải chặng bay nào cũng được phục vụ. Vì thế chẳng may có đói nhưng nếu đang bay chặng ngắn như đi Nha Trang thì cũng chịu, không kiếm đâu ra thức ăn. Bên cạnh đó, nhiều hành khách có nhu cầu ăn trên máy bay và thích được chọn món ăn theo ý thích. 

Không giống như các hãng hàng không châu u và Bắc Mỹ không quá quan tâm tới ẩm thực, thì các hãng châu Á hay châu Phi rất chú trọng đến việc đầu tư thực đơn món ăn trên máy bay. Theo đánh giá của Skyscanner về thực phẩm trên các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương, trong hạng mục hãng bay đường ngắn, SIA đã giành vị trí quán quân về hãng hàng không phục vụ món ăn ngon. Trong khi đó, hãng bay đường dài được đánh giá phục vụ bữa ăn ngon nhất là hãng bay Garuda Indonesia của Indonesia. Ở Việt Nam, hiện nay hãng hàng không VietJet đang thu hút hành khách với thực đơn 9 món ăn nóng sốt, 20 món ăn liền và nhiều thức uống do đầu bếp tại khách sạn 5 sao lên thực đơn.

Là người hay đi công tác bằng máy bay, chị Hoàng Lan, giám đốc kinh doanh của một công ty bất động sản tại Hà Nội, cho biết do thường xuyên phải di chuyển từ cuộc họp này đến cuộc họp khác nên thời gian trên máy bay chỉ đủ cho chị chợp mắt và tranh thủ nạp năng lượng. “Tôi thích những món ăn nóng sốt của VietJet, đa dạng để lựa chọn. Trong thực đơn có cả món thịt, món cá, hải sản, các món Á - u  như spaghetti, thịt nướng kiểu Thái, đặc biệt tôi thích món bánh chưng nóng ăn với ruốc. Nếp, đậu mềm mà dậy mùi thơm nồng của tiêu bắc. Vị ruốc mằn mặn quyện với miếng thịt ba chỉ béo ngậy… VietJet đã giới thiệu ẩm thực Việt Nam trên các chuyến bay”, chị Lan vui vẻ cho biết.

Anh Châu Thái Huy - quản lý nội dung của một trang web uy tín, thì lại có sở thích ăn trưa trên bầu trời. “Do thời gian công tác, tôi thích ăn trưa trên máy bay, lúc trước đi hãng truyền thống thì không được lựa chọn món. Bây giờ bay nhiều hãng có đến 9 - 10 món ăn để chọn mà chi phí cũng rẻ, chỉ 40.000 - 50.000 đồng/món ăn. Tôi mê món cơm gà của VietJet lắm và món bò của AirAsia. Lưu ý là các bạn nên đặt trước món ăn khi mua vé nhé. Tôi thường xuyên được giảm 20% khi đặt món ăn của VietJet. Hãng này đang có khuyến mãi từ ngày 15.3 đến 25.3.2014, hành  khách bay và đặt trước món ăn sẽ được kèm nước uống, tiết kiệm đến 45% chi phí”, anh Huy chia sẻ.

Giải thích thêm cho những nhận xét này của hành khách, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành của VietJet, cho biết hãng phục vụ cả đồ ăn và quà lưu niệm trên máy bay không nhằm mục đích lợi nhuận mà chỉ để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách, mang lại sự thoải mái, tiện nghi nhất khi bay.

Không chỉ đơn giản là một món ăn trên chuyến bay, ẩm thực hàng không là cả một câu chuyện không nhỏ về sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, giữa quan điểm phục vụ khách hàng và những quy chuẩn quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt, giữa những món ăn ngon mang đậm bản sắc văn hóa và sự sáng tạo, phù hợp với khẩu vị của những hành khách ngày càng tinh tế.

Hồng Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.