Để gameshow có ích cho xã hội

25/12/2006 23:54 GMT+7

Qua một thời gian xem các gameshow trên truyền hình tôi xin có vài suy nghĩ nhỏ như sau: Chúng ta đang nói nhiều học sinh hiện nay hổng kiến thức về lịch sử nhưng cứ thử nhìn và so sánh cuộc thi "Theo dòng lịch sử" trên VTV2 và cuộc thi "Ai là triệu phú" trên VTV3 thì thật tủi thân cho thí sinh thi lịch sử.

Trong khi chỉ với 5 câu trả lời tương đối đơn giản thì người chơi của "Ai là triệu phú" đã có chắc 1 giải thưởng tương đương với 2 thí sinh trả lời đúng 10 câu hỏi khó về lịch sử Việt Nam và thế giới. Tất nhiên, đây là chuyện của nhà đài và nhà tài trợ. Nhưng theo bạn, chúng ta nên cố gắng để dự game show nào?

Tôi có rất nhiều cảm xúc khi xem gameshow "Chiếc nón kỳ diệu" người chiến thắng cũng như người không được vào vòng đặc biệt đều hướng chung về mục đích từ thiện (trẻ em nghèo, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào bị thiên tai) mặc dù giải thưởng của họ chỉ là vài ngàn thậm chí vài trăm điểm. Trong khi đó có những cuộc thi mặc dù đạt giải thưởng lên đến một, hai thậm chí ba chục triệu nhưng người thắng cuộc đều không có động tác như thế. Tất nhiên, so sánh là khập khiễng. Điều này phụ thuộc vào người tổ chức cuộc chơi nhiều hơn.

Theo thiển ý của tôi những gameshow vô bổ như "Ai là ai", "Tam sao thất bản"... nên nhường thời lượng cho những cuộc thi như: "Vượt lên chính mình" hoặc "Theo dòng lịch sử" để hướng người xem đến tính nhân văn của con người cũng như biết thêm nhiều về lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Ngọc Hiền (23/18A Huỳnh Mẫn Đạt, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.