Tản mạn về một ngày mới

22/12/2005 21:10 GMT+7

Buổi bình minh đầu ngày luôn đem đến cho con người những cảm xúc tinh khôi. Này nhé, ngày cũ đã qua, ngày mới đến. Ánh dương chiếu lan tỏa trên vạn vật. Xem nào, hoa cười tươi thế, chim hót vui thế, rạng rỡ môi cười ngẩng mặt lên đón nắng mai về, nghe những muộn phiền trong lòng phôi pha, tan hết...

Kìa em áo trắng tung bay đón những kiến thức mới ở trường, cô giáo em mỉm cười với những hành trang mới mà cô nhọc lòng vun đắp cho học sinh trong mỗi tiết dạy mới. Người mẹ nghèo rời quê lên thành phố đón chào ngày mới bằng gánh hàng rong tất tả nuôi con. Ngày mới của bà hôm nay để vun đắp cho ước mơ tương lai mới mẻ của con trẻ mai sau. Tương lai mới sẽ khác hẳn so với quá khứ cũ của bà, tương lai đó sẽ không còn một nắng hai sương bán mặt cho đất bán lưng cho trời nữa.

Không phải là sen thơm ngát tinh khôi giữa chợ đời, không phải là hoa thơm bướm lượn mà là những cảm xúc về một ngày mới. Và chúng tôi chọn những cảm xúc đó để dàn dựng chương trình. Trước mặt là tương lai rạng ngời của đất nước với những thành tựu như mong đợi, với niềm vui Việt Nam sánh cùng các cường quốc năm châu bốn bể. Nhìn lại cội nguồn để biết yêu hơn câu dân ca quê mẹ, biết thương những cánh cò nào bay từ truyền thuyết hóa thân thành dáng gầy nào nuôi con lớn khôn, che chắn con qua giông bão và sẵn sàng dâng tặng Tổ quốc những núm ruột yêu thương của mình.

Ngày mới là những e ấp rộn ràng trong tâm hồn non tơ, là ước vọng cho cánh chim hải âu tung lướt giữa vô vàn sóng gió đại dương, là một tình yêu khi mùa xuân vừa đến...

Nhớ năm nào cụ Phan Bội Châu đã nhắn nhủ lũ đầu xanh: "Nhật nhật tân, hựu nhật tân" trong Bài ca chúc Tết thanh niên. Câu thơ nhẹ nhàng mà thể hiện cả một chiều sâu văn hóa. Mỗi ngày mới là sự nỗ lực làm mới mình của mỗi người. Là tình yêu quê hương mới mẻ trong từng trang sách nghiên cứu, từng phát minh mới để đưa đất nước thoát đói nghèo. Là anh chiến sĩ miệt mài ngoài biên cương đón xuân xa nhà để cho mọi người có những ngày mới bình yên. Là tình yêu gia đình, tình mẹ con, vợ chồng thật đẹp khi mỗi thành viên nỗ lực làm mới mình với bao chung thủy, yêu thương. Là nỗ lực không ngừng của mỗi nghệ sĩ trong việc thể hiện các tác phẩm nghệ thuật để tặng cho khán giả những điều mới lạ.

Tự nhiên, chợt nhớ Lưu Quang Vũ khi ông xúc cảm rằng ông chán cả bạn bè vì mấy năm rồi họ không nói câu nào mới. Đòi hỏi của Lưu Quang Vũ thật hiện đại và đáng yêu làm sao! Và, ông già Bến Ngự Phan Bội Châu cũng mới mẻ làm sao so với nền học thức ông được nhận, so với thời đại mà ông đã sống.

DDVN luôn yêu sự mới mẻ đó. Chúng tôi muốn mỗi một kỳ biểu diễn là một lần mới mẻ, là sự vắt kiệt cùng khả năng sáng tạo của các ê-kíp tham gia. Có những ca khúc cũ được thổi một luồng gió mới, có những ca khúc mới hoàn toàn và mong nhận được tình cảm mới từ những khán giả yêu mến chương trình. Có những nghệ sĩ đã theo DDVN từ những ngày đầu đang làm mới mình, có những nghệ sĩ mới bước vào DDVN với tất cả nét đáng yêu vì sự tinh khôi. Điều quan trọng hơn cả là sau mỗi lần DDVN, lại có nhiều em học sinh - sinh viên mới được nhận học bổng của Báo Thanh Niên. Những suất học bổng đó dù chưa thể giúp các em đi hết quãng đời sinh viên thì cũng kịp đem đến cho cuộc sống các em những điều mới mẻ. Những khóa học ngoại ngữ đem đến một vùng văn hóa mới và bao cơ hội nghiên cứu học tập, học bổng cho em những cuốn sách mới và những niên học mới không phải lo toan học phí, tiền nhà... Điều hạnh phúc lớn nhất với chúng tôi là khi những mới mẻ của DDVN đem lại niềm hạnh phúc mới cho bao người...

Mùa xuân mới sắp về bên thềm nhà, những cánh mai vàng thắm tươi cũng theo mùa mới sang. Kìa là bao nốt nhạc ngân nga trong trời đất. Mừng xuân mới, mừng tâm hồn ta với những niềm vui mới giữa đất trời. Hình như, tâm hồn ta đang hát khúc ca Một ngày mới!

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.