Tình báo Đức cáo buộc chính phủ Assad dùng vũ khí hóa học

13/09/2013 14:36 GMT+7

(TNO) Tờ Spiegel (Đức) dẫn báo cáo của tình báo Đức cho rằng chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad 'có thể' đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21.8, nhưng sở dĩ số người thiệt mạng cao là do sử dụng 'sai liều lượng'.

(TNO) Tờ Spiegel (Đức) dẫn báo cáo của tình báo Đức cho rằng chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad “có thể” đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21.8, nhưng sở dĩ số người thiệt mạng cao là do sử dụng “sai liều lượng”.

 
Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đến thăm các nạn nhân của vụ tấn công bằng vũ khí hóa học đang điều trị tại một bệnh viện ở thủ đô Damascus (Syria) - Ảnh: AFP

Báo cáo tình báo trên được Giám đốc cơ quan tình báo Đức Gerhard Schindler thông tin cho các nhà làm luật Đức ngày 12.9, theo Spiegel.

Ông Schindler khẳng định chính lực lượng của ông Assad thực hiện vụ tấn công bằng chất độc thần kinh sarin vào ngày 21.8.

Số người thiệt mạng cao sau vụ tấn công, theo Mỹ ước tính là trên 1.400 người, là do chất độc thần kinh sarin được sử dụng “quá liều".

Ông Schindler cho hay hồi đầu năm 2013 đã từng xảy ra những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria, nhưng với “liều lượng ít và loãng” nên số người chết không nhiều.

Trong suốt buổi báo cáo dài 30 phút, ông Schindler cho biết nội dung báo cáo tình báo dựa vào thông tin “nghe lén” được từ một cuộc điện đàm giữa một nhân vật cấp cao của phong trào Hezbollah ở Li Băng và một nhà ngoại giao Iran.

Nhân vật cấp cao của phong trào Hezbollah cho rằng ông ta cảm thấy ông Assad đã “quá sợ hãi” và mắc một sai lầm nghiêm trọng khi ra lệnh sử dụng vũ khí hóa học.

Trước đó, tờ Bild am Sonntag (Đức) hôm 8.9 dẫn các nguồn tin tình báo Đức cho hay chính lực lượng trung thành với ông Assad đã tự ý dùng vũ khí hóa học mặc dù chưa được ông Assad phê chuẩn.

Tổng thống Syria ngày 12.9 lần đầu tiên khẳng định nước này sẽ lên kế hoạch từ bỏ vũ khí hóa học, giữa lúc Mỹ luôn thúc giục ông Assad “giữ lời hứa”.

Phúc Duy

>> Syria bí mật di chuyển vũ khí hóa học ?
>> Tổng thống Syria khẳng định sẽ từ bỏ vũ khí hóa học
>> Syria xin gia nhập công ước cấm vũ khí hóa học
>> Số phận Syria nằm tại Geneva
>> Hé lộ bản kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.