Thư bạn đọc tuần qua (20-26/12)

26/12/2005 10:57 GMT+7

Đặc biệt thu hút sự quan tâm của bạn đọc, của dư luận xã hội trong tuần qua vẫn là những vấn đề liên quan vụ bán độ của một số cầu thủ U.23 quốc gia SEA Games 23 vừa qua. Nghi án đã trở thành vụ án - những thông tin mà Thanh Niên đưa là hoàn toàn có cơ sở chứ không phóng đại hay quá đà như một số người nghĩ. Đối tượng nằm trong "tầm nhìn" của người hâm mộ, của dư luận không còn chỉ là một số cầu thủ trực tiếp tham gia bán độ mà thêm nhiều "nhân vật quan trọng" - những người có trách nhiệm quản lý.

Người hâm mộ nổi giận với những người trực tiếp nhúng tay vào chàm bao nhiêu thì họ cũng nổi giận với những người gánh trên vai mình hai chữ "quản lý" bấy nhiêu, vì như người xưa đã nói "thượng bất chính, hạ tắc loạn". Và họ vẫn tiếp tục lên tiếng:

"Đọc bài viết của Thanh Thảo trên Thanh Niên sáng nay tôi cảm thấy rất phấn khích vì những lập luận cũng như suy nghĩ của tác giả. Tôi xin đưa ý kiến của mình thế này: Chỗ nào có tiêu cực thì chúng ta nên cực lực lên án. Vai trò của báo chí trong việc chống tiêu cực là rất lớn. Muốn dư luận dịu đi (như một vài người, thậm chí cả một tờ báo) phải chăng muốn "lái" dư luận sang một hướng khác. Tôi rất ấm ức khi đọc những bài báo như vậy. Chỉ từ khi đọc bài của Thanh Thảo trên Thanh Niên tôi mới bớt bức xúc". (Nguyen Tan Khoa - 36 Pham Viet Chanh , P.19, Quan B.T, TP.HCM)

"Khi nghe tin có cầu thủ bán độ, tôi đã hoàn toàn không bất ngờ và cũng không bị sốc"
Đây là câu trả lời của ông bộ trưởng bộ thể thao, tôi không biết các đọc giả khác khi nghe ông nói câu này thì có bị sốc không nhưng riêng tôi thật sự rất bất bình trước cách trả lời này. Với câu trả lời trên có nghĩa là ông đã biết việc trong bóng đá có xảy ra tiêu cực nhưng ông lại làm ngơ, không chịu giải quyết, không muốn giải quyết hay không đủ khả năng giải quyết?". (Tuấn - love_y_forever2003@yahoo.com)

"Tôi không đồng ý với cách trả lời của ông Nguyễn Danh Thái khi ông nói mìmh không bất ngờ và sốc khi hay tin cầu thủ bán độ. Thử hỏi nếu ở góc độ gia đình mà ông là người cha khi biết con mình phạm sai lầm nghiêm trọng hay vi phạm đạo đức cá nhân thì ông có thể nói là mình không bất ngờ với sai phạm của con mình khống? Thừa nhận sự thật này cũng có nghĩa là thừa nhận sự bất lực của chính mình trước sự việc. Tôi thật sự bất ngờ trước câu trả lời của ông bộ trưởng!". (Hồ Trung - trung.hq@hsc.com.vn)

"Quả thực Thanh Thảo đã viết dùm tôi ý kiến, suy nghĩ của mình về một số bài viết của bạn đọc, nhất là của một luật sư đã chỉ trích báo chí đăng tin nghi án bán độ bóng đá khi chưa có kết luận của cơ quan điều tra. Tôi nghĩ không có lửa làm sao có khói, chẳng phải vô cớ mà có nghi án, chẳng phải vô cớ mà báo chí đăng tin. Người dân yêu bóng đá nói riêng, người dân Việt Nam nói chung, dù bất cứ ở ngành nghề nào đều rất cần sự trung thực, sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật đối với những người có tội, và báo chí là không thể thiếu trong việc góp phần cung cấp nhanh thông tin thêm cho cơ quan điều tra, cho bạn đọc. Họ đang thực hiện đúng nhiệm vụ của mình". (Kim Hồng - kimhong@alcom.com.vn)

"Chắc hẳn rất rất nhiều người sẽ đồng tình với tôi rằng, một cuộc "đại phẫu" cho tệ tham nhũng ở VN nói chung và trong bóng đá nói riêng mới chỉ bắt đẫu! Chúng ta không thể dung thứ cho những kẻ dám bán cả danh dự quốc gia, màu cờ sắc áo, cả niềm tin và lý tưởng của hàng chục triệu người! Phải diệt tận gốc, phải trừng trị thích đáng dù họ là bất cứ ai, ở vị trí nào! Đó cũng chính là con đường duy nhất để đưa đất nước đi lên dù trong bất cứ lĩnh vực nào! Xin cám ơn Báo Thanh Niên nói riêng và báo chí nói chung vì sự đưa tin trung thực và nhanh nhạy, đánh động cũng như giúp dư luận thúc đẩy các cơ quan chức năng vào cuộc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Qua báo chí và dư luận, những kẻ có địa vị mà dính líu đến tiêu cực cũng không thể dám cam thiệp gây khó khăn cho tiến trình điều tra!". (TNT - hamberger_vt@yahoo.com)

"Trong thi đấu dưới mầu cờ quốc gia mà cá độ, thiết nghĩ đã làm tổn hại tới quốc gia, quay lưng lại với Tổ quốc, với chính đồng bào của mình, lòng tự hào dân tộc đã mất. Vì vậy cần có những khung hình phạt nặng hơn nữa. Bên cạnh đó, những người quản lý liên quan cũng cần phải bị chịu những hình thức xử lý thật đích đáng chứ không thể để tất cả sẽ theo thời gian chìm vào quên lãng, chẳng ai đứng ra chiu trách nhiệm. Nếu vậy lòng tin của nhân dân sẽ bị lung lay, đạo đức trong xã hội bị sói mòn, lòng tự hào dân tộc sẽ không còn nữa. Trách nhiệm giáo dục, quản lý của người có trách nhiệm ở đâu? Và họ đã đang làm những gì?". (Vũ Thăng - doimatlanh177@yahoo.com)

"Suốt một tuần qua trong cơ quan tui chỉ toàn bàn tán về vụ U.23 VN. Hôm Trong chương trình Sư kiện và bình luận trên VTV1, chính PV Quang Tuyến của Báo Thanh Niên đã "nổ phát súng đầu tiên" trong vụ án này. Như vậy thông tin quan trọng này mà chúng tôi có được công đầu thuộc về các anh chị PV. Cám ơn các anh chị vì sự dũng cảm và kiên định. Nếu tôi nhớ không sai thì cũng chính Báo Thanh Niên đã châm ngòi nổ cho chiến dịch lùng bắt Năm Cam. Tuy vậy chúng tôi buồn cho "hậu án" vì những trùm lớn thường được ân xá quá nhanh. Vậy nên tham nhũng vẫn còn tồn tại. Cần lắm một bản án quyết liệt hơn với cán bộ tha hóa biến chất, mất đạo đức. Hãy lấy lại lòng tin từ người dân bằng bản án thích đáng cho tội phạm là người ở cương vị quản lý". (nguyen thuy hang - hangka2003@yahoo.com)

Bên cạnh những lời lên án gay gắt, đòi xử lý thích đáng những người vì lợi ích cá nhân đã làm vẩn đục môi trường thể thao, rất nhiều người, với tấm lòng vị tha, đã gửi những bức thư đầy xúc động với hy vọng mở một lối về cho những con người lầm đường lạc lối:

"Anh Quyến à, anh đã làm đổ vỡ niềm tin của em vào anh, thật sự anh đã làm biết bao trái tim người hâm mộ bị tổn thương, trong đó có em . Em biết bây giờ tất cả mọi người sẽ không thể tha thứ cho anh đâu. Riêng em, em nghĩ là con người ai mà chẳng mắc phải lỗi lầm, điều quan trọng đó là biết sửa sai những lầm lỗi đó, nên em rất mong sau này anh Quyến sẽ sống tốt hơn. Dù tất cả những người hâm mộ đều quay lưng lại với anh nhưng em sẽ không như thế, em sẽ luôn yêu quý anh". (Nguyễn Như Nguyên Phương - Thuận An, Phú Vang, TT-Huế,  nguyennhu_nguyenphuong@yahoo.com)

"Tôi thật sự thất vọng trước những gì mà những cầu thủ của chúng ta đã làm. Nhưng tôi không trách gì Văn Quyến hay Quốc Vượng cả, gì con người ai cũng có lúc sai phạm, mà chủ yếu là có biết nhận ra lỗi lầm của mình không và sau đó có sự quyết tâm với nghề nghiệp không. Tôi thật sự rơi nước mắt trước những lời tâm sự của Quyến và Vượng, bời vì khi con người ta rơi vào hoàn cảnh nào thì mới biết hối hận, nhưng cho dù là lời hối hận muộn màng còn hơn là ngoan cố. Theo tôi nghĩ, không nên cắt bỏ cả một cành cây khi chỉ có một lá bị sâu, mà chúng ta có thể chữa trị chiếc lá đó để cành cây khỏe mạnh hơn. Chúng ta nên cho Quyến một cơ hội để làm lại từ đầu. Mong Ban chuyên án Bộ Công an, Liên đoàn Bóng đá xem lại mức án cho những cầu thủ này". (Trần Minh Hải - 529/97 Huỳnh Văn Bánh, P14, Phú Nhuận, TP.HCM)

Những vấn đề khác mà Thanh Niên Online nhận được từ bạn đọc trong tuần qua:

Cho rằng sân chơi Rồng Vàng của HTV "có vấn đề" trong tính giáo dục, bạn Nguyễn Thanh  (vannguyenthanh2002@gmail.com, Q.3, TP.HCM) có thư: "Khi chứng kiến một em bé dừng cuộc chơi để lãnh phần thưởng 6.000 điểm tương đương 6 triệu đồng, dù luật chơi này đã có từ lâu nhưng tôi chợt liên tưởng đến hiện tượng nóng bỏng hiện nay: tiêu cực trong bóng đá. Mãi đến những ngày gần đây, báo chí mới đưa tin về nguồn gốc sâu xa của tiêu cực trong bóng đá - một số cầu thủ bị lóa mắt vì đồng tiền, chính là nền tảng giáo dục. Trở lại chương trình Rồng Vàng. Khi sản sinh ra một cuộc chơi, người thiết kế cần đưa ra mục tiêu chính của cuộc chơi và các biện pháp kích thích đi kèm nhằm thu hút người chơi, nhằm làm cho cuộc chơi mang tính hấp dẫn lôi kéo nhiều người tham gia và hàng vạn vạn người theo dõi qua truyền hình. Thiết nghĩ, trò chơi Rồng Vàng mang mục đích chính không nằm ngoài nâng cao sự hiểu biết, trao dồi kiến thức, tự hoàn thiện trình độ của không chỉ người trực tiếp chơi mà còn cho cả những khán thính giả. Tuy nhiên luật chơi cho phép người chơi được quyền dừng cuộc chơi – thậm chí sau khi đọc câu hỏi kế tiếp – để được hưởng trọn số điểm trước đó đã đặt nặng sự tính toán mà người chơi khó chối từ cũng vì sự hấp dẫn của đồng tiền, xa rời mục đính chính của trò chơi là mang tính giáo dục. Sự khôn lỏi vốn tiềm ẩn trong con người, nay gặp những môi trường như thế có dịp phát triển dần trở thành bản chất, đặc biệt nguy hiểm với trẻ thơ. Thử hỏi, các em đã từng tham gia chương trình Rồng Vàng, sau này khi đã trưởng thành, khi đã thật sự bước vào trường đời và khi có những đề nghị hấp dẫn thiếu lành mạnh từ bên ngoài liệu rằng có thể vượt qua được những cám dỗ ấy hay không? Mong rằng các nhà tài trợ chương trình, những người tham gia thiết kế, kiểm duyệt chương trình xem xét lại luật chơi để có những điều chỉnh dù muộn vẫn còn kịp".

Bạn Phạm Văn Tuấn (253/20 Bùi Đình Túy, TP.HCM) có thư phản ánh tình trạng đèn tín hiệu giao thông bị hư đã lâu không được sửa chữa: "Hệ thống đèn giao thông tại các giao lộ quan trọng là Phan Đăng Lưu - Nơ Trang Long - Đinh Tiên Hoàng; Kỳ Đồng - Lê Văn Sĩ bị hư đã mấy năm nay, cứ chớp đèn vàng ngày này qua tháng nọ, đêm cũng như ngày trong khi đây là các tuyến đường khá đông người lưu thông, thậm chí nó còn nằm ngay trước UBND quận Bình Thạnh. Những ngày cuối năm hiện nay tôi luôn luôn chứng kiến cảnh kẹt xe tại đây và CSGT phải đến điều khiển giao thông mới giải tỏa được. Đề nghị cơ quan chức năng giải quyết dùm vấn đề trên cho dân nhờ".

Nghị định 152/CP quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ vừa được ban hành, trong đó có nội dung: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định 5-10 km/giờ bị phạt 20.000-30.000 đồng; chạy quá 10-20 km/giờ bị phạt từ 500.000-1 triệu đồng; quá 20 km/giờ trở lên bị phạt 1-2 triệu đồng. Đây là những mức phạt khá nặng. Những người đề cao vấn đề an toàn giao thông trong cộng đồng rất ủng hộ quy định này. Tuy nhiên, để quy định được thực hiện một cách nghiêm túc, công bằng, cơ quan chức năng cần có những quy định chi tiết hơn - đó là ý kiến của bạn Hồ Ngọc Tuân (20 Phan Đình Giót, P.2, Q.Tân Bình): "Tôi rất đồng tình về việc xử phạt nặng những hành vi chạy quá tốc độ gây nguy hiểm. Tuy nhiên tôi nghĩ quy định nào cũng sẽ có mặt trái của nó. Với quy định này thế nào cũng phát sinh tình trạng "chung chi" cho CSGT khi vi phạm và lại sẽ có tình trạng các "anh hung núp" trên các tuyến đường dài. Ngoài ra tôi cho rằng cần quy định rõ ràng như thế nào thì phạt 500.000, như thế nào thì phạt 1.000.000... để tránh tình trạng người vi phạm luôn bị phạt với mức phạt cao nhất. Còn một vấn đề nữa là cần quy định tốc độ tối đa ở các tuyến đường thật hợp lý để quy định mới này đạt hiệu quả cao và hợp với lòng dân".
 
Khách hàng của Mobifone - bạn Quang Huy (quanghuy@fpt.vn, Bach khoa Hà Nội) cảm thấy bị làm phiền bởi cách quảng cáo của đơn vị này: "Tôi rất không đồng tình với cách quảng cáo của hãng trong thời gian gần đây. Gần như ngày nào chúng tôi cũng nhận được 1-2 tin nhắn, quảng cáo về giảm giá 20% giá trị thẻ và 3-15 ngày gọi. Việc thường xuyên gửi tin nhắn đến khách hàng thế này làm tôi rất khó chịu vì nhiều khi đang đi đường hoặc đang bàn việc gì cũng phải dừng lại xem tin nhắn. Không chỉ tôi mà rất nhiều khách hàng khác của Mobifone cũng rất bực mình về việc này".

Một người quan tâm đến lợi ích cộng đồng - bạn Nguyễn Hoàng Dũng (133 tổ 51, lhu 5, P.Hiệp Thành, TX Thủ Dầu Một, Bình Dương) qua Thanh Niên muốn gửi một kiến nghị liên quan đến việc sản xuất chế biến thực phẩm tới cơ quan chức năng: "Vì lợi ích to lớn của i-ốt đối với sự phát triển trí tuệ, tôi đề nghị nên có quy định yêu cầu các nhà sản xuất đưa i-ốt vào nước tương. Tôi được biết có nhiều người thiếu i-ốt nghiêm trọng vì chỉ dùng nước tương, chao làm nguồn cung cấp chất mặn chính trong bữa ăn hằng ngày".

Sự việc một nữ lao động Việt Nam tại Đài Loan bị giam giữ và đánh đập trong nhiều ngày như tiếng chuông báo động tình trạng thiếu trách nhiệm của các công ty môi giới, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài một lần nữa rung lên. Người dân hết sức bức xúc và lo lắng: "Tôi đã đọc và nghe rất nhiều về chuyện các công ty môi giới lao động đem con bỏ chợ. Những việc tương tự xảy ra đã lâu, nhiều lần nhưng hầu như chưa thấy các cấp có thẩm quyền vào cuộc nên tình hình xấu vẫn tiếp diễn. Theo tôi, cần có những biện pháp cứng rắn nếu công ty môi giới vi phạm hợp đồng, chứ hiện nay có quá nhiều người bị bỏ rơi hoặc làm không đúng công việc theo hợp đồng đã ký, đi khiếu nại cũng như không, chỉ được những lời hứa suông. Một lần nữa tôi và gia đình những người có con em đang và sẽ làm việc tại nước ngoài mong được sự quan tâm nhiều hơn của Chính phủ". (Lê Hoàng Việt - Long Xuyên, An Giang, duyphongct2003@yahoo.com)

Câu chuyện buồn của một nữ bệnh nhân AIDS thực sự đã gây xúc động với bạn đọc. Bạn Lâm Trần Phương Uyên (ngoctran151@pmail.vnn.vn) có thư chia sẻ: "Đọc đi đọc lại bài viết hai ba lần mà em vẫn chưa hết xúc động. Cách đây khoảng 6 năm em cũng từng hâm mộ một người mẫu tên Uyển Nhi (nhưng không biết có phải chị hay không?). Em thực sự cảm thương cho chị, cảm thương cho những gì mà chị đã trải qua. Em thương chị cũng nhiều và trách chị còn nhiều hơn nữa. Trách cho những suy nghĩ nông cạn, bồng bột, những đam mê nhất thời đã đẩy đưa chị đến với hoàn cảnh hiện nay. Những giờ đây, sau tất cả những thăng trầm, em mong rằng chị luôn tìm được bình an và hạnh phúc bên cạnh những người thân thương của mình. Và cũng mong rằng chị hãy làm hết sức mình để bù đắp cho nhữnh thiệt thòi, mất mát mà đứa con trai bé bỏng của chị đã, đang và sẽ trải qua khi một ngày nào đó không còn chị bên cạnh".

TNO cảm ơn sự quan tâm và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.