Thanh Hóa: Hồ Cửa Đạt bị sạt lở nghiêm trọng

04/10/2007 23:52 GMT+7

Do ảnh hưởng của bão số 5, mấy ngày nay tại khu vực miền núi phía tây nam Thanh Hóa và bắc Nghệ An đã có mưa rất lớn, với lượng mưa trung bình từ 350 - 470 mm, có nơi xấp xỉ 500 mm. Mưa lớn ở khu vực này đã khiến nước đổ về hồ Cửa Đạt (công trình thủy lợi thủy điện Cửa Đạt là công trình trọng điểm quốc gia - đang thi công) dâng cao nhanh chóng, tràn qua cao trình 50 của bờ đập chính hồ Cửa Đạt. Trưa 4.10, lũ lớn đã gây nên hiện tượng sạt lở tại khu vực gần vai phải của thân đập.

Nước đã gây xói lở trên 10m thân đập với chiều sâu trên 5m, cuốn trôi hàng ngàn m3 đá (đập được thi công theo phương pháp đá đầm nén với bản mặt đổ bê tông cốt thép). Ông Vương Hoàng Minh - Giám đốc điều hành Ban Quản lý công trình hồ Cửa Đạt cho biết, ngay sau khi phát hiện sự cố, Ban Quản lý công trình đã huy động lực lượng, phương tiện để gia cố, nhưng do lũ dữ nên tất cả các khối đất đá ném xuống đều bị cuốn trôi.

16 giờ cùng ngày, lũ trên sông Chu tại Bái Thượng đã lên trên mức báo động 3 và đang có chiều hướng tiếp tục lên nhanh. Đến 17 giờ chiều, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện khẩn cấp cho 2 huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa cùng với các ngành liên quan tập trung mọi phương tiện, khẩn trương điều động 1.100 bộ đội và công an về hai huyện trên tổ chức sơ tán hơn 3.000 dân đang sinh sống ở khu vực ngoại đê sông Chu. Mưa lớn đang tiếp tục diễn ra, và nếu mưa kéo dài hậu quả sẽ khó lường.

Cao Ngọ - Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.